Long An: Người phụ nữ tâm huyết với công tác thiện nguyện

04/01/2022 - 10:22

Xuất phát từ cái tâm, tấm lòng đối với những người có hoàn cảnh khó khăn trong cuộc sống, nhiều năm qua, tại huyện Cần Giuộc, có một người phụ nữ âm thầm cống hiến vì cộng đồng, sẵn sàng sẻ chia, giúp đỡ những mảnh đời kém may mắn.

A A

Đón chúng tôi bằng một nụ cười thật hiền trong căn nhà nhỏ tại thị trấn Cần Giuộc, huyện Cần Giuộc, tỉnh Long An chị Trần Thị Lũy (SN 1969) rất kiệm lời khi kể về những hoạt động thiện nguyện của mình. Theo chị, những đóng góp đó rất nhỏ bé, chị chỉ có thể giúp trong khả năng của mình nên vẫn chưa “thấm” vào đâu so với rất nhiều hoàn cảnh cần giúp đỡ. Được biết, công việc kinh doanh thuận lợi, chị dành một khoản cho công tác thiện nguyện. Hoạt động vì cộng đồng này được chị duy trì nhiều năm nay. Chị cũng là một “cánh tay đắc lực” cùng Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam (LHPNVN) huyện trong các chương trình vì cộng đồng, đặc biệt là quan tâm chăm lo, giúp đỡ hội viên, PN nghèo, trẻ em mồ côi.

Chị Trần Thị Lũy (người đeo kính) cùng Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam huyện Cần Giuộc trao xe đạp cho trẻ em vùng biên (Ảnh tư liệu)

Thực hiện chương trình Đồng hành cùng PN biên cương, chị phối hợp Hội LHPNVN huyện Cần Giuộc xây nhà tình thương cho PN nghèo tại thị xã Kiến Tường, tặng xe đạp cho trẻ em nghèo vùng biên, xây nhà tình thương cho hộ nghèo của huyện Mộc Hóa. Chị Lũy cùng Hội khảo sát, giúp các hội viên nghèo những xe nước mía để các chị có kế mưu sinh, vượt qua khó khăn, vươn lên thoát nghèo. Bên cạnh đó, vào các dịp lễ, tết, chị còn ủng hộ các phần quà cho PN nghèo, khuyết tật, trẻ em mồ côi; thăm, hỗ trợ quà cho các cụ tại nhà dưỡng lão huyện, động viên tinh thần để các cụ sống vui, sống khỏe.

Chị Trần Thị Lũy (thứ 5, từ phải qua) cùng Hội Liên hiệp Phụ nữ huyện Cần Giuộc trao nhà cho phụ nữ nghèo tại biên giới

Chị Lũy chia sẻ: “Tôi nhớ mãi một cháu bé tầm 10 tuổi với đôi chân rướm máu đi bộ đến nhận chiếc xe đạp mà mình trao tặng, thấy cháu khóc mà mình cũng khóc theo. Hay có lần trong một cuộc họp mặt, tôi tình cờ ngồi cạnh một PN được mình tặng xe nước mía cách đây 2 năm, khi biết tôi là người hỗ trợ phương tiện mưu sinh, chị cứ rối rít cảm ơn, tôi vô cùng xúc động vì chỉ là món quà nhỏ nhưng giúp cả gia đình dần cải thiện cuộc sống. Đây là những điều rất bình dị nhưng tôi không thể nào quên. Tôi cũng tự nhủ sẽ nỗ lực giúp thật nhiều hoàn cảnh hơn nữa để thêm nhiều người có điều kiện vươn lên thoát nghèo”.

Chủ tịch Hội LHPNVN huyện Cần Giuộc - Huỳnh Thị Tuyết Hồng nhận xét: Là Ủy viên Ban Chấp hành Hội LHPNVN huyện, chị Lũy luôn thể hiện vai trò tiên phong trong các hoạt động vì cộng đồng. Bất cứ khi nào sắp xếp được công việc, chị sẵn sàng đồng hành cùng Hội trong những chuyến đi khảo sát, giúp đỡ PN, học sinh nghèo, đặc biệt là tại khu vực biên giới trong chương trình Đồng hành cùng PN biên cương hay đóng góp cho chương trình PN khởi sự kinh doanh. Đặc biệt, chị cũng là một trong những nhân tố tích cực trong việc ủng hộ, giúp đỡ lực lượng tuyến đầu vào đợt dịch vừa qua. Ngay khi được vận động, chị sẵn sàng bỏ tiền túi hỗ trợ Trung tâm Y tế huyện 2 chiếc máy giặt mới để sẻ chia phần nào vất vả với các y, bác sĩ. Ngoài ra, chị còn đồng hành cùng rất nhiều hoạt động khác trong đại dịch”.

Bên cạnh công việc kinh doanh, tham gia làm công tác thiện nguyện, chị Lũy thư giãn bằng việc vẽ tranh

Với những đóng góp cho công tác an sinh xã hội, chị Trần Thị Lũy nhiều lần được các cấp, các ngành khen thưởng. Đặc biệt, chị còn được chọn tham dự Lễ tuyên dương Những tấm gương sáng thầm lặng vì cộng đồng vào năm 2020 do Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội tổ chức tại Hà Nội. Đây là sự công nhận đối với những cố gắng của chị vì công tác thiện nguyện, chung tay vì cộng đồng trong thời gian qua.

Ai đã từng trò chuyện cùng chị Lũy, chắc hẳn sẽ không khỏi ấn tượng bởi người PN không chỉ giỏi giang mà còn giàu lòng nhân ái. Với chị, hãy cứ cho đi mà không cần nhận lại, mỗi lần giúp được một hoàn cảnh, tham gia góp sức làm một việc ý nghĩa vì cộng đồng thì bản thân cũng sẽ tràn đầy hạnh phúc. Đó chính là năng lượng tích cực để chị vượt qua được những áp lực trong công việc, có thêm thật nhiều động lực để sẻ chia nhiều hơn./.

Theo PHẠM NGÂN (Báo Long An)