Long An kim ngạch xuất khẩu tăng trưởng dương

11/10/2021 - 09:00

Thông tin từ Sở Công Thương, mặc dù dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp nhưng kim ngạch hoạt động xuất khẩu hàng hóa của doanh nghiệp trong tỉnh vẫn giữ được mức tăng trưởng dương. Theo đó, kim ngạch xuất khẩu đến cuối tháng 9 đạt trên 4,6 tỉ USD, tăng 4,4% so với cùng kỳ (đạt 70,4% so với kế hoạch); kim ngạch nhập khẩu đạt gần 3,9 tỉ USD, tăng 29,5% so với cùng kỳ (đạt 88,5% so với kế hoạch).

A A

Giày dép vẫn là một trong những mặt hàng có giá trị lớn trong kim ngạch xuất khẩu của tỉnh (ảnh tư liệu)

Kết quả trên cho thấy doanh nghiệp tham gia hoạt động xuất nhập khẩu rất nỗ lực sản xuất kinh doanh, xuất khẩu trong giai đoạn dịch bệnh diễn biến phức tạp. Các mặt hàng xuất khẩu của tỉnh vẫn là sản phẩm ngành may mặc, giày dép, sản phẩm thủy hải sản,… Đối với mặt hàng nhập khẩu hầu hết là nguyên liệu phục vụ cho hoạt động sản xuất kinh doanh như dầu thực vật, kim loại màu, máy móc thiết bị tạo tài sản cố định của danh mục miễn thuế hàng hóa nhập khẩu, thủy hải sản, nguyên phụ liệu cho ngành dệt may, da giày,...

Kết quả hoạt động xuất nhập khẩu trên ngoài sự nỗ lực của doanh nghiệp, còn là sự hỗ trợ kịp thời, nhanh chóng các sở, ngành, địa phương trong tỉnh về hoạt động phân luồng, lưu thông hàng hóa. Trong đó, ngành Hải quan cũng nhanh thành lập Tổ hỗ trợ, xử lý vướng mắc về thủ tục hải quan đối với hàng hóa xuất nhập khẩu tại cấp Cục và cấp Chi cục theo chỉ đạo của Tổng Cục Hải quan. Để tiếp tục tăng cường xuất, nhập khẩu trong những tháng cuối năm, Long An đang nỗ lực kiểm soát dịch bệnh, ưu tiêm tiêm vắc-xin cho lực lượng công nhân lao động.

Bên cạnh đó, tỉnh cũng tập trung vào các giải pháp củng cố, mở rộng thị trường xuất khẩu và tận dụng tối đa lợi thế từ các FTA đã có hiệu lực. Đồng thời, tỉnh cũng không ngừng đổi mới thông qua tổ chức có hiệu quả các chương trình xúc tiến thương mại, kết nối cung cầu cả trong và ngoài nước trên môi trường trực tuyến, dựa trên những nền tảng mới.

Cùng với đó, tỉnh tập trung quảng bá vào xuất khẩu trong lĩnh vực hàng hóa nông sản, chế biến nông sản và thực phẩm chế biến bởi đây là những mặt hàng mà Long An có lợi thế. Hy vọng, với những nỗ lực của doanh nghiệp, sự hỗ trợ từ chính quyền địa phương, các sở, ngành có liên quan, điều kiện hoạt động sản xuất kinh doanh, xuất nhập khẩu của doanh nghiệp sẽ nhanh chóng phục hồi.

Theo MAI HƯƠNG (Báo Long An)