Kiên Giang: Bé 4 tuổi tự đọc chữ tiếng Việt và tiếng Anh

16/05/2023 - 15:40

Dù chưa đi học ngày nào, gia đình cũng không có ai dạy chữ nhưng em Lâm Trương Minh Khôi (4 tuổi), ngụ khu phố Bà Lý, phường Mỹ Đức, TP. Hà Tiên (Kiên Giang) đọc được chữ.

A A

Em Lâm Trương Minh Khôi đọc được tiếng Anh và đếm được các con số dù chưa đi học.

Khôi đọc thành thạo tiếng Việt và tiếng Anh. Chị Trương Thị Tý - mẹ Khôi cho biết: “Khôi sinh ngày 4-6-2019. Cách đây 6 tháng, khi tôi chở Khôi trên đường con đọc dòng chữ trên xe bán tải là nước đá Cửu Long”.

Ban đầu, vợ chồng chị Tý tưởng Khôi được người thân chỉ vài lần nên con thuộc rồi đọc. Về nhà, anh chị đưa cho Khôi vài cuốn sách thì Khôi đều đọc được. Những chữ trên ti vi Khôi đều đọc được. “Vợ chồng tôi buôn bán nên bận rộn suốt ngày, Khôi mới 4 tuổi nên chúng tôi chưa định hướng dạy chữ cho bé. Chúng tôi chưa từng dạy chữ cũng như chưa cho Khôi đi học ngày nào nhưng không hiểu sao con đọc được chữ”, anh Lâm Xuân Tây - cha Khôi cho biết.

Em Lâm Trương Minh Khôi biết đọc chữ khiến gia đình và nhiều người bất ngờ.

Tôi đưa tờ báo cho Khôi, em đọc được hầu hết các chữ trong bài viết. Khôi đọc các chữ không có dấu trôi chảy, còn các chữ có dấu khó hơn nhưng vẫn đọc được. Chúng tôi dùng máy vi tính để mở các trang tên các loại cá bằng tiếng Anh cho Khôi đọc và em cơ bản đọc được. “Tiếng Anh, Khôi cũng đọc phiên âm và hiểu nghĩa được vài chữ thông dụng, còn tiếng Việt con đọc và hiểu hầu hết các chữ”, chị Tý nói.

Theo bà Thủy Mỹ - Phó Bí thư Chi bộ kiêm Chi hội trưởng Chi hội Phụ nữ khu phố Bà Lý, khoảng 1 tháng trước chị thấy Khôi đọc được các chữ trên xe nước mía gần trụ sở nên bất ngờ. “Tôi cho bé đọc văn bản có cỡ chữ lớn, bé đọc đúng chữ. Bé chưa đi học nhưng biết đọc chữ là chuyện khá thú vị”, bà Thủy Mỹ nói.

Con có năng khiếu vượt trội, vợ chồng anh Tây vui mừng nhưng cũng lo bởi vợ chồng anh bận mưu sinh ít có điều kiện tiếp cận với các phương pháp để dạy con. “Từ khi Khôi biết đọc, vợ chồng tôi không muốn tạo áp lực cho con nên không yêu cầu bé học, vì sợ ảnh hưởng đến tuổi thơ và sự phát triển của bé”, chị Tý chia sẻ.

Theo DANH THÀNH (Báo Kiên Giang)