Long An: Chàng kiến trúc sư thành công với mô hình Aquaponics

17/02/2023 - 14:09

“Tôi rất thích trải nghiệm, vì vậy, sau thời gian tìm tòi, nghiên cứu, tôi đầu tư thực hiện mô hình Aquaponics - trồng rau thủy canh kết hợp nuôi cá. Với tôi, niềm vui là khi nuôi trồng thành công các sản phẩm, góp phần phát triển nông nghiệp bền vững cho quê hương” - đó là tâm sự của anh Trần Minh Sang (xã An Lục Long, huyện Châu Thành, tỉnh Long An).

A A

Theo chân cán bộ Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Châu Thành, chúng tôi có dịp tham quan mô hình Aquaponics - trồng rau thủy canh kết hợp nuôi cá của anh Minh Sang. Đó là một vườn rau xanh mướt được trồng trong nhà kính, mọc lên hiếm hoi giữa “thủ phủ” thanh long. Qua những chia sẻ về kinh nghiệm trong trồng trọt, giới thiệu về những loại rau, củ một cách rành rọt, không ai nghĩ anh Minh Sang là kiến trúc sư chính hiệu. Thế nhưng, bằng niềm đam mê sản xuất nông nghiệp sạch, anh tiên phong thực hiện mô hình Aquaponics ngay trên mảnh đất quê hương.

Mô hình Aquaponics - trồng rau kết hợp nuôi cá của anh Trần Minh Sang mở ra hướng đi mới trong sản xuất nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao

Aquaponics là thuật ngữ kết hợp giữa Aquaculture (nuôi trồng thủy sản) và Hydroponics (thủy canh). Mô hình Aquaponics khá phổ biến ở các quốc gia có nền nông nghiệp tiên tiến như Mỹ, Nhật Bản,... Đây là biện pháp canh tác không dùng đất, bộ rễ cây trồng được nuôi dưỡng phát triển trong nước. Thay vì bổ sung phân bón và các hóa chất để trồng cây, mô hình này sử dụng chất thải từ cá nhờ sự chuyển hóa của các loài vi sinh vật thành chất dinh dưỡng giúp cây phát triển. Ngược lại, thay vì phải xử lý rồi xả nước từ nuôi cá ra môi trường, Aquaponics sử dụng cây trồng để làm sạch nước và trả lại để nuôi cá.

Anh Minh Sang chia sẻ: “Sau thời gian nghiên cứu, học hỏi kinh nghiệm, tôi đầu tư thực hiện mô hình với diện tích trên 3.500m2. Do mô hình khép kín, tuần hoàn, tận dụng lợi ích của rau và cá theo cơ chế cộng sinh nên giảm đến mức thấp nhất dư lượng độc hại trên rau. Mô hình bước đầu phát huy hiệu quả, rau phát triển xanh tốt, cá lớn nhanh. Các loại rau được thu hoạch mỗi ngày, còn cá thì khoảng 4-6 tháng thu hoạch 1 đợt. Nguồn thu nhập từ rau chiếm khoảng 70%, còn lại là từ cá”.

Hiện anh Minh Sang ưu tiên trồng những giống ngắn ngày, cho thu hoạch liên tục như rau cải, rau xà lách, cà chua,... Mỗi ngày cung cấp cho thị trường hơn 250kg rau các loại. Một số sản phẩm được chứng nhận sản phẩm OCOP 3 sao cấp huyện như cải bẹ dún, cải thìa, cải ngồng và cải ngọt.

“Cùng với những ưu điểm về năng suất, mô hình Aquaponics không sử dụng thuốc bảo vệ thực vật nên thân thiện với môi trường, bảo đảm an toàn thực phẩm. Sản phẩm được bán chủ yếu cho một số đầu mối tại TP.HCM và người dân địa phương với giá tương đương sản phẩm canh tác theo truyền thống. Tôi hy vọng mô hình được nhân rộng để người dân địa phương có thể sử dụng nông sản sạch, giá cả hợp lý. Tôi cũng sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm cho những ai có nhu cầu” - anh Minh Sang cho biết thêm.

Ngoài trồng rau thủy canh, anh Minh Sang còn sở hữu trên 3.000 cây linh sam trồng trên diện tích 1.000m2 được đầu tư hệ thống tưới tự động. Linh sam là loài cây thích hợp cho trồng bonsai hoặc cây kiểng cổ. Tuy mới trồng chỉ vài tháng nhưng cây linh sam phát triển khá tốt. Theo anh Minh Sang, nếu các nhánh cây linh sam nguyên liệu đem giâm lại và chăm sóc khoảng 3-5 tháng thì mỗi cây có giá từ 50.000-80.000 đồng.

Với phương pháp canh tác bền vững, thân thiện môi trường, mô hình Aquaponics - trồng rau thủy canh kết hợp nuôi cá của anh Minh Sang đã mở ra hướng đi mới trong sản xuất nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao và tạo ra nguồn nông sản sạch cung ứng cho thị trường. Thời gian tới, anh tiếp tục nghiên cứu mở rộng diện tích sản xuất. Niềm đam mê làm nông nghiệp đã giúp anh thành công bước đầu trên con đường đưa nông sản sạch chất lượng cao ra thị trường./.

Theo Báo Long An