Nguyễn Thanh Huyền bên các bể cá cảnh.
Khởi nghiệp tạo dựng tương lai
Đạt giải nhì tại cuộc thi Tìm kiếm ý tưởng KN huyện Mỏ Cày Nam lần thứ nhất, ý tưởng của Huyền được ban giám khảo đánh giá là rất khả thi. Như nhận xét của anh Võ Văn Phong - Giám đốc Công ty TNHH MTV Truyền thông và Du lịch C2T (TP. Bến Tre) tại cuộc thi: “Trước khi tham dự cuộc thi, Huyền đã có bước khởi đầu thuận lợi là vốn kiến thức tích lũy được sau một thời gian thử sức với con cá bảy màu vốn là niềm đam mê từ thuở nhỏ; cũng như đeo đuổi bằng một ý chí và quyết tâm KN của tuổi trẻ. Đây là yếu tố cần và quan trọng cho một dự án KN tạo dựng tương lai cho các bạn trẻ”.
Những đóng góp của ban giám khảo tại cuộc thi sẽ là những kinh nghiệm để Huyền vận dụng vào thực tiễn mô hình đang dự định KN. Huyền cho biết: “Anh Phong lưu ý mình rằng thị trường cá cảnh rất khó tính, không chỉ đòi hỏi về chất lượng sản phẩm mà dòng cá cảnh phải mới liên tục để đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của khách hàng”.
Bên cạnh việc chú tâm chăm sóc đàn cá được sinh trưởng và phát triển tốt, thông qua bạn bè trong giới và mạng xã hội, Huyền thường xuyên cập nhật những dòng cá mới nhất để nhập về nuôi sinh sản nhân đàn. Nếu vào tháng 6-2019, Huyền có khoảng 100 bể cá các loại và khoảng 100 cặp cá bố mẹ thì hiện nay, quy mô trang trại của Huyền tăng gấp 3 lần (khoảng 300 bể) với hơn 2.000 cặp cá bố mẹ và không dưới 1 triệu sản phẩm cá cảnh đủ kích cỡ.
Không chỉ tập trung phát triển trang trại cá của mình, Huyền còn tích cực đầu tư cho các trang trại vệ tinh để có đủ sản phẩm cung ứng cho thị trường. Với 2 vệ tinh ban đầu, hiện nay đã phát triển thành 6 trang trại vệ tinh. Bình quân mỗi vệ tinh có từ 30 - 40 bể cá. Toàn bộ sản phẩm cá cảnh đều được Huyền bao tiêu hàng tháng. Đây là bước tiến ngoài mong đợi của thanh niên trẻ Nguyễn Thanh Huyền. Từ ý tưởng, Huyền đã phát triển thành một dự án KN và khá thành công.
Triệu phú cá bảy màu
Hiện trang trại của Huyền đang sở hữu những dòng cá chủ lực và được thị trường ưa chuộng như: dòng cá Koi của Nhật Bản, dòng cá Rồng (với 3 màu xanh, đỏ, vàng) của Thái Lan, dòng bảy màu Đumbô (hay bảy màu tai voi) của Trung Quốc và một số dòng cá bảy màu khác cũng đang có giá khá cao. Bình quân mỗi tháng, trang trại của Huyền xuất bán trên 3.000 cặp cá thành phẩm. Giá bán dao động từ 20 - 25 ngàn đồng/cặp (tùy dòng cá). Đặc biệt, dòng cá Koi đạt các tiêu chí của giới chuyên môn cá cảnh thì giá bán có thể lên đến 250 ngàn đồng/cặp. Sau khi trừ chi phí, Huyền còn lãi không dưới 50 triệu đồng/tháng.
Thị trường tiêu thụ cá của Huyền là các cửa hàng cá cảnh lớn tại TP. Hồ Chí Minh và một số tỉnh khu vực đồng bằng sông Cửu Long, Tây Nguyên. Đầu năm 2020, nhiều ngành nghề khác gặp khó do ảnh hưởng của dịch Covid-19 nhưng với trang trại cá của Huyền thì “miễn nhiễm”. Tuy có chút trở ngại trong việc đưa con cá cảnh xuất ngoại nhưng sau khi tình hình dịch bệnh trong nước cơ bản được kiểm soát, thông qua các đại lý lớn, Huyền vẫn ký được hợp đồng cung cấp sản phẩm chất lượng để những đầu mối này xuất khẩu sang các nước. Huyền cho biết thêm: “Trong năm 2019, doanh thu từ cá cảnh được Huyền tái đầu tư vào việc phát triển thêm các bể nuôi cá từ sinh sản, ươm dưỡng cá con và cá thành phẩm để xuất bán ra thị trường. Bắt đầu từ cuối năm 2019 đến nay, Huyền gần như có lãi ròng từ khoảng doanh thu này”.
Trao đổi về những dự định trong tương lai, Huyền chia sẻ: “Thị trường cá cảnh rất lớn và cũng rất khó tính. Vì vậy, mình phải không ngừng cập nhật những dòng cá mới nhất; đồng thời chú trọng hơn nữa trong khâu chăm sóc sản phẩm để đạt chất lượng cao đáp ứng thị hiếu của khách hàng. Tiếp tục đầu tư mở rộng hệ thống trang trại vệ tinh vừa giúp bà con có thêm thu nhập, phát triển kinh tế gia đình, vừa có đủ nguồn hàng cung cấp cho thị trường, nhất là sau khi tình hình dịch Covid-19 được khống chế hoàn toàn. Bên cạnh đó, Huyền cũng đang ấp ủ một dự định sẽ thành lập câu lạc bộ Guppy huyện Mỏ Cày Nam để tập hợp những bạn trẻ có cùng đam mê đưa ngành nghề sản xuất và kinh doanh cá cảnh lên một tầm cao mới”.
Trong khi những bạn trẻ cùng trang lứa còn đang loay hoay tìm cho mình một ngành nghề, một công việc ổn định để tự tin bước vào đời thì Huyền đã và đang khá thành công với mô hình sản xuất và kinh doanh cá cảnh bảy màu. Thành công ấy chính là ý tưởng bắt nguồn từ niềm đam mê mãnh liệt và sự quyết tâm không ngừng học hỏi của người thanh niên “Đồng khởi mới”. Đó chính là chìa khóa thành công của Nguyễn Thanh Huyền trên bước đường KN tạo dựng tương lai.
Theo NGỌC VŨ (Báo Đồng Khởi)