Lão nông thu tiền tỷ nhờ nuôi con đặc sản, trồng cây cho trái thơm nức mũi

19/02/2024 - 15:24

Lão nông ở TP Cần Thơ nuôi cả vạn con lươn, trồng hàng trăm gốc sầu riêng... nhờ vậy ông có doanh thu tiền tỷ mỗi năm.

A A

Tờ mờ sáng, ông Huỳnh Văn Mười (70 tuổi, khu vực Phú Khánh, ngụ phường Phú Thứ, quận Cái Răng, TP Cần Thơ) cùng con trai ra vườn sầu riêng rộng 15.000m2 để chăm sóc hơn 200 cây đang ra bông. Khi nói đến nông nghiệp, người đàn ông dáng cao, gầy tâm sự cả cuộc đời ông “bán mặt cho đất, bán lưng cho trời".

nuoi luon 65.jpg

Ông Mười và con trai tất bật chăm sóc vườn sầu riêng đang ra bông. 

Lão nông kể, trước đây gia đình ông làm lúa nhưng hiệu quả không cao nên ông nghĩ cần phải tìm hướng đi mới.

Sau đó, ông lên thành liếp để trồng nhãn Ido. Nhưng cây nhãn Ido bị bệnh chổi rồng, giá cả bấp bênh nên 8 năm trước ông Mười quyết định chặt cây nhãn để trồng sầu riêng. Ông là người tiên phong trồng sầu riêng ở khu vực Phú Khánh, phường Phú Thứ.

Loại sầu riêng ông trồng là Ri6, trái có hình dạng thuôn tròn, da xanh; khi chín, trái có trọng lượng khoảng 3-5kg; cơm khô ráo, dày, thịt có màu vàng tươi bắt mắt, vị ngọt và béo, hương thơm vừa phải nên được thương lái và người tiêu dùng rất ưa chuộng.

Theo ông Mười, sầu riêng nên trồng với mật độ vừa phải. Muốn có năng suất cao, bên cạnh sử dụng nước tưới, phân bón, thuốc bảo vệ thực vật hợp lý, người trồng cần tăng cường bón các loại phân hữu cơ, phân chuồng nhằm bổ sung dinh dưỡng cho đất...

Cây sầu riêng thường gặp một số loại sâu, bệnh gây hại như xì mủ trên thân, cháy lá, bọ trĩ và rầy xanh tấn công nên cần dành nhiều thời gian thăm vườn để kịp thời phát hiện dịch bệnh…

Đến nay, vườn sầu riêng của ông Mười đã cho trái được 4 vụ. Mỗi cây cho trái trung bình từ 200 -300kg.

“Năm rồi, vườn sầu riêng tôi thu hoạch được hơn 10 tấn trái, giá bán cho thương lái 65.000 đồng/kg; giá bán lẻ 70.000-85.000 đồng/kg. Năm nay, dự đoán thu hoạch khoảng 30 tấn sầu riêng”, ông Mười cười nói.

nuoi luon.jpg

Ông Mười cho biết, vụ này sầu riêng đang ra bông rất nhiều. 

Mỗi năm, lão nông này xử lý, chăm sóc vườn sầu riêng để kịp xuất bán vào đầu tháng 4 - 5. Điểm đặc biệt là ông Mười chỉ bán sầu riêng chín cây, do đó được nhiều khách hàng ưa chuộng.

Mỗi đợt có trái chín với số lượng lớn, ông bán cho thương lái; nếu từ 1 đến 2 tấn, ông và các con bán qua mạng xã hội. Riêng vợ ông thuê 2 lô trưng bày và bán sầu riêng tại chợ 586, phường Phú Thứ.

Ngoài vườn sầu riêng, ông Mười cũng có vườn măng cụt hàng chục năm tuổi, đang cho trái.

Ông Mười cũng tiết lộ, mình đang sở hữu trang trại nuôi lươn không bùn. Trại lươn của ông đã được chứng nhận VietGAP và được một công ty bao tiêu sản phẩm với giá cao hơn thị trường. 

Lão nông quê Cần Thơ kể, tình cờ ông xem trên truyền hình, thấy nhiều nông dân nuôi lươn hiệu quả. Từ đó, ông tìm hiểu quy trình nuôi lươn rồi mua con giống về nuôi.

luon 34.jpg

Trang trại nuôi lươn của ông Mười. 

nuoi luon 5.jpg

Ông Mười nuôi lươn theo hướng VietGAP. 

Ông Mười xây trang trại trên diện tích 300m2, với 17 hồ xi măng, có hệ thống cung cấp nước, chiếu sáng; thả nuôi hơn 50.000 con lươn giống.

“Tôi học hỏi kinh nghiệm trên mạng và được các kỹ sư nông nghiệp ở địa phương hướng dẫn kỹ thuật. Từ đó, tôi tích lũy được kinh nghiệm. Đến nay mô hình nuôi lươn bước đầu khá thành công”, ông Mười chia sẻ và cho biết, ban đầu ông bỏ ra hơn 800 triệu để xây trang trại, con giống.

Vụ đầu tiên, ông Mười thu được 10 tấn lươn, bán 115.000 đồng/kg, thu về hơn 1,15 tỷ đồng. Hiện, tại ông Mười đã chủ động được nguồn con lươn giống.

nuoi luon 45.jpg

Hàng nghìn con lươn trong trại của ông Mười.

nuoi luon.jpg

Ngoài nuôi lươn, ông Mười còn nuôi ếch... 

Ngoài lươn ra, lão nông này nuôi ếch thương phẩm. Hiện ông có 15 vèo (mỗi vèo rộng 15m2) nuôi ếch. Mỗi năm ông xuất bán 2 đợt, mỗi đợt bình quân trên 6 tấn ếch. Mô hình này cũng được chứng nhận VietGAP.

Bên cạnh đó, ông còn nuôi rắn ri voi, cá… trong các ao xen kẽ vườn sầu riêng, nhờ vậy mỗi năm ông Mười có doanh thu cả tỷ đồng.

Theo VietNamNet