Hậu Giang: Nữ sinh sáng tạo dụng cụ sơn tường hiệu quả gấp đôi cách truyền thống

23/09/2022 - 09:50

Sản phẩm “Dụng cụ sơn tường liên tục” của 2 nữ sinh Nguyễn Thị Kim Quyên và Nguyễn Bảo Trân, học sinh Trường THCS Vĩnh Thuận Tây, huyện Vị Thủy, giúp việc sơn tường đơn giản và hiệu quả hơn, đáp ứng nhu cầu xây dựng trong thời buổi hiện nay.

A A

Sản phẩm “Dụng cụ sơn tường liên tục” có cấu tạo đơn giản và dễ sử dụng.

Trong tiến trình đô thị hóa, xây dựng là một nhu cầu rất quan trọng và cấp thiết. Để việc xây dựng được nhanh chóng, chất lượng và tiết kiệm thì cần phải sử dụng các loại máy móc, thiết bị để dần thay thế sức lao động của con người. Vừa là giáo viên dạy thể dục, vừa là một thầu xây dựng, thầy Lê Hoàng Anh, Trường THCS Vĩnh Thuận Tây, thấy được những hạn chế của việc sơn tường theo kiểu thủ công truyền thống. “Khi sơn bằng tay thông thường, người thợ phải nhúng nước sơn liên tục gây mất thời gian. Trong quá trình đó sơn có thể rơi rớt gây hao hụt hoặc sơn không đều màu. Vì vậy, tôi nghĩ là cần làm một thiết bị để khắc phục những hạn chế này”, thầy Hoàng Anh cho biết.

Ý tưởng này được thầy gợi mở cho hai học sinh là em Nguyễn Thị Kim Quyên và Nguyễn Bảo Trân, là những học sinh giỏi và rất nhiệt huyết tham gia các phong trào của nhà trường. Lần đầu tiên làm sản phẩm sáng tạo, các em gặp không ít những khó khăn, bỡ ngỡ. Kim Quyên chia sẻ: “Trước giờ chúng em chưa từng tiếp xúc với việc xây dựng nên không biết sơn tường. Thời gian đầu khi thử vận hành sản phẩm, chúng em thao tác chưa được tốt lắm”. Tuy nhiên, dưới sự hỗ trợ từ nhà trường, ban giám hiệu và thầy hướng dẫn, các em dần chinh phục được thử thách này.

Mất gần 4 tháng, cả nhóm mới tạo ra sản phẩm “Dụng cụ sơn tường liên tục” ưng ý nhất. Sản phẩm có cấu tạo khá đơn giản, được làm từ những nguyên liệu gần gũi, quen thuộc, có thể tận dụng và tái chế được. Dụng cụ bao gồm một ống dẫn nước sơn từ thùng đến cây lăn. Ống dẫn này được kết nối với một motor giúp đưa sơn lên liên tục. Gắn liền với motor là một biến trở để điều chỉnh lượng sơn và một bộ phận pin để cấp nguồn. Khi bật motor, sơn sẽ được đẩy liên tục lên vị trí đầu lăn theo sự điều chỉnh của người dùng. Đặc biệt, tay cầm của cây lăn có thể điều chỉnh ngắn, dài, phù hợp với độ cao của bức tường được sơn.

Để tạo ra sản phẩm này, ước tính mỗi người mất khoảng 4 giờ để làm, với giá thành khoảng 300.000 đồng/sản phẩm, có độ bền cao, có thể dễ dàng lắp ráp và thay thế các bộ phận để nâng cao công suất và thời gian làm việc. Theo khảo sát, nếu sơn tường bằng tay trong một giờ, mỗi người thợ lành nghề chỉ sơn được khoảng 20m2, còn với “Dụng cụ sơn tường liên tục”, trong một giờ có thể sơn được 40m2, gấp đôi so với cách sơn truyền thống. Việc sơn liên tục còn hạn chế được lượng nước sơn bị rơi rớt và tiết kiệm thời gian để lau chùi, vệ sinh sau sơn. Khi sử dụng xong, người dùng chỉ cần đưa ống dẫn sơn vào nước sạch, bật motor lên là nước sẽ được đưa vào ống để vệ sinh, làm sạch dụng cụ.

Với những tiện ích như trên, sản phẩm “Dụng cụ sơn tường liên tục” nhận được nhiều phản hồi tích cực từ người sử dụng. Tại Cuộc thi Sáng tạo Thanh, thiếu niên, nhi đồng tỉnh Hậu Giang lần thứ IX năm 2022, sản phẩm này đã xuất sắc được trao giải nhất. Theo thầy Ngô Văn Quảng, Hiệu trưởng Trường THCS Vĩnh Thuận Tây: “Đây là sản phẩm đầu tiên của trường đạt giải nhất tại cuộc thi này. Là kết quả từ sự nỗ lực, quyết tâm của ban giám hiệu, các thầy cô, sự tích cực tham gia của 2 em Trân và Quyên. Đó là động lực để chúng tôi tiếp tục phát động phong trào nghiên cứu trong nhà trường thời gian tới. Chúng tôi xem đây là một phong trào trọng tâm, phân chia cho từng tổ nghiên cứu sản phẩm dự thi, tạo mọi nguồn lực và điều kiện để phong trào này đạt nhiều kết quả cao trong thời gian tới”.

Sự sáng tạo “Dụng cụ sơn tường liên tục” đã góp phần khơi dậy phong trào sáng tạo tại Trường THCS Vĩnh Thuận Tây nói riêng và huyện Vị Thủy nói chung. Sản phẩm đã góp phần đưa đơn vị huyện Vị Thủy từ hạng 8 trong cuộc thi năm ngoái lên hạng nhì trong cuộc thi năm nay. Trong thời gian tới, nhóm đang dự định đăng ký bảo hộ quyền sở hữu trí tuệ cho sản phẩm và sẵn sàng hỗ trợ chuyển giao, nhân rộng sản phẩm cho các tổ chức, cá nhân có nhu cầu sử dụng để phát huy hiệu quả với ngành xây dựng và dân dụng.

Theo Báo Hậu Giang