Hậu Giang: Thành quả trong xây dựng nông thôn mới ở xã Phú Hữu

31/05/2023 - 10:32

Với sự đoàn kết, nỗ lực, quyết tâm cao, xã Phú Hữu đạt được những kết quả đáng ghi nhận trong công tác xây dựng nông thôn mới (NTM).

A A

Tuổi trẻ xã Phú Hữu thực hiện nhiều công trình, phần việc góp phần xây dựng NTM.

Trước đây, Phú Hữu từng là xã còn gặp nhiều khó khăn của huyện Châu Thành. Nhờ xây dựng NTM mà diện mạo nông thôn của xã ngày thêm khởi sắc. Cơ sở hạ tầng được đầu tư xây dựng góp phần nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của Nhân dân. Có được kết quả này là nhờ sự vào cuộc mạnh mẽ của cả hệ thống chính trị trên địa bàn.

Với tinh thần nhiệt huyết, cống hiến, thời gian qua, tuổi trẻ xã Phú Hữu thực hiện nhiều công trình, phần việc ý nghĩa, góp phần chung tay xây dựng NTM. Cụ thể như trong năm 2022, các cấp bộ đoàn trên địa bàn đã thực hiện 7 công trình cấp xã và 13 công trình, phần việc cấp chi đoàn như: sửa chữa hơn 1km đường giao thông nông thôn; trồng hơn 2.500 cây xanh, hoa kiểng góp phần xây dựng tuyến đường đẹp…

Riêng những tháng đầu năm nay, đoàn viên, thanh niên trên địa bàn đã sửa chữa tuyến lộ nông thôn Cái Muồng dài 1,5km ở ấp Phú Lợi A, có 30 đoàn viên tham gia; ra quân thực hiện Ngày chủ nhật xanh, qua đó đã trồng 100 cây kèn hồng tuyến lộ Kinh Sáng ở ấp Phú Lợi A.

Anh Lâm Văn Thắm, Bí thư Xã đoàn Phú Hữu, chia sẻ: “Phong trào tuổi trẻ chung tay xây dựng NTM trên địa bàn xã thời gian qua đạt được nhiều kết quả tích cực, không chỉ thể hiện ở những công trình, mô hình cụ thể mà quan trọng hơn, hình ảnh đoàn viên, thanh niên được khẳng định vững chắc trong quá trình phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương, được cấp ủy, chính quyền và Nhân dân ghi nhận, đánh giá cao”.

Cũng theo anh Thắm, thời gian qua, Xã đoàn Phú Hữu tích cực triển khai kế hoạch, phổ biến các chỉ tiêu, tiêu chí xây dựng NTM đến từng đoàn viên, thanh niên bằng nhiều hình thức như: tuyên truyền tại các buổi sinh hoạt đoàn; thông qua mạng xã hội; phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể tổ chức tuyên truyền qua các buổi họp tại các ấp... Từ đó, nhận thức và ý thức của đoàn viên, thanh niên được nâng lên và tích cực tham gia xây dựng NTM.

Anh Nguyễn Văn Hiền, đoàn viên ấp Phú Trí B, chia sẻ: “Xây dựng NTM góp phần thay đổi diện mạo nông thôn, nâng cao đời sống người dân. Do đó, tôi đã tích cực đóng góp sức trẻ để cùng với các bạn đoàn viên, thanh niên ở địa phương tham gia các hoạt động xây dựng cảnh quan môi trường sạch đẹp, đồng thời góp phần tuyên truyền, vận động người thân trong gia đình và xóm giềng hưởng ứng xây dựng các tiêu chí NTM. Mỗi người cùng góp sức sẽ tạo ra phong trào rộng khắp, mang lại hiệu quả cao”.

Ông Trần Văn Chiến, Chủ tịch UBND xã Phú Hữu, cho biết, xác định công tác tuyên truyền, vận động quần chúng là giải pháp quan trọng hàng đầu, nên cả hệ thống chính trị trên địa bàn xã đã vào cuộc thực hiện công tác này. Theo đó, Đảng ủy, UBND và các ban, ngành, đoàn thể xã, ấp đã đẩy mạnh tuyên truyền, vận động các tầng lớp nhân dân phát huy tinh thần yêu nước và nội lực cùng chung sức xây dựng NTM.

Đến nay, đã tổ chức tuyên truyền được 985 cuộc, có 11.105 lượt cán bộ, đoàn viên, hội viên và Nhân dân tham dự. Chưa kể, xã còn lắp đặt 350 pano và hàng trăm áp phích tuyên truyền; cấp phát 2.800 cuốn sổ hỏi - đáp về NTM đến người dân; phát 5.600 bản đăng ký hộ gia đình tham gia xây dựng NTM đến cán bộ, công chức, đoàn viên, hội viên và Nhân dân trong xã.

Nhờ việc tuyên truyền, vận động được triển khai sâu rộng nên công tác xây dựng NTM ở xã Phú Hữu nhận được sự hưởng ứng, phối hợp tích cực của người dân. Bà con đã phát huy vai trò chủ thể, tự giác, tự nguyện tham gia xây dựng NTM thông qua việc hiến 100.000m2 đất, cây cối, hoa màu để làm lộ giao thông nông thôn, mở rộng đường làng ngõ xóm, xây dựng cảnh quan, môi trường thông thoáng, sạch đẹp... tổng trị giá khoảng 11 tỉ đồng.

Bên cạnh đó, để nâng cao chất lượng đời sống người dân, xã đã triển khai thực hiện hiệu quả các chương trình, đề án phát triển của tỉnh, huyện như: Đề án nâng cao chất lượng hoạt động của các hợp tác xã, tổ hợp tác, Đề án phát triển nông nghiệp bền vững thích ứng với biến đổi khí hậu, Nghị quyết của Huyện ủy về phát triển nông nghiệp, kinh tế tập thể… Đến nay, toàn xã có 280 mô hình sản xuất nổi bật, trong đó có 120 mô hình đạt thu nhập từ 85-100 triệu đồng, 90 mô hình đạt thu nhập từ 101-150 triệu đồng và 70 mô hình đạt thu nhập trên 150 triệu đồng mỗi năm. Đến cuối năm 2022, thu nhập bình quân đầu người trên địa bàn xã đạt hơn 60 triệu đồng/năm, tăng gần 46 triệu đồng so với năm 2010.

Qua kết quả tự đánh giá các tiêu chí, đến nay xã Phú Hữu hoàn thành 19/19 tiêu chí NTM. Dự kiến, xã sẽ tổ chức Lễ đón nhận danh hiệu NTM vào cuối tháng 6 tới đây.

Theo ông Trần Văn Chiến, Chủ tịch UBND xã Phú Hữu, đạt được kết quả kể trên là nhờ sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo sâu sát, quyết liệt của các cấp ủy, chính quyền, sự tham gia tích cực và phối hợp chặt chẽ của các ban, ngành, đoàn thể. Bên cạnh đó, xã thực sự phát huy vai trò chủ thể của người dân. Công tác tuyên truyền, vận động được chú trọng, làm cho dân hiểu, dân tin, dân hưởng ứng tham gia thực hiện. Xã còn quan tâm công tác sơ kết, tổng kết để đánh giá rút kinh nghiệm và biểu dương, khen thưởng kịp thời những tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong xây dựng NTM.

Ông Trần Văn Chiến cho biết thêm: “Thời gian tới, chúng tôi quan tâm củng cố, nâng chất 19/19 tiêu chí đã đạt. Trong đó, tiếp tục phát huy các mô hình làm ăn có hiệu quả để góp phần nâng cao đời sống người dân; phát triển sản xuất gắn với tái cơ cấu ngành nông nghiệp, chuyển dịch cơ cấu kinh tế nông thôn. Bên cạnh đó, từng bước xây dựng hoàn thiện cơ sở hạ tầng thiết yếu trên địa bàn nhằm tạo điều kiện cho phát triển kinh tế - xã hội như: giao thông, điện, nước sạch, văn hóa, giáo dục, y tế… Thực hiện đồng bộ, có hiệu quả các chính sách giảm nghèo để cải thiện điều kiện sống của người dân”.

Theo TRƯỜNG SƠN (Báo Hậu Giang)