Lễ hội sen Đồng Tháp với chủ đề “Sen ngày mới”

20/05/2022 - 14:02

Đêm 19/5, tại Quảng trường Văn Miếu, thành phố Cao Lãnh, tỉnh Đồng Tháp, Lễ hội sen Đồng Tháp lần thứ I năm 2022 do Tỉnh ủy, HĐND, UBND, UBMTTQ Việt Nam tỉnh Đồng Tháp tổ chức đã diễn ra lễ khai mạc.

A A

Nghi thức ấn nút khai mạc Lễ hội sen Đồng Tháp lần thứ I.

Đây là sự kiện chính trong chuỗi những hoạt động trong khuôn khổ Lễ hội sen và chào mừng kỷ niệm 132 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 - 19/5/2022).

Từ lâu sen đã đi vào tâm thức của mỗi người chúng ta, một loài hoa cao quý, tượng trưng cho tinh thần, cốt cách của người Việt Nam. Đối với tỉnh Đồng Tháp, từ lâu đã rất đỗi tự hào là xứ sở của hoa sen và được người dân cả nước biết đến qua 02 câu thơ nổi tiếng: “Tháp Mười đẹp nhứt bông sen/Việt Nam đẹp nhứt có tên Bác Hồ”. Theo đó, Đồng Tháp đã chọn sen là hình ảnh đặc trưng và quyết tâm tạo dựng, để đến hôm nay, cả nước biết đến thương hiệu “Đồng Tháp - Đất Sen hồng”.

Từ đầm lầy, từ những cánh đồng hoang sơ, nay sen theo chân người lên phố, vào trụ sở cơ quan, tô điểm cho con đường, góc phố, những mảnh vườn, làm đẹp cho quê hương, xứ sở... Người dân Đồng Tháp còn sáng tạo, tâm huyết khi khai thác thế mạnh của cây sen để chế biến trên 200 món ăn, thức uống bổ dưỡng; trong đó, nhiều sản phẩm đạt chứng nhận OCOP 3 sao, 4 sao.

Phát biểu khai mạc Lễ hội, ông Phạm Thiện Nghĩa, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Tháp cho biết, Lễ hội sen ngoài mục đích tôn vinh hoa sen, người trồng sen, phát huy giá trị văn hóa, kinh tế, quảng bá du lịch và tạo dựng hình ảnh địa phương... còn có những hoạt động phong phú, hấp dẫn như: không gian trưng bày các sản phẩm OCOP, các sản phẩm chế biến từ sen, xác lập kỷ lục 200 món ăn chế biến từ sen...

Với chủ đề “Sen ngày mới”, Lễ hội sen Đồng Tháp lần thứ I được kỳ vọng không chỉ mang đến cho người dân, du khách những trải nghiệm thú vị, mà còn là cơ hội để kết nối, phát huy giá trị kinh tế về sen, đưa sản phẩm sen Đồng Tháp vươn lên tầm cao mới.

Bên cạnh, tại lễ khai mạc, các đại biểu, đông đảo du khách và người dân còn được thưởng thức chương trình nghệ thuật với chủ đề “Chuyện của sen” với nhiều tiết mục đặc sắc.

Đa số các tiết mục văn nghệ trong chương trình nghệ thuật đều có hình ảnh những cánh sen.

Theo Báo Trà Vinh