Kiên Giang: 15 năm, hiến máu tình nguyện 56 lần

12/09/2022 - 14:22

Thấu hiểu giọt máu tình nguyện có giá trị nhân văn, để cứu người, suốt 15 năm qua, anh Nguyễn Văn Dương, ngụ thị trấn Vĩnh Thuận, huyện Vĩnh Thuận (Kiên Giang) không ngần ngại tham gia hiến máu tình nguyện.

A A

34 tuổi đời, anh Nguyễn Văn Dương đã 56 lần tham gia hiến máu tình nguyện. Chia sẻ về lần đầu tham gia hiến máu tình nguyện, anh Dương cho biết: “Năm 2007, khi đang còn ngồi trên ghế nhà trường, được Ban Chấp hành Đoàn trường phát động phong trào hiến máu tình nguyện, tôi đăng ký tham gia. Lúc đầu, tôi chưa hiểu biết nhiều về kiến thức hiến máu nên lo sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe. Nhưng sau khi hiến máu, tôi thấy sức khỏe bình thường, tinh thần lạc quan hơn vì nghĩ mình đã làm được một việc tốt cứu người".

Sau lần hiến máu đó, anh Dương bắt đầu tìm hiểu trên sách, báo về hiến máu và được biết hiến máu không chỉ cứu người mà còn mang lại lợi ích sức khỏe cho người hiến máu. Vì vậy, mỗi năm, dù bận rộn với nhiều công việc, nhưng anh Dương đều duy trì hiến máu tình nguyện khoảng 4 lần. Ngoài hiến máu định kỳ, anh Dương còn sẵn sàng hiến máu cấp cứu khi có người dân cần trợ giúp.

Anh Nguyễn Văn Dương trong lần hiến máu đột xuất tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Kiên Giang.

Đến nay, anh Dương vẫn còn nhớ cảm giác hồi hộp xen lẫn chút lo lắng khi lần đầu hiến máu để cấp cứu cho bệnh nhân. Anh Dương kể, vào giữa tháng 9 năm 2016, anh nhận được điện thoại của người em nhờ hỗ trợ hiến máu cấp cứu. Lúc đó, có người thuộc hộ nghèo ở cùng quê hương Vĩnh Thuận bị bệnh, đang điều trị tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Kiên Giang và cần nhóm máu A. Nghe tin, anh Dương không ngần ngại hẹn sáng mai sẽ đến hiến máu, dù trước đó một ngày anh đã hiến máu tình nguyện ở huyện.

5 giờ sáng hôm sau, khi anh Dương chuẩn bị xuất phát thì trời mưa. Với mong muốn giúp đỡ người cần máu để họ sớm được điều trị bệnh, anh Dương vội mặc áo mưa và chạy xe từ nhà lên Bệnh viện Đa khoa tỉnh Kiên Giang.

"Đến khoảng 7 giờ, tôi tới Khoa Huyết học và Truyền máu. Lúc này, áo bị ướt và hơi lạnh. Nhưng nghĩ đến người bệnh nên tôi cố gắng, uống ly trà đường nóng để lấy lại sức, sau đó làm thủ tục và bắt đầu hiến 350ml máu. Cho máu trực tiếp người bệnh nhất là khi họ đang nguy kịch, cảm giác thật khó tả, chỉ mong sao mình cho đi kịp thời cứu sống họ”, anh Dương chia sẻ.

Anh Nguyễn Văn Dương (giữa) nhận bằng khen của Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam tại lễ tôn vinh người hiến máu tiêu biểu toàn quốc năm 2022.

Là đảng viên, anh Dương nhận thức được trách nhiệm và ý nghĩa của việc hiến máu tình nguyện. Anh muốn góp một phần nhỏ bé để giúp ích cho xã hội, cộng đồng, giúp người nghèo cần máu trong cấp cứu và điều trị bệnh. Không chỉ tham gia hiến máu, anh Dương còn là một tuyên truyền viên giỏi, tích cực vận động bạn bè, người thân cùng hiến máu tình nguyện. Mỗi đợt hiến máu, anh Dương vận động từ 5-7 người cùng tham gia.

Để hoạt động hiến máu tình nguyện lan tỏa đến nhiều người hơn, anh Dương thường xuyên đăng tải, cập nhật các thông tin về hiến máu, lịch trình hiến máu cũng như giải đáp thắc mắc của mọi người về hoạt động hiến máu tình nguyện trên trang mạng xã hội Facebook, Zalo cá nhân. Qua đó, góp phần lan tỏa hoạt động hiến máu đến nhiều người hơn. 

“Tôi nhận thấy hiến máu tình nguyện là một chương trình rất nhân văn và đầy ý nghĩa, thể hiện được nghĩa cử cao đẹp giữa người với người. Điều lớn lao mà tôi nhận lại sau mỗi lần hiến máu là cảm giác lạc quan, yêu đời hơn vì đã làm được một việc có ý nghĩa cho xã hội, cộng đồng, giúp những người bệnh đang cần máu được truyền máu tiếp tục duy trì sự sống”, anh Dương tâm sự.

Với nhiều đóng góp trong hoạt động hiến máu tình nguyện, thời gian qua, anh Dương vinh dự nhận được nhiều bằng khen, giấy khen của các ngành, các cấp và được sự tin yêu của nhiều bạn bè, đồng nghiệp, nhân dân. Mới đây, anh nhận bằng khen của Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam tại lễ tôn vinh người hiến máu tiêu biểu toàn quốc năm 2022.

Theo Báo Kiên Giang