KHÁCH QUỐC TẾ TĂNG 6,5 LẦN
Theo Sở Du lịch, từ tháng 11-2021, Kiên Giang triển khai thực hiện chương trình thí điểm đón khách du lịch quốc tế đến Phú Quốc sử dụng hộ chiếu vaccine, tiến tới mở cửa lại hoàn toàn du lịch từ ngày 15-3-2022. Cùng các ngành, các cấp và cộng đồng doanh nghiệp, ngành du lịch triển khai kịp thời, đồng bộ nhiều giải pháp kích cầu, xúc tiến quảng bá du lịch trong và ngoài nước.
Nhiều sản phẩm du lịch được làm mới, đầu tư mới đáp ứng kịp thời nhu cầu của du khách... Nhờ vậy, năm 2022, Kiên Giang đón trên 7,5 triệu lượt khách tham quan, du lịch, trong đó có trên 220.000 khách quốc tế; doanh thu đạt trên 10.500 tỷ đồng, tăng 230,9% so cùng kỳ, vượt 36,7% kế hoạch năm.
2 tháng đầu năm 2023, Kiên Giang đón trên 1,5 triệu lượt khách đến tham quan, du lịch, tăng 40,5% so cùng kỳ, đạt 18,1% kế hoạch năm, trong đó có trên 140.000 khách quốc tế, tăng gấp 6,5 lần so cùng kỳ, đạt 40,1% kế hoạch năm; tổng thu từ du lịch đạt trên 3.800 tỷ đồng, tăng gấp hơn 3 lần so cùng kỳ, đạt 30% kế hoạch năm.
“Những tháng đầu năm 2023, hoạt động du lịch của Kiên Giang diễn ra sôi động, nhất là dịp Tết Nguyên đán Quý Mão, lượng khách quốc tế đến Kiên Giang đông. Nếu giữ được nhịp tăng trưởng hiện nay, du lịch Kiên Giang sẽ sớm hoàn thành kế hoạch năm 2023 là đón 8,3 triệu lượt khách, trong đó có 350.000 khách quốc tế”, Giám đốc Sở Du lịch Kiên Giang Bùi Quốc Thái nói.
Khách quốc tế trải nghiệm dịch vụ du lịch tại Hòn Thơm (Phú Quốc).
ĐẨY MẠNH TRUYỀN THÔNG, QUẢNG BÁ
Đồng chí Bùi Quốc Thái cho rằng, khách quốc tế đến Kiên Giang chủ yếu tập trung tại TP. Phú Quốc, đồng thời chính sách miễn visa đang được áp dụng cho tất cả du khách quốc tế đến Phú Quốc là lợi thế lớn so các nơi. Tuy nhiên, do số lượng đường bay trực tiếp đến Phú Quốc còn hạn chế, các chuyến bay thuê bao chưa nhiều nên khách du lịch quốc tế chưa được thụ hưởng chính sách miễn visa do phải nhập cảnh qua cửa khẩu khác trong nước rồi mới đến Phú Quốc.
Ngoài ra, tình hình thế giới và trong nước còn nhiều vấn đề tác động trực tiếp đến tâm lý, nhu cầu đi du lịch của du khách. Các chuyến bay quốc tế chưa thể khôi phục hoàn toàn, thị trường khách quốc tế truyền thống như Nga, Trung Quốc chưa mở cửa trở lại và khó khăn trong tìm thị trường thay thế là rào cản lớn đối với ngành du lịch.
Để du lịch Kiên Giang phục hồi, tăng tốc, tỉnh đẩy mạnh hoạt động truyền thông, xúc tiến, quảng bá hình ảnh du lịch, nhất là chính sách miễn visa cho khách du lịch quốc tế đến Phú Quốc. Ngành du lịch phối hợp các sở, ngành và cộng đồng doanh nghiệp du lịch tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin vào công tác xúc tiến, quảng bá, truyền thông du lịch.
Bên cạnh đó, Kiên Giang sẽ tổ chức, tham gia chương trình xúc tiến du lịch, chào bán sản phẩm, dịch vụ tại các thị trường trọng điểm; đẩy mạnh các chương trình giới thiệu du lịch Kiên Giang tại các thị trường như ASEAN, Đông Bắc Á, Úc, châu Âu...
“Kiên Giang đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến chính sách miễn visa cho khách quốc tế đến Phú Quốc cũng như hình ảnh du lịch Kiên Giang thông qua đại diện cơ quan ngoại giao của Việt Nam ở nước ngoài và đại diện cơ quan ngoại giao của nước ngoài tại Việt Nam nhằm thu hút du khách quốc tế”, đồng chí Bùi Quốc Thái nhấn mạnh.
Song song đó, Kiên Giang phát động chiến dịch quảng bá tại chỗ với du khách, tham gia các đoàn khảo sát các thị trường du lịch trọng điểm; tập trung kết nối doanh nghiệp, trao đổi nguồn khách với nhau; vận động các hãng hàng không phối hợp các đơn vị lữ hành nghiên cứu mở các đường bay trong nước, khôi phục lại các đường bay và tuyến đường biển…
Theo Báo Kiên Giang