Long An: Tân Tập nỗ lực về đích nông thôn mới

21/03/2023 - 14:22

Đến nay, xã Tân Tập, huyện Cần Giuộc, tỉnh Long An hoàn thành 19/19 tiêu chí xây dựng nông thôn mới (XDNTM). Diện mạo địa phương cũng như đời sống người dân có nhiều đổi thay.

A A

Diện mạo xã Tân Tập khởi sắc từ khi xây dựng nông thôn mới

Theo Phó Chủ tịch UBND xã Tân Tập - Lê Chí Nghĩa, xã phát động XDNTM với xuất phát điểm rất thấp, nhiều tiêu chí đòi hỏi nguồn lực đầu tư lớn như giao thông, thu nhập,...

Đối với giao thông, địa phương tập trung mọi giải pháp, nguồn lực để thực hiện với phương châm "Nhà nước và nhân dân cùng làm". Đến nay, 100% đường xã được nhựa hóa hoặc bêtông hóa, bảo đảm ôtô đi lại thuận tiện quanh năm; đường ấp, liên ấp đều được cứng hóa. Bên cạnh đó, tuyến Đường tỉnh 830 hoàn thành thuận tiện cho việc đi lại, liên kết sản xuất, trao đổi hàng hóa cũng như nâng cấp diện mạo địa phương.

Đối với tiêu chí thu nhập, xã xây dựng kế hoạch chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi có giá trị kinh tế cao; đẩy mạnh chuyển giao, ứng dụng khoa học - kỹ thuật hiện đại vào sản xuất; chuyển đổi cơ cấu kinh tế theo hướng thương mại, dịch vụ và nông nghiệp; phát huy lợi thế, khuyến khích người dân ứng dụng công nghệ cao trong nuôi tôm. Song song đó, xã hướng dẫn, giới thiệu các mô hình sản xuất, kinh doanh; hỗ trợ nguồn vốn vay để phục vụ nhu cầu sản xuất, kinh doanh, nâng cao thu nhập của người dân. Trên địa bàn huyện có nhiều khu, cụm công nghiệp, đặc biệt là trên địa bàn xã có Cảng Quốc tế Long An và đang hình thành các khu công nghiệp, cơ bản giải quyết việc làm cho người dân. Cuối năm 2022, thu nhập bình quân đầu người đạt trên 61 triệu đồng/năm.

Ông Trần Văn Dân (ấp Tân Hòa, xã Tân Tập) chia sẻ: "Khi xã phát động XDNTM, người dân rất đồng tình ủng hộ nên tích cực tham gia đóng góp kinh phí, ngày công để thực hiện các công trình. Hiện nay, diện mạo địa phương khởi sắc, người dân được thụ hưởng nhiều lợi ích từ chương trình XDNTM, kinh tế ổn định, phát triển hơn trước".

"Trong quá trình XDNTM, bên cạnh nhận được hỗ trợ của cấp trên, xã tranh thủ các nguồn lực xã hội để thúc đẩy KT-XH phát triển. Địa phương phát huy tinh thần đoàn kết, thống nhất, tự lực, tự cường, năng động, sáng tạo, phát huy các lợi thế. Điều quan trọng là xã nhận được sự đồng thuận, hưởng ứng từ người dân như hiến đất, ngày công giặm vá, sửa chữa đường giao thông; đóng góp kinh phí bêtông hóa các trục đường xóm, ấp; áp dụng các tiến bộ khoa học để chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, phát triển kinh tế gia đình, nâng cao thu nhập. Hiện nay, xã thực hiện các thủ tục để được công nhận đạt chuẩn NTM" - ông Lê Chí Nghĩa thông tin./.

Theo Báo Long An