Kích cầu du lịch nội địa: Nhìn từ tỉnh bạn

23/07/2020 - 15:26

Để khôi phục du lịch (DL) sau dịch COVID-19, chương trình kích cầu DL nội địa với mục tiêu “DL an toàn” đang được các tỉnh, thành phố cả nước, trong đó có DL ĐBSCL tích cực triển khai.

Nhiều chương trình ưu đãi cho du khách, mở tua tuyến hấp dẫn, giảm giá dịch vụ mà vẫn bảo đảm chất lượng… là những phần việc mà hầu hết các địa phương đều quan tâm để kích cầu DL nội địa.

Những trò chơi dân gian tại Khu du lịch Ông Đề (TP. Cần Thơ) thu hút các bạn trẻ trong mùa hè. Ảnh: C.T

Khuyến mại rầm rộ

Tuyến DL kết nối Cà Mau - Nam Du - Phú Quốc vừa chính thức ra mắt với điểm xuất phát tại TT. Sông Đốc (tỉnh Cà Mau). Tỉnh cực Nam Tổ quốc vốn đã thu hút du khách trong và ngoài nước bởi Đất Mũi - được xem như một gia tài DL của nơi này, giờ tiếp tục mở tuyến DL kết nối với những hòn đảo ngọc của vùng. Đây là tín hiệu khả quan cho DL Cà Mau trong bối cảnh kích cầu DL nội địa. Tự làm mới không gian DL trong chuỗi liên kết cùng các tỉnh bạn là cách để các tỉnh, thành thu hút khách về với địa phương.

Bên cạnh đó, tung ra các gói khuyến mại rầm rộ cũng là biện pháp thức thời để kích cầu DL nội địa. Làng DL Mỹ Khánh, khu DL Ông Đề (TP. Cần Thơ) quyến rũ du khách bởi những mô hình thưởng ngoạn cảnh vật đồng quê đậm chất Nam Bộ, những trò chơi dân gian và nhiều món đặc sản sông nước đồng bằng… Để kích cầu DL, làng DL Mỹ Khánh giảm đến 50% giá vé cho người lớn và trẻ em, nghỉ 2 đêm sẽ được tặng 1 đêm và nhiều combo khuyến mại khác… Vườn trái cây Vàm Xáng cũng giảm 30% dịch vụ lưu trú. Các khu DL Gáo Giồng, Xẻo Quýt, Tràm Chim (tỉnh Đồng Tháp) đồng loạt giảm giá các dịch vụ tham quan, ăn uống từ 10 - 30%. Các công ty DL lữ hành như Vietravel, Saigontourist, Bến Thành… đều giảm giá các tua DL để mời gọi du khách DL.

Hè là dịp DL lên ngôi. Nắm bắt nhu cầu DL của học sinh, sinh viên, nhiều tỉnh, thành phố đã tung ra các gói DL ưu đãi hấp dẫn. Nhiều điểm DL “hot” vào mùa hè ở TP. Hồ Chí Minh như Đầm Sen, Suối Tiên… đã áp dụng chương trình giảm giá vé cho học sinh; khu vui chơi thác Giang Điền (tỉnh Đồng Nai) giảm 50% giá vé cho học sinh đi theo nhóm, vườn quốc gia Cát Tiên của tỉnh này cũng giảm từ 20 - 30% giá dịch vụ cho khách đoàn. Khu DL Đất Mũi - Cà Mau miễn 100% giá vé cho học sinh THCS, tiểu học và giảm 50% giá vé học sinh THPT, sinh viên…

Nhận diện những “điểm trừ”

Trong giai đoạn kích cầu DL nội địa sau dịch COVID-19, Hiệp hội DL ĐBCSL nói riêng và ngành DL Việt Nam nói chung đặt ra nhiều nhiệm vụ, trong đó có nhiệm vụ kép: vừa tìm biện pháp thu hút du khách sau thời gian dài DL bị đóng băng, vừa giữ vững chất lượng từng điểm đến để DL các địa phương, DL vùng và DL Việt Nam phát triển bền vững. Tuy nhiên, bên cạnh những giải pháp hiệu quả để vực dậy sức sống mới cho DL thì một số nơi lại tồn tại những “điểm trừ” đáng tiếc!

Trong khi nhu cầu của du khách là tìm môi trường sinh thái để thư giãn (bản chất của DL là đi tìm không gian lãng mạn) thì đảo ngọc Phú Quốc (tỉnh Kiên Giang) lại đang có chiều hướng “chặt cây xây resort”. Tình trạng khai thác triệt để những bãi biển đẹp vô tình làm mất đi vẻ thơ mộng vốn có của đảo ngọc, đảo xanh đang bị hiện đại hóa tới mức mất dần không gian xanh! Sự bình yên và mang chút nét hoang dại ngày một mất dấu trong lòng du khách yêu bản chất của Phú Quốc. Khai thác DL tuyệt đối không làm tổn hại môi trường phải là một mệnh lệnh đặt trong nhận thức của những người làm DL. Khai thác tiềm năng DL phục vụ du khách nhưng hãy khai thác theo cách để khách đến còn muốn trở lại, đây là bài học quý giá mọi thời đại khi làm DL!

Hay sự đơn điệu của chợ nổi Cái Răng - nơi từng được nhiều tạp chí quốc tế khen ngợi - cũng khiến nhiều du khách tiếc nuối khi đến xứ “gạo trắng nước trong”. Không có điểm nhấn, đặc sản sông nước miền Tây cũng chỉ lác đác do sự tham gia manh mún, lẻ tẻ của  tiểu thương làm cho chợ nổi Cái Răng mất dần sức hút. Ai chưa từng đến đều thấy phấn khích trước những hình ảnh lung linh qua… ống kính máy ảnh, nhưng ghé chân một lần thì nhận ra chợ nổi chưa xứng tầm với danh hiệu được tôn vinh. Đã có đề xuất công nhận chợ nổi Cái Răng nói riêng, văn hóa chợ nổi của sông nước ĐBSCL nói chung là di sản văn hóa quốc gia để có cơ sở pháp lý “tu bổ” văn hóa chợ nổi về vật chất lẫn hồn cốt, làm cho chợ nổi thật sự hấp dẫn du khách khi đến với miền Tây sông nước.

Chương trình kích cầu DL nội địa đang quyết liệt với sự vào cuộc của hầu hết tỉnh, thành cả nước. Riêng khối liên kết DL TP. Hồ Chí Minh và ĐBSCL đã kêu gọi hơn 100 doanh nghiệp tham gia. Tự đổi mới không gian DL để thích nghi với nhu cầu du khách, hạ giá không hạ chất lượng, nhìn lại những điểm trừ để kịp thời khắc phục, tin rằng DL Bạc Liêu sẽ có thêm nhiều kinh nghiệm quý giá để thu hút du khách khi cùng với cả nước kích cầu DL nội địa.

Theo CẨM THÚY (Báo Bạc Liêu)