Long An: Lợi nhuận gần 200 triệu đồng nhờ bán ếch giống

21/03/2023 - 09:18

Thay vì nuôi ếch thương phẩm, ông Nguyễn Văn Khuôl (ấp Hoàng Mai, xã Hậu Thạnh Đông, huyện Tân Thạnh, tỉnh Long An) chuyển sang ươm ếch giống, mang lại hiệu quả kinh tế cao.

A A

Ông Nguyễn Văn Khuôl (bên trái) có thu nhập ổn định từ mô hình Ươm ếch giống

Sau nhiều lần học hỏi các mô hình nuôi ếch thương phẩm tại tỉnh Đồng Tháp, năm 2014, ông Khuôl quyết định cải tạo mảnh đất sau nhà, đầu tư nuôi 20.000 con ếch. Thời gian đầu, do chưa có kinh nghiệm, con giống không chất lượng, ông bị hao hụt đầu con giống trên 40% nên không có lợi nhuận. Dù thất bại nhưng ông chưa bao giờ nản lòng. Ông tiếp tục thả nuôi 20.000 con ếch kết hợp nuôi cá.

Ông Khuôl cho hay: “Ếch phù hợp với môi trường nước sạch, không ô nhiễm và thường mắc một số bệnh đường ruột, vì vậy phải phòng bệnh kịp thời bằng cách xử lý nước thường xuyên, không để nước quá bẩn, định kỳ bổ sung thêm vitamic C và men tiêu hóa để tăng sức đề kháng cho ếch. Ếch nuôi khoảng 3 tháng đạt kích cỡ từ 3-4 con/kg thì có thể thu hoạch. Nhờ mô hình nuôi ếch thương phẩm kết hợp nuôi cá, gia đình tôi thu lợi nhuận gần 100 triệu đồng/năm”.

Thấy gia đình ông Khuôl nuôi ếch kết hợp nuôi cá mang lại thu nhập cao, nhiều người dân tại địa phương cũng thực hiện theo. Điều này đã làm cung vượt cầu nên giá ếch giảm, thậm chí có giai đoạn ếch bán không được. Ông Khuôl chia sẻ: “Năm 2021, gia đình tôi nuôi gần 50.000 con ếch nhưng đến thời gian thu hoạch không có thương lái đến mua, thua lỗ gần 300 triệu đồng. Thấy vậy, tôi chuyển sang ươm ếch giống”.

Hiện ông Khuôl ươm 20 vèo ếch giống với 100.000 cặp ếch bố mẹ. Để ếch sinh sản tốt thì khâu chọn ếch bố mẹ là quan trọng nhất. Trong đàn ếch thương phẩm, ông lựa chọn những cá thể ếch bố mẹ đạt chuẩn, khỏe mạnh và nuôi riêng khoảng 6 tháng. Ếch bố mẹ sau đó được đưa vào mùng bạt, có mái che tối nuôi thêm 2 tháng. Trước khi bố trí sinh sản, cần cấp nước vào bể từ 10-15cm, sau đó đưa ếch bố mẹ vào. Mỗi bể bố trí từ 30-50 cặp ếch bố mẹ. Sau 1 ngày ếch đẻ xong thì tách riêng ếch bố mẹ ra để nuôi chuẩn bị cho đợt sinh sản sau. Trứng ếch được vớt ra và cho vào bể ấp. Sau khi ươm từ 30-35 ngày, trứng ếch chuyển thành ếch giống thì có thể xuất bán. Với giá ếch giống dao động từ 600-1.000 đồng/con, hàng năm, ông Khuôl có lợi nhuận gần 200 triệu đồng./.

Theo Báo Long An