Long An: Sôi nổi các hoạt động hưởng ứng Tháng Nhân đạo

23/05/2022 - 13:31

Từ ngày 01 đến 31/5, hàng loạt hoạt động ý nghĩa đã được các cấp Hội Chữ thập đỏ (CTĐ) trên địa bàn tỉnh Long An tổ chức nhằm hưởng ứng Tháng Nhân đạo năm 2022.

A A

Kết nối yêu thương

Theo Chủ tịch Hội CTĐ tỉnh - Hoàng Văn Sinh, Tháng Nhân đạo là dịp để những người làm công tác nhân đạo tự hào ôn lại truyền thống lịch sử lâu đời của Phong trào CTĐ và Trăng lưỡi liềm đỏ. Tháng Nhân đạo năm nay diễn ra từ ngày 01 đến 31/5, trong đó 2 tuần cao điểm từ ngày 08/5 (Ngày CTĐ và Trăng lưỡi liềm đỏ Quốc tế) đến ngày 19/5 (Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh,

Người sáng lập và là Chủ tịch danh dự đầu tiên của Hội). Với chủ đề Gắn kết cộng đồng - Lan tỏa hành động nhân ái, trong tháng, các cấp Hội tăng cường tuyên truyền, tổ chức các hoạt động chăm sóc sức khỏe người dân, vận động toàn dân làm nhân đạo và vận động nguồn lực hỗ trợ đối tượng có hoàn cảnh khó khăn.

Hội Chữ thập đỏ tỉnh tặng quà cho người dân có hoàn cảnh khó khăn tại Lễ phát động Tháng Nhân đạo

Tại lễ phát động Tháng Nhân đạo, Hội CTĐ tỉnh vận động mạnh thường quân trao tặng 30 phần quà cho người dân có hoàn cảnh khó khăn, mỗi phần quà gồm tiền mặt và nhu yếu phẩm với tổng trị giá gần10 triệu đồng. Đồng thời, nhằm giúp đỡ các đối tượng yếu thế có được niềm vui trong Tháng Nhân đạo, mới đây, Hội CTĐ tỉnh vận động mạnh thường quân, phật tử tịnh xá Ngọc An trao tặng 250 phần quà cho hội viên khiếm thị các huyện, thị xã, thành phố trên địa bàn tỉnh, mỗi phần quà gồm 400.000 đồng tiền mặt và nhu yếu phẩm trị giá 300.000 đồng.

Có mặt tại tịnh xá Ngọc An từ sớm, chị Bùi Thị Thanh Nga (phường Khánh Hậu, TP.Tân An) chia sẻ: “Tôi bị khiếm thị, con gái cũng bị khiếm thị. Mẹ con tôi bán tiệm tạp hóa nhỏ tại nhà, còn chồng làm hồ, số tiền kiếm được chỉ đủ trang trải cuộc sống hàng ngày. Mỗi khi có mạnh thường quân tặng quà, cán bộ Hội Người mù thường thông báo cho tôi đến nhận. Rất cảm động vì xã hội còn nhiều người tốt, quan tâm, chăm lo những người yếu thế như tôi”.

Cầm phần quà trên tay, chị Trần Thị Huệ (SN 1973, xã Hòa Phú, huyện Châu Thành) bộc bạch: “Hôm nay, nhận được phần quà tôi rất vui, cám ơn mạnh thường quân hỗ trợ! Với phần quà này, mẹ con tôi có thể dùng trong cả tháng, tiết kiệm được một phần chi phí”.

Sư cô, phật tử tịnh xá Ngọc An (phường 2, TP.Tân An) tặng quà cho người khiếm thị

Được biết, trước đây, chị Huệ sáng mắt, do bị bệnh nên mất hẳn thị lực, hôn nhân cũng đổ vỡ. Chị tham gia Hội Người mù huyện, tại đây, chị được hỗ trợ dạy nghề và trợ cấp hàng tháng. Chị thuê căn phòng trọ nhỏ làm nghề xoa bóp, bấm huyệt nuôi con gái đang học cấp 3. Phần quà do Hội CTĐ tỉnh cùng các sư cô, phật tử tịnh xá Ngọc An trao tặng thể hiện sự quan tâm, sẻ chia những khó khăn với chị Huệ cũng như những người khiếm thị khác trên địa bàn tỉnh.

Ủy viên Ban Thường vụ Hội CTĐ tỉnh - Hồ Văn Cưng cho biết, đây là hoạt động thường niên vào Tháng Nhân đạo. Thời gian qua, Hội CTĐ các cấp trong tỉnh luôn quan tâm đến người nghèo, người dễ bị tổn thương. Tháng Nhân đạo năm nay, Hội CTĐ các cấp trong tỉnh triển khai mạnh mẽ, quyết liệt các hoạt động chăm lo người nghèo, người dễ bị tổn thương trên địa bàn tỉnh với tổng số tiền trên 1 tỉ đồng. Hoạt động nhằm khơi dậy lòng nhân ái, ý thức sẻ chia, tính hướng thiện của mỗi người, góp phần xây dựng lối sống tích cực trong xã hội.

Thiết thực các công trình thiện nguyện

Nằm trong chuỗi các hoạt động Tháng Nhân đạo năm nay, mới đây, Hội CTĐ tỉnh phối hợp mạnh thường quân, lãnh đạo địa phương tổ chức khánh thành 2 cầu giao thông nông thôn tại huyện Tân Thạnh. Sau hơn 1 tháng khởi công xây dựng, cầu Bình Phước, bắc qua kênh Bù Cạp, nối liền 2 xã Kiến Bình (huyện Tân Thạnh) và xã Thạnh Phước (huyện Thạnh Hóa) và cầu Tịnh xá Ngọc An bắc qua 2 bờ Đông - Tây, kênh Nhà Thờ, ấp Kênh Nhà Thờ, xã Tân Lập đã hoàn thành.

Cả 2 công trình đều có thiết kế kiên cố với chiều dài 24m; rộng 3,5m; tải trọng 3 tấn với tổng kinh phí khoảng 900 triệu đồng. Trong đó, Hội CTĐ tỉnh vận động chư tôn đức ni và phật tử tịnh xá Ngọc An (TP.Tân An) hỗ trợ 450 triệu đồng, phần còn lại là vốn đối ứng của huyện Tân Thạnh và Thạnh Hóa cùng sự đóng góp của Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam huyện Tân Thạnh, chính quyền và người dân địa phương.

Cán bộ Hội Chữ thập đỏ tỉnh, mạnh thường quân cùng lãnh đạo địa phương dự lễ khánh thành cầu Bình Phước

Anh Nguyễn Văn Công (xã Thạnh Phước, huyện Thạnh Hóa) thổ lộ, trước đây, cầu cây khó đi, học sinh đi học rất nguy hiểm. Nay cầu được xây dựng kiên cố, người dân rất phấn khởi. Công trình hoàn thành, đưa vào sử dụng tạo điều kiện cho người dân nơi đây đi lại, vận chuyển hàng hóa, nông sản dễ dàng, thúc đẩy phát triển kinh tế địa phương.

Phó Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Tân Lập, huyện Tân Thạnh - Võ Văn Điền cho biết, cầu Tịnh xá Ngọc An hoàn thành nối liền 2 bờ Đông - Tây, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân ấp Kênh Nhà Thờ sinh hoạt và phát triển kinh tế. Qua đó, góp phần giúp xã Tân Lập hoàn thành tiêu chí về giao thông, tiến tới xây dựng xã nông thôn mới nâng cao trong thời gian tới. Địa phương rất trân trọng, ghi nhận tấm lòng của mạnh thường quân và cố gắng thường xuyên duy tu, bảo dưỡng cầu để bảo đảm an toàn cho người dân đi lại.

Thông qua các công trình, hoạt động nhằm phát huy vai trò nòng cốt, cầu nối, điều phối của Hội CTĐ trong công tác nhân đạo và hoạt động CTĐ. Từ đó, góp phần xây dựng lối sống tích cực, đẩy mạnh thi đua làm việc thiện, xây dựng cộng đồng đoàn kết, giàu lòng nhân ái; chung tay thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia về giảm nghèo bền vững, Chương trình mục tiêu Quốc gia về xây dựng nông thôn mới, phát triển KT - XH địa phương./.

Theo Báo Long An