Hậu Giang: Sôi động thị trường mùa nắng nóng

18/03/2024 - 15:07

Những ngày gần đây, nhiệt độ ở Hậu Giang bắt đầu tăng cao, mùa nóng đến khiến nhu cầu mua sắm các sản phẩm giải nhiệt như máy lạnh, quạt gió, máy sinh tố, máy ép trái cây... cũng “nóng” dần.

A A

Các loại rau củ quả và trái cây là lựa chọn ưu tiên của nhiều gia đình trong mùa nắng nóng.

Sức hút từ sản phẩm giải nhiệt

Theo khảo sát tại nhiều siêu thị, trung tâm thương mại, cửa hàng điện máy, điện lạnh trên địa bàn tỉnh, khoảng 1 tháng trở lại đây, lượng khách đến mua các loại thực phẩm như máy ép trái cây, thiết bị làm mát, các dòng máy lạnh có công nghệ tiết kiệm điện, tính năng làm sạch không khí, lọc bụi... hay các loại quạt điện có giá bình dân tăng khoảng 10% vào dịp này.

Chị Võ Nguyễn Nhi, nhân viên tại siêu thị Điện máy Chợ Lớn, ở đường Võ Văn Kiệt, khu vực 2, phường V, thành phố Vị Thanh, cho biết: “Vào những dịp nắng nóng như thế này, người tiêu dùng thường có xu hướng tìm đến những dịch vụ, sản phẩm giải nhiệt cho mùa nóng, các dòng máy lạnh, tủ lạnh của các thương hiệu lớn như Panasonic, Daikin, Toshiba, Samsung, Aqua, Casper, LG… đang được nhiều người tiêu dùng tham khảo và chọn mua. Phần lớn các sản phẩm máy lạnh, thiết bị làm mát thường có xuất xứ từ Việt Nam, Nhật Bản, Thái Lan, Malaysia, Indonesia...”.

Còn theo anh Duy, nhân viên siêu thị Điện máy xanh Vị Thanh, phần lớn khách hàng hiện nay chọn mua các dòng máy lạnh, tủ lạnh tiết kiệm điện, có nhãn Inverter bởi dòng sản phẩm này tiết kiệm được điện năng tiêu thụ, trong khi giá bán cao hơn dòng thường không nhiều lại còn có nhiều chương trình ưu đãi, khuyến mãi kèm theo.

Các dòng máy lạnh có phân khúc giá từ 6-12 triệu đồng đang bán khá chạy, trong khi đó, các loại tủ lạnh có dung tích từ 200-250 lít với tầm giá từ 6-10 triệu đồng đang được nhiều người chọn mua, vì phù hợp điều kiện kinh tế và nhu cầu sử dụng của nhiều hộ gia đình.

“Riêng đối với dòng quạt bình dân là lựa chọn được nhiều người ưu tiên nhất trong dịp này vì giá thấp hơn so với các loại máy lạnh, thiết bị làm mát. Bán chạy nhất là máy quạt Senko có giá từ hơn 200.000 đến dưới 1 triệu đồng/cái. Cũng trong dịp này, giá bán các dòng quạt nhích hơn khoảng 2-3%. Dù vậy nhưng đây là dòng sản phẩm thu hút và được khách hàng lựa chọn nhiều nhất”, chủ cửa hàng điện máy Tân Hồng Điều, ở chợ phường VII, đường Trần Hưng Đạo, thành phố Vị Thanh, cho biết.

Nhu cầu thực phẩm giải nhiệt tăng theo

Thời tiết nắng nóng trong thời gian qua đã kéo theo thị trường các mặt hàng chống nóng, giải nhiệt mùa nóng như các loại trái cây, thức uống giải khát, thời trang chống nóng... trở nên sôi động, thu hút nhiều khách hàng quan tâm mua sắm.

Anh Đồng Quang Kha, ở ấp 7, xã Vĩnh Viễn A, huyện Long Mỹ, cho biết: “Do đang là mùa nắng nóng nên nhu cầu giải nhiệt của người dân tăng cao, vì thế nên vụ dưa gang này tôi bán được giá 3.000 đồng/kg, tăng hơn 500 đồng/kg so với vụ trước. Với 11 công dưa gang, mỗi vụ tôi thu được gần 30 tấn trái, với mức giá hiện tại thì sau khi trừ chi phí đầu tư như phân bón, thuốc bảo thực vật, nhân công… thì lợi nhuận thu về khá cao”.

Cùng là một lựa chọn ưa chuộng vào mùa nắng, các loại rau củ quả được nhiều người mua về nấu canh giải nhiệt mùa hè cho gia đình. Ông Dương Lưỡng Hữu, ở chợ Vị Thanh, phường III, thành phố Vị Thanh, cho biết sức mua vào thời điểm này tăng nhẹ so với trước đây, tuy nhiên giá bán rau củ thì vẫn được giữ nguyên vì để người dân dễ mua sắm, nguồn hàng cũng dồi dào nên không lo có tình trạng sốt giá”.

Ngoài rau, củ dùng trong bữa cơm hàng ngày, thói quen mua sắm các loại trái cây của người tiêu dùng cũng có thay đổi đáng kể khi bước vào mùa nắng nóng. Đang lựa trái cây cho vào giỏ, ông Mai Văn Bền, ở thị trấn Kinh Cùng, huyện Phụng Hiệp, cho biết: “Trời nóng quá nên tôi mua ít trái cây về ăn cho mát, thời tiết này thì vợ con tôi thích ăn các loại mọng nước như thanh long, cam, quýt, mận, dưa gang… nên tôi mua mỗi loại một ít về để dành trong nhà”.

Bà Lê Thị Kim Son, tiểu thương ở chợ Phường IV, thành phố Vị Thanh, cho hay: Thời tiết nắng nóng nên sức mua các loại trái cây tăng khá cao. Từ sau Tết Nguyên đán đến nay, giá nhiều loại trái cây khá ổn định, chỉ tăng đôi chút vào một số dịp như ngày vía Thần Tài, rằm tháng Giêng… Cụ thể, các loại trái cây như xoài cát Hòa Lộc có giá từ 10.000-30.000 đồng/kg, thanh long có giá khoảng 25.000 đồng/kg, cam từ 20.000-40.000 đồng/kg, mận 20.000-25.000 đồng/kg… Ngoài ra, các loại trái cây nhập khẩu cũng khá hút hàng như cam, quýt, nho, táo... của Mỹ, Hàn Quốc, New Zealand, Ai Cập... với giá dao động từ 60.000-200.000 đồng/kg tùy loại.

Bên cạnh đó, dừa tươi cũng là mặt hàng được nhiều người chọn để giải nhiệt thời điểm này, hiện giá bán dừa tươi dao động từ 30.000-40.000 đồng/chục. Nguồn cung các loại thực phẩm thời điểm này khá dồi dào nên giá bán không tăng đột biến. Tuy nhiên, nếu thời tiết nắng nóng gay gắt kéo dài thì giá thực phẩm, rau, củ, trái cây dễ xảy ra tình trạng khan hiếm nguồn hàng.

Theo MAI THANH (Báo Hậu Giang)