Đông đảo du khách hành hương tại Khu Quán âm Phật đài trong dịp tết Ất Tỵ 2025.
GAM MÀU TƯƠI SÁNG
Với việc sở hữu 12 điểm du lịch tiêu biểu của Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) cùng sự chuẩn bị tốt các điều kiện, Bạc Liêu là điểm đến hấp dẫn cho những chuyến du xuân trong dịp Tết. Tính từ 26 tháng Chạp đến mồng 4 Tết, các khu, điểm tham quan, cơ sở kinh doanh dịch vụ trong tỉnh luôn tấp nập đón khách, với khoảng 245.000 lượt người. Lượng khách lớn, sử dụng nhiều loại hình dịch vụ đã giúp tỉnh đạt tổng doanh thu gần 100 tỷ đồng, chiếm nhiều nhất là doanh thu nhà hàng, khách sạn và kinh doanh ăn uống.
Khu Quán âm Phật đài, Cụm nhà Công tử Bạc Liêu, Khu du lịch Nhà Mát, Khu du lịch Điện gió Hòa Bình 1, Nhà thờ Tắc Sậy, Quảng trường Hùng Vương là những nơi thu hút khách nhiều nhất. Trong đó, đỉnh điểm tại Khu Quán âm Phật đài có đến hàng chục ngàn lượt khách đến hành hương, tham quan mỗi ngày. Ngoài những điểm du lịch đã đóng đinh với tên tuổi Bạc Liêu, vài năm gần đây du khách đi du xuân còn “dịch chuyển” về các vùng quê để trải nghiệm các sản phẩm du lịch sinh thái với không gian xanh mát, văn hóa bản địa độc đáo như: Vườn nho Thái Hý, Hương Rừng, Vườn Nhà Tôm, Cánh đồng Cậu Ba…
Anh Lê Quốc Huy (du khách đến từ tỉnh Tiền Giang) chia sẻ: “Nhiều năm nay vào dịp tết Nguyên đán, gia đình tôi đều về Bạc Liêu viếng Phật Bà Nam Hải để cầu bình an, may mắn. Cứ qua mỗi năm, tôi thấy du lịch Bạc Liêu lại có thêm những điểm đến mới, nhất là sự phát triển của các điểm du lịch sinh thái đã đáp ứng thị hiếu của du khách sống ở phố thị”.
Du khách tham quan Khu du lịch Điện gió Hòa Bình 1. Ảnh: H.T
CHƯA NHƯ MONG ĐỢI
Tại hội nghị triển khai nhiệm vụ đầu năm của Tỉnh ủy, đồng chí Huỳnh Quốc Việt - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy cho rằng, lượng khách của tỉnh trong dịp Tết tuy đông nhưng không thu được nhiều tiền, nguyên nhân là chưa khai thác được giá trị sản phẩm. Vì thế, ngành Du lịch cần tìm cách thu tiền từ các dịch vụ, điểm đến thì du lịch mới phát triển mạnh.
Minh chứng cho đánh giá trên là chỉ có 10% khách sử dụng dịch vụ lưu trú trong tổng số khách về Bạc Liêu những ngày xuân. Trong hơn 20.000 lượt khách nghỉ đêm lại thì chỉ có khoảng 3.000 khách nước ngoài, song chủ yếu là Việt kiều về quê thăm người thân, nghĩa là tỉnh đang thiếu đối tượng khách quốc tế có chi tiêu cao. Chưa hết, khách từ các tỉnh ĐBSCL, TP. Hồ Chí Minh và một số tỉnh phía Bắc khi về Bạc Liêu phần lớn là hành hương nên không thu được nhiều tiền.
Để khắc phục thực trạng số lượng chưa tương xứng với chất lượng buộc ngành chức năng, các khu du lịch phải đầu tư nhiều hơn cho chiều sâu. Với sự cạnh tranh gay gắt và thị hiếu ngày càng cao, du khách khó lòng quay lại một điểm du lịch chậm hoặc không được làm mới, dịch vụ đơn điệu. Chẳng hạn, du khách sẽ không trở lại nhiều lần nếu cánh đồng điện gió trên biển tuyệt đẹp chỉ phục vụ tham quan. Hay đến với Cụm nhà Công tử Bạc Liêu khi đã 1 - 2 lần nghe thuyết minh về những giai thoại…
Một bất cập nữa mà ngành Du lịch cần sớm khắc phục là việc thiếu sản phẩm du lịch đêm. Đây cũng là nguyên nhân khiến tỉnh rất vất vả giữ chân du khách lưu trú. Sau khi Nhà hát Cao Văn Lầu ngừng biểu diễn phục vụ để sửa chữa, đến nay tỉnh gần như không có một sản phẩm đêm nào để du khách trải nghiệm.
Với những sản phẩm đã tạo được thương hiệu, vấn đề còn lại là có giải pháp để khai thác sâu giá trị điểm đến. Trước sự thay đổi liên tục về xu thế đi du lịch cùng áp lực cạnh tranh hiện nay, du lịch Bạc Liêu phải dành nhiều nguồn lực, tâm huyết hơn để tạo ra những sản phẩm chất lượng cao.
Theo Báo Bạc Liêu