Kiên Giang: Phát triển thương hiệu mắm cá trích xã Thuận Yên

15/09/2022 - 13:35

Mắm cá trích của xã Thuận Yên, TP. Hà Tiên (Kiên Giang) là món ăn có từ lâu, được nhiều người ưa thích. Đặc sản này được chế biến thủ công, đang hoàn tất hồ sơ đăng ký sản phẩm OCOP.

A A

Dọc theo quốc lộ 80 hướng vào trung tâm TP. Hà Tiên có nhiều người bày bán những hũ mắm cá trích. Đây là một trong những món ăn đặc trưng của xã Thuận Yên. Hiện xã có khoảng 30 cơ sở sản xuất, hộ gia đình còn làm nghề mắm cá trích, tập trung nhiều tại các ấp Xoa Ảo, Hòa Phầu, Rạch Núi. 

Gia đình bà Đinh Sí Hui, ngụ ấp Xoa Ảo có gần 60 năm làm nghề mắm cá trích. Tiếp nối nghề từ mẹ là bà Dương Thị Nhỏ (đã mất), hiện bà Hui tiếp tục truyền nghề mắm cá trích cho con gái và các cháu.

Theo bà Hui, để làm ra được món mắm cá trích thơm ngon, quan trọng nhất là khâu chọn nguyên liệu cá trích tươi, kích cỡ đồng đều, trọng lượng vừa phải. Cá trích tươi được sơ chế sạch, cắt bỏ đầu, vảy và ruột cá, rồi ướp theo tỷ lệ 10kg cá ướp với 2kg muối hột. Sau khi ướp hơn 1 tháng thì lấy cá ra, rửa sạch, để ráo nước, tiếp tục ướp với thính (gạo rang xay mịn), đem ủ kín khoảng 5-6 tháng.

Bí quyết của bà Hui là cho thêm 1 chút rượu trắng và 1 chút đường vàng vào cá trong lúc ủ với thính sẽ làm mắm thành phẩm thơm và ngon hơn. Để tăng thêm phần phong phú, đa dạng cho sản phẩm, mắm cá trích sau khi thành phẩm, bà Hui còn trộn thêm đu đủ để làm món mắm cá trích trộn đu đủ.

Do nguyên liệu dồi dào nên mắm cá trích được bà Hui làm quanh năm. Tuy nhiên, thời điểm tháng 10 đến 12 âm lịch mới được xem là vụ chính vì thời điểm này bà Hui cũng như những người làm mắm cá trích sẽ làm số lượng nhiều hơn để bán vào dịp Tết Nguyên đán.

Mắm cá trích được bà Hui và các con cháu của bà bán cho người thân, người quen và những người bán lẻ tại TP. Hà Tiên. Bà Hui bán mỗi ngày từ 10-20kg mắm cá trích, giá bán lẻ dao động từ 150.000-200.000 đồng/kg.

Chị Chung Thúy Kiều, ngụ ấp Hòa Phầu, xã Thuận Yên giới thiệu mắm cá trích cho khách.

Chủ tịch Hội Nông dân xã Thuận Yên - Lê Hồng Sơn cho biết: “Trước đây, gia đình tôi làm nhiều loại mắm khác nhau. Hiện gia đình chỉ làm một loại mắm cá trích theo phương pháp thủ công hoàn toàn, chỉ ướp cá trích với muối, sau đó ướp với thính, không thêm bất kỳ chất bảo quản hay phụ gia nào. Gia đình tôi đã thành lập hộ kinh doanh cơ sở sản xuất mắm Thái Hà, địa chỉ ấp Rạch Núi, xã Thuận Yên. Vừa qua, tôi được Phòng Kinh tế TP. Hà Tiên hỗ trợ đăng ký nhãn hiệu. Sắp tới, tôi sẽ hoàn thiện và phát triển thương hiệu cho sản phẩm mắm cá trích”.

Nghề làm mắm cá trích tại xã Thuận Yên vừa được Ủy ban nhân dân tỉnh công nhận nghề truyền thống. Theo đồng chí Lý Thái Hưng - Thành ủy viên, Trưởng Phòng Kinh tế TP. Hà Tiên, nghề làm mắm cá trích tại xã Thuận Yên đang hoàn tất các thủ tục, hồ sơ đăng ký sản phẩm OCOP.

Mục tiêu chính là tạo thương hiệu vùng, giúp các hộ làm nghề có nhãn hiệu, phát triển thương hiệu để ngày càng có nhiều người tiêu dùng, du khách biết đến. Điều này giúp tăng thu nhập cho các hộ dân, giải quyết việc làm cho người lao động và góp phần để Thuận Yên sớm được công nhận đạt chuẩn xã nông thôn mới nâng cao.

Theo Báo Kiên Giang