Long An hướng đến phát triển đô thị bền vững

25/03/2024 - 09:36

Theo Giám đốc Sở Xây dựng Long An - Nguyễn Văn Hùng, chương trình phát triển đô thị tạo động lực, định hướng để các địa phương triển khai đầu tư xây dựng, hoàn thành các tiêu chí, tiêu chuẩn, nâng loại các đô thị hiện hữu và hình thành, phát triển các đô thị mới.

A A

Trong đó, TP.Tân An là trung tâm chính trị, kinh tế, khoa học, kỹ thuật, văn hóa, đầu mối giao thông của tỉnh; thị xã Kiến Tường là đô thị trung tâm vùng Đồng Tháp Mười của tỉnh Long An. Các đô thị: Hậu Nghĩa, Đức Hòa, Bến Lức, Cần Đước, Cần Giuộc thuộc vùng kinh tế trọng điểm của tỉnh và vùng giáp ranh với TP.HCM. Đến nay, diện mạo các đô thị trên địa bàn tỉnh có sự thay đổi rõ nét, nhiều công trình được đầu tư, hạ tầng đô thị được xây dựng khang trang, góp phần phát triển KT-XH địa phương, nâng cao đời sống người dân.

Hiện nay, tỉnh có 19 đô thị (Trong ảnh: Một góc của đô thị loại II TP.Tân An)

Những năm qua, hệ thống hạ tầng, nhất là giao thông của thị xã Kiến Tường được tập trung đầu tư phát triển. Thị xã có các trục đường lớn đi qua là Quốc lộ 62, Đường tỉnh 831 và Đường tỉnh 819. Trên địa bàn thị xã còn có Cửa khẩu Quốc tế Bình Hiệp và Khu Kinh tế cửa khẩu Long An đi vào hoạt động ổn định.

Đây là điều kiện thuận lợi để phát triển công nghiệp, dịch vụ trên địa bàn thị xã; thu hút các doanh nghiệp trong và ngoài nước đầu tư phát triển sản xuất, kinh doanh, góp phần phát triển KT-XH của địa phương và từ đó tạo sự kết nối liên vùng.

Ông Ngô Hoài Phong (phường 2, thị xã Kiến Tường) chia sẻ: "Diện mạo của thị xã thay đổi rõ nét trong những năm qua, chất lượng cuộc sống ngày càng nâng cao, người dân có thu nhập ổn định và thụ hưởng rất nhiều tiện ích từ quá trình khởi sắc của địa phương.

Thị xã không ngừng đầu tư, nâng cấp hệ thống hạ tầng phục vụ tốt nhu cầu của người dân và chỉnh trang diện mạo địa phương".

Chủ tịch UBND thị xã Kiến Tường - Nguyễn Văn Vũ cho biết: Sau quá trình đầu tư, nâng chất các tiêu chí và sự nỗ lực, phấn đấu của cả hệ thống chính trị, người dân, doanh nghiệp, hiện thị xã đã được công nhận đạt chuẩn đô thị loại III.

Điều này có ý nghĩa rất quan trọng, không chỉ góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống người dân mà còn tạo điều kiện thuận lợi để thị xã tiếp tục được định hướng phát triển và đầu tư nâng cấp về mọi mặt, mang lại diện mạo đô thị văn minh, hiện đại, xứng tầm vị trí, tiềm năng đô thị trung tâm vùng Đồng Tháp Mười của tỉnh.

Bên cạnh đó, thị xã sẽ xây dựng 2-3 khu đô thị đạt chuẩn theo quy định; khai thác các nguồn lực, điều kiện thuận lợi để thu hút đầu tư phát triển hệ thống kết cấu hạ tầng kết nối mạng lưới đô thị vùng trong và ngoài tỉnh; kết hợp hài hòa giữa cải tạo, xây dựng khu đô thị mới và phát triển thị xã theo các chiến lược quốc gia về tăng trưởng xanh, phát triển đô thị ứng phó với biến đổi khí hậu;...

Tỉnh hiện có 15 đơn vị hành chính trực thuộc (13 huyện, 1 thị xã, 1 thành phố); có 19 đô thị: 1 đô thị loại II là TP.Tân An; 1 đô thị loại III (thị xã Kiến Tường), 5 đô thị loại IV (thị trấn: Hậu Nghĩa, Bến Lức, Cần Đước, Cần Giuộc, Đức Hòa); 12 đô thị loại V (thị trấn: Tân Hưng, Vĩnh Hưng, Tân Thạnh, Thạnh Hóa, Thủ Thừa, Tân Trụ, Tầm Vu, Đông Thành, Hiệp Hòa, Bình Phong Thạnh, đô thị khu vực Rạch Kiến và đô thị Long Đức Đông).

TP.Tân An - trung tâm chính trị, kinh tế, khoa học, kỹ thuật, văn hóa, đầu mối giao thông của tỉnh đang trên đường phát triển, mở ra cơ hội mới cho địa phương cũng như không ngừng cải thiện, nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân.

Theo Quyền Chủ tịch UBND TP.Tân An - Võ Hồng Thảo, thành phố tiếp tục hoàn thiện và nâng chất các chỉ tiêu, tiêu chí đô thị loại II, nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân, hướng đến thành phố xanh, sạch, đẹp, văn minh, hiện đại. Bên cạnh đó, địa phương tập trung huy động, thu hút các nguồn lực đầu tư, tiếp tục tổ chức triển khai, thực hiện hiệu quả các dự án đã được phê duyệt; đẩy nhanh tốc độ đô thị hóa, xây dựng phường văn minh đô thị và xã nông thôn mới nâng cao, bảo đảm yêu cầu phát triển KT-XH, gia tăng năng suất lao động, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của người dân và giảm nghèo bền vững. Thành phố tiếp tục phối hợp các đơn vị để đáp ứng yêu cầu xây dựng, phát triển đô thị thông minh theo chủ trương, định hướng của tỉnh.

Ông Nguyễn Văn Hùng thông tin: Những năm qua, được sự quan tâm của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh, công tác quy hoạch và phát triển đô thị trên địa bàn tỉnh có bước phát triển rõ rệt. Tuy nhiên, qua đánh giá, phân tích vẫn còn một số hạn chế và chưa đáp ứng yêu cầu đặt ra.

Để phát triển đô thị theo hướng bền vững, Sở Xây dựng tham mưu, đề xuất tỉnh cần tập trung công tác quy hoạch, trong đó, quy hoạch chung nên chỉ định hướng lớn, có sự linh hoạt, phù hợp. Nhà nước nên đầu tư hạ tầng để có thể huy động sự đóng góp của dự án đô thị; đồng thời, đầu tư, bố trí ngân sách cho phát triển và duy trì để đô thị đủ hoạt động.

Bên cạnh đó, tỉnh cần có chính sách để chọn, mời gọi nhà đầu tư lớn, có đủ năng lực về phát triển đô thị; tạo thủ tục đơn giản đối với việc xin phép xây dựng đô thị. Nhà nước đầu tư hạ tầng đầu mối, quan trọng giúp đô thị phát triển dựa vào lực hút đô thị sẵn có để thúc đẩy TP.Tân An và các huyện: Bến Lức, Cần Giuộc, Cần Đước, Đức Hòa là đô thị vệ tinh, thu hút dân cư,...

Dựa vào việc xác định vị trí, vai trò của từng đô thị như để ở, dịch vụ, hành chính, du lịch, gắn kết khu công nghiệp,... mà tỉnh có sự quan tâm đầu tư, nâng chất cho phù hợp; không đặt nặng việc nâng hạng đô thị mà phải dựa vào thực chất.

Thời gian tới, việc hình thành, phát triển hệ thống đô thị trong tỉnh phải theo quy hoạch, đáp ứng yêu cầu phát triển đô thị bền vững; bảo đảm lộ trình đề ra theo định hướng Quy hoạch tỉnh đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt - ông Nguyễn Văn Hùng thông tin thêm.

Theo CHÂU SƠN (Báo Long An)