Long An: Học sinh trải nghiệm với làng nghề, đặc sản địa phương

26/09/2022 - 14:35

Được xem, nghe và trải nghiệm thực tế về làng nghề, đặc sản địa phương, học sinh (HS) khối 10 Trường THPT Chuyên Long An có thêm nhiều kiến thức bổ ích, thú vị, giúp hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp thêm phần chất lượng.

A A

Tuần Văn hóa - Du lịch tỉnh Long An năm 2022 diễn ra sôi nổi, tạo một không khí vui tươi, náo nhiệt và đáng tự hào cho quê hương Long An. Những nét văn hóa, tiềm năng về du lịch, làng nghề truyền thống và đặc sản của quê hương được giới thiệu rộng rãi. Đặc biệt, Lễ hội Ẩm thực đường phố - Làng nghề truyền thống gắn với Hội chợ triển lãm OCOP tỉnh Long An - một trong chuỗi hoạt động của Tuần Văn hóa - Du lịch tỉnh Long An năm 2022 tạo ấn tượng đẹp với du khách. Không chỉ vậy, hoạt động này còn là cơ hội để HS khối 10 Trường THPT Chuyên Long An trải nghiệm thực tế theo Chương trình Giáo dục phổ thông năm 2018 được áp dụng trong năm học này, với môn học Hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp.

Đến Lễ hội Ẩm thực đường phố - Làng nghề truyền thống gắn với Hội chợ triển lãm OCOP tỉnh Long An, HS khối 10 Trường THPT Chuyên Long An lắng nghe và ghi chép lại những thông tin của các nghệ nhân, chủ sản phẩm đặc sản chia sẻ. Trong đó, tại gian hàng làng nghề làm trống Bình An, các em được giới thiệu về lịch sử của làng nghề, các công đoạn làm trống,... Thông qua các hoạt động này, HS được tiếp cận thực tế về công việc sản xuất, kinh doanh, dịch vụ của địa phương bên cạnh những giờ học lý thuyết trên lớp.

Học sinh được tham quan và nghe giới thiệu về Làng nghề làm trống Bình An

Mai Thị Thanh Hương - HS lớp 10V, Trường THPT Chuyên Long An, chia sẻ: “Đây là một hoạt động rất ý nghĩa, giúp em tìm hiểu được văn hóa, nét đẹp truyền thống của quê hương. Tại làng nghề làm trống, chúng em được nghe, xem, tìm hiểu và hỏi các nghệ nhân về những điều mình muốn biết kỹ hơn, sâu hơn để thêm tự hào về nghề truyền thống lâu đời của quê hương”.

Trải nghiệm những hoạt động sản xuất, kinh doanh, dịch vụ của địa phương là một trong những yêu cầu trong nội dung trải nghiệm hướng nghiệp cho HS khối 10 trong năm học này. Các lĩnh vực nghề nghiệp, những đặc sản hay sản phẩm OCOP gắn với đặc thù địa phương - nơi HS sinh sống là một kênh thông tin quan trọng cung cấp kiến thức thực tiễn về một số lĩnh vực, hoạt động nghề cho chính các em sau này.

“Em cảm thấy rất hứng thú khi vừa qua được trường cho tham quan Lễ hội Ẩm thực đường phố - Làng nghề truyền thống gắn với Hội chợ triển lãm OCOP tỉnh Long An. Từ đó, em được tìm hiểu nhiều sản phẩm đặc trưng trong và ngoài tỉnh. Em ấn tượng nhất là sản phẩm đông trùng hạ thảo, áp dụng những công nghệ mới để tạo ra sản phẩm” - Lê Huy Bảo - HS lớp 10H Trường THPT Chuyên Long An, cho biết.

Học sinh được nghe giới thiệu về các sản phẩm đặc trưng của từng địa phương

Theo cô Nguyễn Khánh Hòa - giáo viên môn Hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp, Trường THPT Chuyên Long An, thay vì phải đến từng địa phương trong tỉnh để tìm hiểu những sản phẩm đặc trưng của từng vùng, miền thì Tuần Văn hóa - Du lịch tỉnh Long An vừa rồi đã giúp các em có cơ hội trải nghiệm tốt. Đến các gian hàng về làng nghề truyền thống, đặc sản địa phương, các em được tìm hiểu, học tập và có sự so sánh, đánh giá để đúc kết những bài học riêng cho mình. Những kiến thức từ trải nghiệm thực tế góp phần kích thích tinh thần học tập, tìm hiểu thực tế của các em hơn.

Được học lý thuyết, thực hành và trải nghiệm thực tế, đặc biệt là tìm hiểu về các làng nghề, sản phẩm đặc trưng của quê hương, HS có cái nhìn rộng hơn, tạo cơ sở để định hướng nghề nghiệp phù hợp cho tương lai./.

Theo Báo Long An