Long An: Trần Văn Ngạn - Người chiến sĩ cộng sản kiên trung, bất khuất

18/01/2022 - 14:19

Trong những người có công với sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc của huyện Châu Thành nói chung và trên quê hương anh hùng xã Phú Ngãi Trị nói riêng thì liệt sĩ Trần Văn Ngạn là một trong những người có nhiều đóng góp to lớn.

A A

Liệt sĩ Trần Văn Ngạn (bí danh Bảy Tân, Bảy Quân) sinh năm 1924, quê quán ấp Phú Xuân 2, xã Phú Ngãi Trị, huyện Châu Thành, tỉnh Long An. Ông là người có công to lớn với chiến thắng vẻ vang trong các trận đánh của huyện nhà mà nổi bật là trận đánh Hiệp Thạnh - Phú Ngãi Trị - Miễu Bà Cố trong thời kỳ kháng chiến chống Mỹ, cứu nước.

Theo tài liệu lịch sử ghi lại, sau Cách mạng Tháng Tám năm 1945 thành công, ông Trần Văn Ngạn sớm giác ngộ và tham gia cách mạng với chức vụ cán bộ ấp, sau đó là Ủy viên Ủy ban Kháng chiến. Tháng 01/1949, ông bị địch bắt ở tù, dù bị tra tấn dã man nhưng vẫn không khai báo gì về cơ sở.

Tháng 4/1949, ông trở về địa phương, tiếp tục công tác và giữ chức vụ Trưởng Công an xã Phú Ngãi Trị. Từ năm 1951-1953, ông giữ chức vụ Bí thư xã Phú Ngãi Trị, công khai làm Chủ tịch UBND xã cho đến năm đình chiến. Cuối năm 1954, ông bị địch bắt và bị tra tấn dã man hơn lần trước nhưng với lòng yêu nước, yêu quê hương, ông vẫn không khai báo. Sau đó, địch thả ông về hoạt động hợp pháp với chức vụ Bí thư Chi bộ xã.

Năm 1958, ông Trần Văn Ngạn được lệnh gọi cùng với một số cán bộ hợp pháp rút về Bến Sỏi (Tây Ninh), sau 8 tháng thì ông bị địch bao vây phải rút về Sài Gòn rồi ra Long Khánh. Sau đó, nhận lệnh gọi về địa phương hoạt động, tiếp tục giữ chức vụ Bí thư Chi bộ xã Phú Ngãi Trị cho đến năm 1960.

Năm 1961, ông được Huyện ủy chỉ định chức vụ Huyện ủy viên, Thường vụ Huyện ủy phụ trách quân sự. Từ năm 1962 - 1965, ông giữ chức vụ Phó Bí thư Huyện ủy phụ trách Chính trị viên Huyện đội Châu Thành. Ông giữ chức vụ Bí thư Huyện ủy Châu Thành từ năm 1965-1967, sau đó, được rút về tỉnh và giữ chức vụ Ủy viên Phân khu III, Tỉnh ủy viên, phụ trách 3 huyện. Liệt sĩ Trần Văn Ngạn hy sinh năm 1970 tại xã Thanh Phú Long, huyện Châu Thành.

 

Trên địa bàn xã Phú Ngãi Trị hiện có một ngôi trường tiểu học mang tên liệt sĩ Nguyễn Văn Ngạn như một sự tri ân đối với những đóng góp to lớn của ông

Sự hy sinh của liệt sĩ Trần Văn Ngạn nói lên tinh thần bất khuất, kiên trung của người chiến sĩ cộng sản. Quyết tâm đấu tranh góp phần cho sự nghiệp giải phóng dân tộc dù phải đối mặt với kẻ thù, chịu mất mát, hy sinh nhưng ông vẫn kiên quyết, hiên ngang chiến đấu đến hơi thở cuối cùng.

Phát huy truyền thống vẻ vang của xã anh hùng, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã Phú Ngãi Trị ngày nay ra sức thi đua, phấn đấu thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị, phát triển KT - XH nhằm xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp. Trên địa bàn xã hiện có một ngôi trường tiểu học mang tên liệt sĩ Nguyễn Văn Ngạn như một sự tri ân đối với những đóng góp to lớn của ông. Trường được đầu tư xây dựng khang trang và đạt chuẩn quốc gia mức độ 1. Với đội ngũ cán bộ, giáo viên giàu tâm huyết, nhiều kinh nghiệm đã giúp trường ngày càng nâng cao chất lượng dạy và học. Hàng năm, trường có trên 99% học sinh hoàn thành chương trình lớp học. Trường đạt chuẩn phổ cập giáo dục tiểu học mức độ 3.

Chủ tịch UBND xã Phú Ngãi Trị - Nguyễn Quốc Thới cho biết: “Thời gian tới, xã tiếp tục xác định xây dựng nông thôn mới nâng cao là nhiệm vụ trọng tâm. Do đó, xã tập trung huy động mọi nguồn lực đầu tư để hoàn thiện và nâng cao chất lượng các tiêu chí xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao, hướng đến xã nông thôn mới kiểu mẫu. Đồng thời, xã tuyên truyền, vận động người dân sản xuất thanh long ứng dụng công nghệ cao gắn với thành lập tổ hợp tác, hợp tác xã nhằm sản xuất sản phẩm sạch có đầu ra ổn định, tăng thu nhập cho người dân; nâng cấp, mở rộng các tuyến đường giao thông nông thôn;...”./.

Theo Báo Long An