Kiên Giang: Học sinh trồng hoa bán dịp tết gây quỹ giúp bạn nghèo

19/01/2023 - 09:47

Tết Nguyên đán năm 2023 là năm thứ tư, giáo viên và học sinh Trường Trung học cơ sở và Trung học phổ thông U Minh Thượng, huyện U Minh Thượng (Kiên Giang) trồng hoa bán dịp tết để gây quỹ tặng quà, hỗ trợ học sinh nghèo, khó khăn. Việc làm này nhằm thiết thực đẩy mạnh học tập và làm theo Bác.

A A

Chiều 20 tháng chạp, tại vườn hoa vạn thọ, hoa hướng dương của Trường Trung học cơ sở và Trung học phổ thông U Minh Thượng, các học sinh đang tích cực chăm sóc các chậu hoa. 

Em Lê Minh Thuận - lớp 12A3 cho biết: “Đây là năm thứ 4, em tham gia trồng hoa gây quỹ giúp bạn nghèo. Khi trồng hoa, vô đất, tưới nước, bắt sâu, em cảm nhận được niềm vui của sự lao động và hiểu nhiều hơn nỗi vất vả của người nông dân, của cha mẹ khi lao động, sản xuất để có tiền lo cho em ăn học”.

Việc trồng, chăm sóc các chậu hoa còn là cơ hội để học sinh được trải nghiệm thực tế, được lao động và được chia sẻ những điều tốt đẹp giúp ích cho bạn. Em Nguyễn Lê Khánh Trang - lớp 8A4 nói: “Mỗi chậu hoa đều có viết tên, lớp học của từng bạn. Chúng em chăm sóc chậu hoa của mình và hỗ trợ nhau chăm sóc cả vườn hoa. Mỗi bông hoa đua nở tươi đẹp được gia đình chúng em mua về chưng tết, góp phần giúp các bạn khó khăn đến trường. Em thấy việc làm này rất ý nghĩa”.

Học sinh Trường Trung học cơ sở và Trung học phổ thông U Minh Thượng chăm sóc các chậu hoa để bán vào dịp tết, gây quỹ giúp bạn.

Thầy Bùi Minh Nhựt - Bí thư Đoàn Trường Trung học cơ sở và Trung học phổ thông U Minh Thượng cho biết, dịp Tết Nguyên đán năm nay, trường trồng 1.800 chậu hoa, chủ yếu vạn thọ và một số ít hoa hướng dương, trong đó học sinh trồng 1.100 chậu, còn lại là của Đoàn trường và giáo viên. Mỗi học sinh đều được giao trồng và chăm sóc một chậu hoa.

Theo thầy Trần Quốc Nhân - Hiệu trưởng Trường Trung học cơ sở và Trung học phổ thông U Minh Thượng, việc trồng hoa bán dịp tết để có kinh phí mua quà tặng học sinh nghèo, khó khăn bắt nguồn từ thực tế ngôi trường nằm ở huyện vùng sâu, vùng xa, còn nhiều học sinh nghèo, khó khăn, cần được chia sẻ, giúp đỡ.

“Trước đây, mỗi dịp tết muốn tặng quà cho học sinh, trường phải vận động nhà hảo tâm, phụ huynh học sinh. Sau này, Ban giám hiệu trường và Đoàn trường họp bàn thống nhất trồng hoa để bán dịp tết tạo nguồn kinh phí mua quà tặng học sinh. Trường vận động mỗi phụ huynh mua một chậu hoa do chính con em mình trồng, chăm sóc”, thầy Trần Quốc Nhân nói.

Cách làm trên của Trường Trung học cơ sở và Trung học phổ thông U Minh Thượng được phụ huynh rất đồng tình hưởng ứng. 3 năm qua, trường trồng khoảng 5.500 chậu hoa bán dịp tết. “Có nhiều phụ huynh mua số lượng hàng chục chậu hoa. Mỗi chậu hoa được bán giá khởi điểm 60.000 đồng, tuy nhiên có nhiều phụ huynh thấy được ý nghĩa thiết thực của việc làm nên mua giá cao hơn để tạo nguồn quỹ giúp các học sinh”, thầy Bùi Minh Nhựt cho biết.

Nhắc đến việc được tặng quà vào dịp Tết Nguyên đán năm 2022, em Phạm Kim Nguyên - lớp 12A4 bộc bạch: “Em rất vui mừng khi nhận được phần quà của thầy cô, bạn bè tặng cho em, giúp ích cho gia đình em rất nhiều”.

Kim Nguyên có hoàn cảnh rất khó khăn. Em đang ở cùng bà ngoại, mẹ em đi làm xa để kiếm tiền lo cho em ăn học. Ý thức được hoàn cảnh gia đình, Kim Nguyên luôn nỗ lực vượt khó, học tốt, là học sinh giỏi liên tục trong các năm học vừa qua và ước mơ trở thành cô giáo.

Em Dương Thị Mộng Tuyết - lớp 9A2 cũng có hoàn cảnh hết sức khó khăn. Cha em bị bênh hoại tử xương, không còn sức lao động. Mẹ của Tuyết ai thuê gì làm nấy để kiếm tiền trang trải cho cả gia đình. Tuyết bộc bạch: “Mỗi lần khi em được trường tặng quà mang về, cả nhà em đều vui mừng và xúc động. Mẹ hay dặn em: "Thầy cô thương tặng quà cho con thì phải ráng học". Em luôn khắc ghi lời dạy của mẹ và cố gắng học tập để không phụ lòng thầy cô, bạn bè và cha mẹ”.

Các bạn học sinh háo hức khoe những chậu hoa do chính mình trồng, chăm sóc.

Cũng giống như những năm trước, dịp Tết Nguyên đán năm 2023, số tiền bán hoa tết có được, Trường Trung học cơ sở và Trung học phổ thông U Minh Thượng trích một phần làm quỹ tái sản xuất năm sau, còn lại để mua quà tết cho học sinh và gây quỹ thực hiện chương trình thắp sáng ước mơ. Mỗi dịp tết, trường chọn mỗi lớp 3 học sinh có hoàn cảnh khó khăn nhất để tặng quà. Phần quà trao cho học sinh gồm gạo, mì, nước mắm, bột ngọt… với tổng trị giá 300.000 đồng/phần.

“Vào tối ngày 26 tháng chạp, trường tổ chức hội trại xuân cho các em học sinh vui chơi. Đồng thời tặng quà tết cho các em có hoàn cảnh khó khăn, nhằm giúp các em đón tết vui tươi, đầm ấm, tiếp thêm động lực cho các em phấn đấu học tập, vươn lên trong cuộc sống”, thầy Bùi Minh Nhựt nói.

Theo Báo Kiên Giang