Hoa xuân trên đất mặn

17/01/2023 - 10:48

Không ngại chinh phục đất khó, cùng với đam mê, kinh nghiệm tích luỹ từ nhiều năm, anh Phạm Ðắc Trí (ấp Xẻo Lá, xã Viên An Ðông, huyện Ngọc Hiển) đã “hô biến” mảnh đất trước nhà thành một vườn hoa, trái tràn ngập sắc xuân. Những ngày cận Tết cũng là lúc vợ chồng anh tập trung dồn sức cho những chậu hoa Tết, những luống dưa hấu để cho ra những sản phẩm chất lượng nhất phục vụ nhu cầu của bà con tại địa phương.

A A

Từ Bà Rịa - Vũng Tàu, anh Trí vào Cà Mau lập gia đình sinh sống tính đến đây đã được 8 năm. Mang đam mê trồng hoa kiểng từ thành phố biển xa xôi đến mảnh đất cuối trời, ban đầu anh chỉ định trồng để thưởng thức, thoả đam mê, sau này bà con trong xóm thấy anh rất “mát tay” trồng hoa kiểng nên tìm đến mua hoa về trưng Tết. Cũng từ đó, chàng nông dân trẻ phát triển vườn hoa bài bản để phục vụ nhu cầu bà con, có thêm một phần thu nhập để ăn Tết.

“Vì đây là vùng đất mặn, nên chi phí đầu tư trồng hoa Tết rất cao, nguồn đất thịt khan hiếm, nếu đầu tư trồng những loại hoa đắt tiền như cúc mâm xôi hay cúc đại đóa thì lượng phân hao hụt rất nhiều, không có lãi. Ở đây tôi chỉ bán giá bình dân vài chục ngàn đồng/chậu, chứ mình trồng bán cho bà con tại đây giá trên 100 ngàn đồng/chậu sẽ rất khó tiêu thụ”, anh Trí phân trần.

Ðối với các loại hoa khó trồng như tú cầu, hoa hồng, anh Trí phải mất nhiều thời gian cho cây thích nghi với đất, khí hậu ở vùng đất mặn.

Ðầu ra ổn, mức giá phải chăng, Tết năm nay anh Trí mạnh dạn đầu tư trồng 600 chậu hoa vạn thọ, mào gà các loại, riêng cây bắp, cây lúa anh cũng trồng gần 200 chậu. Khách đến mua đa phần là bà con tại địa phương, trong thời gian này các mối quen cũng đã đến lựa những chậu hoa vừa ý nhất dặn anh chăm sóc riêng.

Bên cạnh đó, vợ chồng anh còn phối hợp với Hội LHPN xã để làm nên mô hình bán hoa Tết để “chia sẻ yêu thương” cho bà con có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn xã. Hộ anh Trí cũng là một trong những hộ duy nhất trên địa bàn xã trồng hoa bán Tết nên bà con đến ủng hộ nhiều, một phần đỡ phải đi xa mua hoa về trưng.

3 năm qua, Hội LHPN xã Viên An Đông luôn đồng hành cùng vợ chồng anh Trí trong việc hỗ trợ tiêu thụ đầu ra.

Bà Nguyễn Thị Thu Ngân, Chủ tịch Hội LHPN xã Viên An Ðông, cho biết: “Ðây là năm thứ ba Hội LHPN xã triển khai mô hình bán hoa Tết để gây quỹ hỗ trợ, tặng quà cho hội viên phụ nữ mắc bệnh hiểm nghèo, phụ nữ khó khăn, đặc biệt là trẻ mồ côi trong dịp tết Nguyên đán. Ðây cũng là cách để chúng tôi hỗ trợ đầu ra sản phẩm cho hội viên, san sẻ yêu thương cho những mảnh đời khó khăn để họ có một cái Tết đầy đủ và ấm áp hơn”.

Bên cạnh trồng hoa bán Tết, anh Trí còn trồng thêm gần 400 gốc dưa trưng Tết gồm dưa hấu và dưa hoàng kim.

Theo HỮU NGHĨA (Báo Cà Mau)