Khuyến khích các hãng bay ưu đãi giá vé, mở đường bay đến Cần Thơ

06/05/2022 - 18:41

Ngày 6/5, Bộ Giao thông vận tải đã có văn bản đề nghị các cơ quan và đơn vị tăng cường khai thác đi/đến Cảng hàng không quốc tế Cần Thơ nhằm thực hiện theo đúng ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

A A

Sân bay Cần Thơ.

Bộ yêu cầu Cục Hàng không Việt Nam chỉ đạo các hãng hàng không tiếp tục theo dõi, nghiên cứu thị trường để mở các đường bay quốc tế/nội địa mới đi/đến Cảng hàng không quốc tế Cần Thơ; thực hiện hiệu quả kết nối hàng không-du lịch vùng đồng bằng sông Cửu Long.

Đồng thời, khuyến khích các hãng hàng không Việt Nam tiếp tục có chính sách ưu đãi giá trên các đường bay khai thác đi/đến Cần Thơ; xem xét ưu tiên xác nhận giờ hạ/cất cánh (Slot) cho các chuyến bay đi/đến Cảng hàng không quốc tế Cần Thơ theo đúng quy định.

Các hãng hàng không Việt Nam theo dõi, nghiên cứu thị trường để mở các đường bay quốc tế/nội địa mới đi/đến Cảng hàng không quốc tế Cần Thơ; thực hiện có hiệu quả kết nối hàng không-du lịch vùng đồng bằng sông Cửu Long theo Đề án “Tăng cường kết nối hàng không với các thị trường nguồn khách du lịch” đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 105/QĐ-TTg ngày 22/1/2019.

Theo thống kê của Cục Hàng không Việt Nam, lịch bay mùa hè 2022 (từ 27/3 đến 29/10/2022), 3 hãng hàng không, gồm: Vietnam Airlines, Vietjet Air và Bamboo Airways khai thác 7 đường bay từ Hà Nội, Đà Nẵng, Hải Phòng, Vinh, Thanh Hóa, Phú Quốc và Côn Đảo đi/đến Cần Thơ với tần suất 125 chuyến bay/tuần (16-18 chuyến bay/ngày). So cùng kỳ năm 2019 (trước dịch Covid-19), giảm 1 đường bay từ Nha Trang đi/đến Cần Thơ nhưng tần suất khai thác tăng 5 chuyến bay khứ hồi/tuần.

Đối với hoạt động quốc tế, các hãng hàng không Thai AirAsia (Thái Lan) và AirAsia (Malaysia) mong muốn khai thác trở lại các đường bay từ Kuala Lumpur, Bangkok đi/đến Cần Thơ thông qua việc xin lại Slot (giờ cất hạ, cánh) trong lịch bay mùa hè 2022.

Bộ Giao thông vận tải cũng yêu cầu Cục Hàng không Việt Nam nghiên cứu, phối hợp các cơ quan, đơn vị của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, thành phố Cần Thơ và các tỉnh khu vực đồng bằng sông Cửu Long, các doanh nghiệp trong ngành hàng không và các cơ quan, đơn vị liên quan khác tổ chức hội thảo quảng bá du lịch, điểm đến Cần Thơ trong thời gian sớm nhất.

“Cục Hàng không Việt Nam chủ động làm việc trực tiếp với các hãng hàng không quốc tế, giới thiệu, định hướng để các hãng mở rộng mạng đường bay đến Việt Nam, trong đó có điểm đến là Cần Thơ; nghiên cứu xây dựng Đề án tăng cường khai thác các chuyến bay đi/đến Cảng hàng không quốc tế Cần Thơ, báo cáo Bộ trong tháng 6/2022”, Thứ trưởng Giao thông vận tải Lê Anh Tuấn chỉ đạo.

Bên cạnh đó, Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) nghiên cứu, đầu tư các hạng mục cần thiết, sớm đưa Cảng hàng không quốc tế Cần Thơ đủ điều kiện khai thác 24/7 để có thể tiếp nhận các chuyến bay quốc tế trong khung giờ tối.

Trước đó, ngoài việc tăng cường khai thác các chuyến bay đi/đến, Cục Hàng không Việt Nam cũng kiến nghị nhiều giải pháp, chính sách ưu đãi về giá vé, miễn thị thực cho hành khách và các cơ chế cho hãng hàng không khai thác đến Cần Thơ.

Theo TRANG LY (Báo Nhân Dân)