Khu rừng ở Việt Nam được thế giới xếp hạng quý hiếm

09/04/2024 - 09:55

U Minh - khu rừng rộng lớn nổi tiếng của Việt Nam mang nét đẹp hoang sơ, hùng vĩ và được thế giới xếp hạng quý hiếm.

A A

Rừng U Minh là cánh rừng rộng lớn nổi tiếng của Việt Nam, nằm sát vịnh Thái Lan, thuộc tỉnh Kiên Giang và tỉnh Cà Mau. Rừng có 2 phần, phần trên là Vườn Quốc gia U Minh Thượng, phần dưới là Vườn Quốc gia U Minh Hạ. Giữa hai phần này là sông Trẹm và sông Cái Tàu.

Rừng U Minh là cánh rừng rộng lớn nổi tiếng của Việt Nam. (Ảnh: Internet)

Rừng U Minh là cánh rừng rộng lớn nổi tiếng của Việt Nam. (Ảnh: Internet)

Nằm cách thành phố Rạch Giá khoảng 65km về phía Tây Nam, Vườn quốc gia U Minh Thượng là một trong ba khu vực được bảo tồn của Khu bảo tồn sinh quyển thế giới ở tỉnh Kiên Giang, với nhiều cấp độ mà hầu như không có khu vực bảo tồn nào của vùng đất ngập nước ở Đông Nam Á có thể sánh được.

Rừng U Minh nằm cách thành phố Rạch Giá chừng 65 km về phía Tây Nam. Ở Đông Nam Á, không vùng đất ngập nước nào so bì được rừng U Minh về cấp độ. Khu rừng này rộng khoảng 2.000 km2, là lá phổi xanh của Nam Bộ, khu dự trữ sinh quyển của Việt Nam.

Năm 2009, Vườn Quốc gia U Minh Hạ từng được UNESCO đưa vào danh sách các khu dự trữ sinh quyển thế giới và vùng lõi Khu dự trữ sinh quyển mũi Cà Mau.

Vườn Quốc gia U Minh Hạ từng được UNESCO đưa vào danh sách các khu dự trữ sinh quyển thế giới và vùng lõi Khu dự trữ sinh quyển mũi Cà Mau.

Vườn Quốc gia U Minh Hạ từng được UNESCO đưa vào danh sách các khu dự trữ sinh quyển thế giới và vùng lõi Khu dự trữ sinh quyển mũi Cà Mau.

Còn Vườn Quốc gia U Minh Thượng lại có rừng cực đỉnh nguyên sinh gồm các ưu hợp rừng tràm hỗn giao và rừng tràm trên đất than bùn rộng gần 3.000 ha. Thế giới đánh giá U Minh Thượng có hệ sinh thái rừng nhiệt đới ngập nước thuộc loại rất hiếm.

Thế giới đánh giá rất cao về rừng U Minh, đưa nó vào danh sách rừng đặc thù, độc đáo và quý hiếm. Cảnh sắc nơi đây vẫn rất hoang sơ và hùng vĩ. Có lẽ vì vậy mà những đoàn làm phim, du khách đều chọn rừng U Minh làm nơi du lịch, khám phá. 

Tại đây tồn tại 250 loài thực vật, chủ yếu là cây tràm, 180 loài chim, hơn 20 loài bò sát, 60 loài cá nước ngọt, cùng vô số động, thực vật phong phú khác như lợn rừng, nai, khỉ, rùa, chồn, trăn… Ngoài ra, rừng U Minh còn tồn tại nhiều động vật quý hiếm có trong “Sách đỏ Việt Nam”.

Điểm du lịch hấp dẫn

Những năm gần đây, Vườn Quốc gia U Minh Thượng được du khách biết đến là một điểm du lịch sinh thái hấp dẫn ở miền Tây Nam Bộ và ngày càng có nhiều khách du lịch tìm đến.

Là vùng đất của môi trường sinh thái đặc biệt với nhiều di tích khảo cổ, di tích lịch sử, cũng như được mô tả bởi nhiều nhà văn lớn của miền Nam như Sơn Nam, Đoàn Giây trong các tác phẩm thú vị mang đậm nét mộc mạc, sau đó các nhà làm phim cũng chọn nơi này.

Điểm đến đầu tiên mà du khách có thể ghé thăm là một gò đất xanh tươi và nhiều cây cối, nơi có một đàn dơi quạ bay lơ lửng trên ngọn cây Cajuput cao vô cùng, có một số loài dơi quạ lớn (Pteropus vampyrus Linnaeus) đang bị đe dọa tuyệt chủng.

Rời khỏi đàn dơi, tách khỏi kênh, một mặt nước mênh mông được bao phủ bởi dương xỉ nước mềm hiện ra trước mắt. Đây là bãi biển dành cho nhiều loài chim, du khách có thể ngắm hoặc chụp ảnh chim khá dễ dàng vì chúng rất thân thiện với con người.

Khi tới đây, du khách có dịp khám phá hệ sinh thái rừng nhiệt đới ngập nước, đầm lầy than bùn còn lại ở Việt Nam thuộc loại hiếm trên thế giới.

Khi tới đây, du khách có dịp khám phá hệ sinh thái rừng nhiệt đới ngập nước, đầm lầy than bùn còn lại ở Việt Nam thuộc loại hiếm trên thế giới. 

Cùng với đó là hồ Hoa Mai, một đầm lầy được tuôn ra dưới dạng một bông hoa với năm cánh hoa, bề mặt của nó được bao phủ bởi dương xỉ xinh đẹp như tấm thảm trải dài, và nó cũng là trung tâm du lịch của Vườn quốc gia U Minh Thượng.

Du khách có thể thư giãn và giải trí bằng cách đạp thuyền thiên nga trên hồ, mang cần câu đi vòng quanh hồ để trải nghiệm như một ngư dân thực sự, hoặc thuê một chiếc thuyền để chèo dọc theo kênh rạch đầy hoa lily, xem xét một vị trí tuyệt vời để thả xuống thu hút.

Thưởng thức đặc sản rừng U Minh Cà Mau ngay tại chỗ chắc chắn sẽ là sức hút khó cưỡng với du khách. Bạn sẽ được theo chân những người thợ vào rừng lấy mật ong hoặc ngồi dưới tán cây rừng lai rai cá lóc nướng trui, bồn bồn muối, chuột đồng chiên cùng rượu trái giác cũng rất thú vị.

Theo THẢO NGUYÊN (VTC News)