Long An: Người dân chủ động khắc phục tình trạng sạt lở

16/03/2023 - 14:18

Không dựa vào nguồn ngân sách tỉnh, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã Lương Hòa, huyện Bến Lức, tỉnh Long An đoàn kết, nỗ lực khắc phục tình trạng sạt lở tại kênh Xáng Lớn.

A A

Những năm qua, thời tiết diễn biến phức tạp dẫn đến nhiều vụ sạt lở nghiêm trọng, ảnh hưởng đến đời sống của người dân. Thay vì trông chờ vào nguồn kinh phí của cấp trên để khắc phục, xã Lương Hòa chủ động huy động sức dân đóng cừ gia cố các điểm sạt lở nặng và làm đường giao thông nông thôn (GTNT) với chiều dài 4,2km (đoạn đấu nối từ Đường tỉnh 830 thuộc xã Lương Hòa, huyện Bến Lức đến xã Bình Lợi, huyện Bình Chánh, TP.HCM).

Đoạn sạt lở nặng được gia cố bằng cừ

Phó Chủ tịch UBND xã Lương Hòa - Phùng Văn Út cho biết: “Nhiều năm qua, người dân sống cặp kênh Xáng Lớn luôn nơm nớp lo sợ vì tình trạng sạt lở năm sau nhiều hơn năm trước, nếu không khắc phục kịp thời sẽ mất luôn tuyến đường GTNT bảo vệ trên 500ha đất nông nghiệp. Trước tình hình này, xã xin chủ trương huyện gia cố đóng cừ tại các điểm sạt lở nghiêm trọng, kết hợp làm đường GTNT theo phương châm "Nhà nước và nhân dân cùng làm". Sau khi huyện thống nhất chủ trương, UBND xã tổ chức họp dân thông báo và nhận được sự đồng tình, hưởng ứng tích cực”.

Được biết, công trình làm đường giao thông và đóng cừ gia cố những điểm sạt lở nặng được chia thành 2 giai đoạn. Giai đoạn 1 thực hiện 3km với tổng kinh phí 4,6 tỉ đồng, trong đó, người dân đóng góp trên 1 tỉ đồng, số còn lại là vốn ngân sách huyện. Giai đoạn 2 thực hiện 1,2km với tổng kinh phí 2,3 tỉ đồng, trong đó, ngân sách huyện trên 150 triệu đồng, số còn lại từ nguồn xã hội hóa. Ngoài đóng góp kinh phí xây dựng đường GTNT, người dân còn thay phiên nhau giám sát chất lượng công trình.

Người dân đi lại thuận tiện

Ông Lê Hữu Tài (xã Lương Hòa) nói: “Mục đích xây dựng đường GTNT và đóng cừ gia cố các điểm sạt lở nặng là chăm lo đời sống cho người dân nên khi địa phương phát động đóng góp kinh phí, tôi đồng ý ngay và vận động mọi người xung quanh cùng tham gia. Đặc biệt, tôi còn cùng người dân theo dõi sát từng đoạn và góp ý những chỗ sạt lở nặng để đóng nhiều cừ và ngược lại. Giờ đây, nhìn con đường bêtông sạch, đẹp, hạn chế được sạt lở, ai nấy đều phấn khởi”.

Công trình được bàn giao và đưa vào sử dụng vào đầu năm 2023. Tuy nhiên, để bảo đảm tính bền vững, nhất là những chỗ xung yếu, sạt lở nặng, về lâu dài, UBND xã Lương Hòa kiến nghị các cấp, các ngành bố trí kinh phí xây dựng bờ kè chống sạt lở, với chiều dài trên 400m, góp phần bảo đảm an toàn giao thông, giúp người dân an tâm sinh sống.

Được biết, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ xã Lương Hòa nhiệm kỳ 2020-2025 đặt ra mục tiêu đến năm 2025 sẽ nâng cấp 3km tuyến đường giao thông cặp kênh Xáng Lớn. Thế nhưng, với sự quyết tâm của cả hệ thống chính trị và các tầng lớp nhân dân, công trình hoàn thành trước thời hạn. Điều này khẳng định đây là công trình của “ý Đảng, lòng dân”./.

Theo LÊ NGỌC (Báo Long An)