Long An: Nông dân phấn khởi bước vào sản xuất vụ lúa Hè Thu

10/05/2023 - 09:11

Giá phân bón giảm, thời tiết thuận lợi cùng những tín hiệu tích cực từ thị trường lúa gạo làm cho nông dân trên địa bàn tỉnh Long An hết sức phấn khởi khi bước vào sản xuất vụ lúa Hè Thu (HT) 2023.

A A

Nhiều thuận lợi

Tại nhiều địa phương, nông dân đang xuống giống vụ lúa HT 2023. Những yếu tố tích cực về năng suất, giá bán và mức lợi nhuận từ vụ lúa Đông Xuân (ĐX) 2022-2023 đã tạo động lực không nhỏ cho nông dân.

Tại huyện Thạnh Hóa, vụ ĐX vừa qua, nông dân sản xuất lúa khá thuận lợi, trúng mùa, được giá. Với kết quả đó, ngành Nông nghiệp huyện chủ động tham mưu UBND huyện chỉ đạo tập trung gieo sạ vụ HT nhằm đạt và vượt các chỉ tiêu kế hoạch đề ra. Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Thạnh Hóa - Nguyễn Kinh Kha thông tin: “Ngành đang tập trung khuyến cáo nông dân vệ sinh đồng ruộng để gieo sạ, bảo đảm thời gian cách ly, tránh lây lan sâu, bệnh từ vụ ĐX sang vụ HT. Bên cạnh đó, ngành phối hợp các ngành chức năng tổ chức tập huấn, chuyển giao khoa học - kỹ thuật ngay từ đầu vụ, chú trọng đến các quy trình canh tác như “1 phải, 5 giảm”; “3 giảm, 3 tăng”,... nhằm giúp nông dân sản xuất hiệu quả”.

Nông dân cày xới đất chuẩn bị gieo sạ vụ lúa Hè Thu 2023

Đang bơm nước từ ruộng ra kênh để chuẩn bị gieo sạ 2,2ha lúa HT, ông Nguyễn Văn Bảy (xã Thạnh An, huyện Thạnh Hóa) chia sẻ: “Vụ ĐX vừa rồi, ruộng lúa nhà tôi đạt năng suất trên 7 tấn/ha, bán với giá 6.700 đồng/kg; sau khi trừ chi phí, tôi có lãi khoảng 25 triệu đồng/ha. Hy vọng rằng, vụ lúa HT tiếp tục mang lại niềm vui cho nông dân”.

Hiện nay, giá vật tư nông nghiệp, nhất là phân bón có chiều hướng giảm mạnh so với vụ lúa ĐX cũng khiến nông dân thêm phấn khởi. Cụ thể, phân u-rê tại nhiều cửa hàng vật tư nông nghiệp trên địa bàn tỉnh được bán với giá từ 380.000-450.000 đồng/bao (tùy loại), giảm khoảng 40-50% so với vụ lúa ĐX; giá phân DAP chỉ còn từ 820.000-850.000 đồng/bao (tùy loại), giảm khoảng 300.000 đồng/bao so với vụ lúa ĐX. Tuy nhiên, giá các loại thuốc bảo vệ thực vật không thay đổi nhiều.

Đang rải đợt phân bón đầu tiên cho 4ha lúa HT được 15 ngày tuổi, anh Nguyễn Văn Lành (xã Vĩnh Trị, huyện Vĩnh Hưng) cho biết: “Nông dân đang rất vui mừng vì giá phân bón giảm. Nhiều vụ lúa gần đây do giá phân bón cao dẫn tới chi phí sản xuất tăng, lợi nhuận giảm. Với những yếu tố thuận lợi như hiện nay, nông dân hy vọng vào vụ HT bội thu”.

Nông dân huyện Vĩnh Hưng rải đợt phân bón đầu tiên trong vụ lúa Hè Thu 2023

Ngoài ra, nhiều khoản chi phí khác ở đầu vụ HT cũng ổn định, như giá lúa giống cấp xác nhận dao động từ 14.000-18.000 đồng/kg (tùy loại giống); tiền thuê máy cày xới, trục san phẳng mặt ruộng từ 2,2-2,4 triệu đồng/ha.

Giám đốc Hợp tác xã Dịch vụ Nông nghiệp Hưng Thịnh Phát (xã Vĩnh Trị, huyện Vĩnh Hưng) - Trần Trung Lắm chia sẻ: “Tổng diện tích gieo sạ lúa HT của hợp tác xã là 530ha, trong đó, có 350ha đã được liên kết bao tiêu đầu ra. Hiện hợp tác xã gieo sạ khoảng hơn 2 tuần. Một số diện tích gieo sạ sớm do gặp thời tiết thất thường, lúa chậm phát triển. Các diện tích gieo sạ sau đang phát triển rất tốt”.

Thông tin từ Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Vĩnh Hưng, toàn huyện đã gieo sạ 28.599ha lúa HT (đạt 101% kế hoạch). Các giống lúa được nông dân chọn để gieo sạ chủ yếu là: OM18, OM5451, ĐT8, ST25. Diện tích sử dụng giống đạt cấp xác nhận chiếm 90%. Các trà lúa đang trong giai đoạn mạ, đẻ nhánh. Hiện có 8 doanh nghiệp triển khai kế hoạch liên kết sản xuất với nông dân tại 38 cánh đồng, tổng diện tích liên kết trên 3.700ha.

Để sản xuất hiệu quả

Theo kế hoạch, vụ lúa HT 2023, nông dân trên địa bàn tỉnh xuống giống 216.981ha, ước sản lượng cả vụ đạt trên 1,073 triệu tấn. Các giống lúa được khuyến cáo gieo sạ trong vụ này, gồm: ST24, ST25, RVT, Đài thơm 8, Nàng Hoa 9 và một số giống bổ sung có khả năng thích nghi với điều kiện tại địa phương, chống chịu mặn như OM5451, OM2517, OM18,... Đến thời điểm này, nông dân trong tỉnh gieo sạ trên 108.358ha lúa HT, đạt 49,7% kế hoạch. Trong đó, đã thu hoạch 26.523ha, năng suất ước đạt 67,4 tạ/ha, sản lượng 178.716 tấn.

Giá phân bón giảm, nông dân rất phấn khởi khi bước vào sản xuất vụ lúa Hè Thu 2023

Ông Nguyễn Văn Cư (xã Tân Lập, huyện Tân Thạnh) bộc bạch: “Tôi thường chọn sạ giống OM18 vào vụ HT. Bởi đây là giống lúa có khả năng thích nghi cao với thời tiết, ít bị ngã, có khả năng chống chịu dịch hại tốt, nhất là bệnh đạo ôn và rầy nâu”.

Mặc dù đang có nhiều thuận lợi ngay từ đầu vụ nhưng không vì thế mà nông dân có thể chủ quan, lơ là, cần chủ động thực hiện tốt các khuyến cáo của ngành Nông nghiệp tỉnh trong quá trình canh tác, nhất là về dịch hại trên cây lúa.

Để sản xuất vụ lúa HT hiệu quả, ngành Nông nghiệp tỉnh khuyến cáo nông dân tuân thủ các quy trình kỹ thuật. Cụ thể, nông dân cần vệ sinh đồng ruộng, cày vùi rơm rạ, phơi đất cách ly trên 3 tuần trước khi gieo sạ để bảo đảm thời gian cách ly sinh vật gây hại giữa 2 vụ và để rơm rạ phân hủy nhằm tránh ngộ độc hữu cơ cho cây lúa. Mặt khác, nông dân nên sạ hàng, sạ cụm, sạ thưa với lượng giống từ 80-100kg/ha hoặc cấy. Trong đó, ưu tiên biện pháp cấy để hạn chế lúa bị ngã, giúp lúa chống chịu tốt trong điều kiện bất lợi như mưa, bão hoặc hạn, xâm nhập mặn.

Ngoài ra, nông dân cần áp dụng các quy trình canh tác lúa tiên tiến như “3 giảm, 3 tăng”, “1 phải, 5 giảm”, quản lý dịch hại tổng hợp, ứng dụng công nghệ sinh thái,...; đồng thời, hạn chế phun thuốc trừ sâu, rầy đối với trà lúa dưới 40 ngày sau sạ để bảo tồn thiên địch trên đồng ruộng. Song song đó, nông dân cần bón phân cân đối giữa phân đạm, lân, kali, không bón thừa đạm, nhất là trên các trà lúa giai đoạn mạ, đẻ nhánh.

Ứng dụng bẫy đèn để quản lý tình hình sâu, rầy, dịch hại trên lúa

Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn - Nguyễn Thanh Truyền cho biết: Ngành đã tham mưu UBND tỉnh sơ kết vụ ĐX 2022-2023 và triển khai kế hoạch sản xuất vụ HT, Thu Đông. Theo đó, ngành phối hợp các địa phương triển khai một số giải pháp như tăng cường khuyến cáo nông dân sử dụng giống cấp xác nhận, đạt yêu cầu xuất khẩu; tập trung gieo sạ đúng khung lịch thời vụ để hạn chế sâu, bệnh; thường xuyên thăm đồng để kịp thời phát hiện và phòng, trừ sâu, bệnh hiệu quả. Ngành Nông nghiệp tỉnh cũng yêu cầu ngành Nông nghiệp các địa phương thường xuyên theo dõi tình hình khí tượng - thủy văn để kịp thời thông báo, khuyến cáo cho nông dân chủ động trong sản xuất, hạn chế thiệt hại./.

Lịch gieo sạ vụ lúa Hè Thu:

Đợt 1 từ ngày 15 đến 25/4/2023 (nhằm ngày 25/02 đến 06/3 Âm lịch). Do giai đoạn này ảnh hưởng khô hạn, nắng nóng, lúa sẽ cho năng suất không cao nên chỉ khuyến cáo xuống giống tại các vùng trũng thấp không có đê bao thuộc các huyện vùng Đồng Tháp Mười của tỉnh.

Đợt 2 từ ngày 13 đến 28/5/2023 (nhằm ngày 24/3 đến 10/4 Âm lịch), gieo sạ tất cả các huyện, thị xã, thành phố trên địa bàn tỉnh.

Đợt 3 từ ngày 10 đến 25/6/2023 (nhằm ngày 23/4 đến 08/5 Âm lịch), gieo sạ tại các vùng không chủ động nguồn nước, các huyện phía Nam và lúa Thu Đông có đê bao an toàn tại các huyện vùng Đồng Tháp Mười của tỉnh.

Theo BÙI TÙNG (Báo Long An)