Long An: Cậu học trò 2 lần đoạt giải nhì học sinh giỏi Quốc gia

13/06/2022 - 15:17

Là học sinh (HS) đầu tiên của tỉnh 2 lần liên tiếp đoạt giải nhì Kỳ thi chọn học sinh giỏi (HSG) quốc gia THPT, Đặng Minh Nhựt - HS lớp 12T1, Trường THPT Chuyên Long An, trở thành niềm tự hào của ngành Giáo dục tỉnh. Nhựt đang ấp ủ ước mơ trở thành kỹ sư phần mềm và góp phần thúc đẩy phong trào tin học của tỉnh.

A A

Đặng Minh Nhựt với ước mơ trở thành kỹ sư phần mềm

Sau khi đoạt giải Nhì môn Tin học Kỳ thi Chọn HSG quốc gia THPT năm học 2020 - 2021, Nhựt có phần áp lực khi một lần nữa bước vào “sân chơi lớn” này. Nhựt tâm sự: “Khi bước vào giai đoạn ôn thi HSG Quốc gia, em lo lắng không đạt kết quả tốt như năm trước. Tuy nhiên, em tự động viên rằng chỉ cần nỗ lực hết mình thì dù kết quả có như thế nào cũng không cảm thấy hối tiếc. Bên cạnh đó, nhờ sự động viên và hỗ trợ của bạn bè, thầy cô và sự trợ giúp từ những người bạn cùng ôn thi HSG quốc gia ở các tỉnh khác, em cảm thấy dần tự tin hơn và có thể bình tĩnh đương đầu với áp lực”.

Chuẩn bị bước vào Kỳ thi chọn HSG Quốc gia THPT năm học 2021 - 2022, Nhựt tạm gác việc học chương trình trên lớp và tập trung hoàn toàn vào việc ôn tập HSG. Hàng ngày, Nhựt làm bài tập và cập nhật kiến thức mới trên các trang web. Bên cạnh đó, Nhựt cũng tham gia các lớp học bồi dưỡng do các chuyên gia tổ chức, tham gia các kỳ thi thử để biết được năng lực của mình, từ đó tiếp tục trau dồi. Khi đến gần ngày thi, Nhựt tập mô phỏng lại phòng thi bằng cách dậy sớm và làm bài trong khung giờ 8 - 11 giờ như khung giờ thi thật. Nhờ vậy, khi bước vào phòng thi, Nhựt rất sẵn sàng và thoải mái làm bài.

Nhờ sự nỗ lực hết mình, Nhựt xuất sắc đoạt giải Nhì môn Tin học Kỳ thi chọn HSG quốc gia THPT năm học 2021 - 2022. Nhựt chia sẻ kinh nghiệm: “Để có được kiến thức và kỹ năng tốt cho bản thân trong môn Tin học, em nghĩ điều quan trọng nhất là có niềm say mê, nhiệt huyết to lớn, cùng với đó là khả năng tự học, tự tìm hiểu, tham gia trao đổi trên các cộng đồng lớn để nâng cao khả năng của bản thân. Sau cùng là có một chiến lược học tập hợp lý để tránh quá tải hoặc rơi vào cảm giác chán học. Khi ôn luyện, em cũng nhiều lần rơi vào chán nản. Khi đó, em sẽ đọc sách, thư giãn, tham gia trao đổi trên các cộng đồng môn Tin học, sau đó cảm thấy có động lực hơn và tiếp tục luyện tập”.

Không chỉ dừng lại ở Kỳ thi chọn HSG quốc gia, Nhựt còn theo đuổi việc thiết kế trang web. Hiện Nhựt hoàn thành thiết kế trang web nhằm giúp HS trong tỉnh tham gia luyện tập và học hỏi với nhau ở môn Tin học. “Trang web này được các cô, các anh cựu HS và em phát triển từ tháng 6/2021. Qua 1 năm hoạt động với hơn 150 người dùng, dự định tiếp theo của em là tiếp tục phát triển thêm cho trang web những tính năng mới, hệ thống lại các bài tập cũng như tổ chức các kỳ thi thường xuyên nhằm tạo động lực cho các bạn HS và thúc đẩy phong trào tin học ở tỉnh Long An” - Nhựt trải lòng.

Để tiếp tục theo đuổi ước mơ của mình, Nhựt chọn ngành Khoa học máy tính, Trường Đại học Khoa học Tự nhiên, Đại học Quốc gia TP.HCM để trở thành một kỹ sư phần mềm, tham gia vào việc xây dựng và phát triển các hệ thống, các ứng dụng phục vụ những nhu cầu thiết yếu của xã hội. Đây cũng là trường đại học có phương thức xét tuyển thẳng theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo cho HSG Quốc gia./.

Theo Báo Long An