Kỳ vọng mới của thể thao Cần Thơ

10/11/2022 - 09:23

Chiều nay 9-11, Cần Thơ tổ chức lễ xuất quân đoàn thể thao tham dự Ðại hội Thể thao toàn quốc lần thứ IX-2022 tại Quảng Ninh. Thể thao Cần Thơ tham gia thi đấu 15 môn thể thao tại Ðại hội, trong đó có môn mới được đầu tư nhưng rất được kỳ vọng là 3 môn phối hợp (triathlon).

A A

HLV Lê Văn Ðộng (phải) và các VÐV triathlon Cần Thơ.

Sau những ngày mưa gió tập luyện thể lực trong nhà và riêng lẻ từng môn, chiều thứ bảy tuần rồi, Nguyễn Thị Kim Cương cùng đồng đội chuẩn bị xe đạp, dụng cụ cho cử dượt 3 môn phối hợp với cự ly giống như trong thi đấu. Ðường bộ nằm cặp đường sông trải dài dọc bờ kè Công viên sông Hậu trở thành địa điểm lý tưởng cho các VÐV triathlon luyện tập. Xuất phát từ điểm Trường Phổ thông Năng khiếu Thể dục thể thao Cần Thơ, các VÐV bơi đến khu vực Hàng Dương, sau đó lên bờ chạy xe đạp vòng quanh khu vực này với cự ly hơn 20km, rồi chuyển qua chạy bộ cự ly 5km. Về tới đích, Kim Cương và đồng đội tuy không tránh khỏi thở dốc nhưng nét mặt ai cũng rạng rỡ vì đã hoàn thành được bài kiểm tra. Nguyễn Thị Kim Cương là VÐV vừa giành HCV môn xe đạp tại SEA Games 31 mới đây, nhưng chuyển qua tập triathlon. Kim Cương hào hứng chia sẻ: "Với môn xe đạp, thì Kim Cương mạnh về leo đèo, nhưng khó cạnh tranh với các đối thủ ở nội dung khác. Năm nay, Cần Thơ cũng không cử đội xe đạp dự đại hội thể thao toàn quốc, nên Kim Cương chuyển qua thi triathlon. Tập luyện cũng không khó lắm, vì trước đây Kim Cương từng là VÐV bơi trước khi đến với xe đạp".

Ghi chép cẩn thận các thông số kỹ thuật thời gian của các VÐV, HLV Lê Văn Ðộng cho biết: "Tập luyện môn này đòi hỏi rất nhiều thể lực. Các VÐV tập xong 3 môn thì rất mệt mỏi, nên chỉ tập phối hợp vào ngày thứ bảy, để chủ nhật các em có thời gian nghỉ ngơi hồi phục". Theo HLV Lê Văn Ðộng, cái khó của môn triathlon là VÐV phải có kỹ thuật chuyên môn ở các môn điền kinh (chạy), xe đạp và bơi. Nếu chỉ giỏi ở một môn nào đó thì khó có thể hoàn thành đường đua. Ðây là môn mới được đưa vào thi đấu tại đại hội thể thao toàn quốc, Cần Thơ mới đầu tư, nên hầu hết VÐV đều từ các môn khác chuyển qua. Thế nên, hàng ngày các VÐV được Ban huấn luyện thiết kế giáo án tập riêng theo từng môn vào các khung giờ khác nhau. Ví như vào khoảng 6 giờ sáng, các VÐV thực hiện bài tập chạy bộ, đến 8 giờ thì tập xe đạp, chiều thì luyện bơi… Hôm nào trời mưa gió, các VÐV tập thể lực tại chỗ trong phòng gym. Khối lượng vận động của các VÐV trong tập luyện hàng ngày thường gấp đôi, gấp ba so với cự ly trong thi đấu.

Không chỉ là VÐV của môn khác mới chuyển qua, Ban huấn luyện môn triathlon của Cần Thơ cũng là những HLV chuyên từng môn, với Lê Văn Ðộng và Ðặng Trung Hiếu (xe đạp), Võ Chí Hiếu (chạy bộ), Lâm Trang Hoàng Thanh (bơi), nhằm giúp các VÐV chuyên sâu từng môn. Tuy nhiên, đội triathlon Cần Thơ với 17 VÐV, đăng ký thi đấu 9 nội dung tại Ðại hội Thể thao toàn quốc năm nay, đang rất quyết tâm đạt thành tích tốt nhất. Tại Giải vô địch quốc gia duathlon và triathlon diễn ra tại TP Hồ Chí Minh mới đây, các VÐV Cần Thơ đã được thử sức, với kết quả giành được 2 HCV. Ðây là động lực để các VÐV Cần Thơ nỗ lực "ghi điểm" tại đường đua ở Quảng Ninh vào tháng 12 tới.

Theo kế hoạch, đội triathlon Cần Thơ sẽ lên đường đến Quảng Ninh vào đầu tháng 12 để có thời gian làm quen điều kiện thi đấu, thời tiết. Môn triathlon sẽ diễn ra từ ngày 18 đến 20-12 tại Vịnh Hạ Long.

Theo Báo Cần Thơ