Long Khánh - Mùa trái chín

23/06/2022 - 14:08

Cách Long An khoảng 120km, TP.Long Khánh, tỉnh Đồng Nai được biết đến như một thành phố trẻ năng động. Những ngày này, về Long Khánh, du khách còn được thỏa thích khám phá những vườn trái cây trĩu quả với các loại: Sầu riêng, chôm chôm, bơ, măng cụt,...

A A

Vùng đất Long Khánh được thiên nhiên ban tặng cho khí hậu mát mẻ nên nơi đây được ví như “Đà Lạt của miền Đông”. Một số vườn trái cây ở Long Khánh nằm trên những con dốc thoai thoải nên khi đến đây, du khách có cảm giác như đến Tây Nguyên. Vượt qua những con dốc của vùng đất đỏ, thả mình vào không gian thoáng đãng của những vườn trái cây, cao su,... để tìm đến những giây phút thư giãn vào dịp cuối tuần là lựa chọn của một số bạn trẻ sống tại TP.HCM và các tỉnh lân cận. Đến vườn trái cây vào sáng tinh mơ, đứng phía trên dốc nhìn xuống, sương mờ bảng lảng, khí hậu dịu mát mang đến một cảm giác thư thái, nhẹ nhàng.

Với khí hậu mát mẻ, vùng đất Long Khánh được ví như "Đà Lạt của miền Đông"

Long Khánh là địa danh nổi tiếng đã xuất hiện từ thời nhà Nguyễn. Qua nhiều lần tách nhập, năm 1991, sau khi tách ra khỏi huyện Xuân Lộc (cũ), Long Khánh trở thành tên gọi của một huyện bao gồm cả Long Khánh, Cẩm Mỹ và một phần huyện Thống Nhất ngày nay. Năm 2003, huyện Long Khánh được tách thành thị xã Long Khánh và huyện Cẩm Mỹ. Ngày 01/6/2019, Long Khánh chính thức trở thành thành phố thứ 2 của tỉnh Đồng Nai với diện tích tự nhiên gần 192km2, dân số hơn 171.000 người.

Long Khánh còn được biết đến là vùng đất có bề dày truyền thống với các di tích tiêu biểu được xếp hạng như di tích quốc gia đặc biệt Mộ Cự Thạch Hàng Gòn, di tích Tòa hành chính tỉnh Long Khánh, đình Xuân Lộc - chùa Xuân Hòa,... và nhiều công trình kiến trúc, cảnh quan đẹp như Đền thờ liệt sĩ thành phố, Tòa giám mục Xuân Lộc, chùa Huyền Trang,... Sau khi thỏa thích khám phá những vườn trái cây, du khách có thể tham quan, tìm hiểu về những di tích lịch sử này.

Long Khánh được biết đến là "thủ phủ" sầu riêng của miền Đông

Mặc dù có những điểm tương đồng với những vườn trái cây ở Tiền Giang, Bến Tre nhưng Long Khánh chưa phát triển mạnh về du lịch sinh thái. Hiện nay, chỉ có khoảng 80 hộ dân ở Long Khánh và một số xã của huyện Cẩm Mỹ xây dựng mô hình du lịch sinh thái nhưng chỉ có khoảng 15 nhà vườn được nhiều du khách tìm đến. Và khách du lịch chỉ tìm đến các vườn trái cây vào tháng 5, tháng 6 vì đây là thời điểm các loại trái cây như bơ, chôm chôm, măng cụt, sầu riêng,... chín rộ. Nhằm thúc đẩy và quảng bá về mô hình du lịch sinh thái, nhiều năm qua, Long Khánh tổ chức lễ hội trái cây với sự tham gia của nhiều nhà vườn. Lễ hội không chỉ là địa điểm tham quan mà còn góp phần kết nối giữa nông dân với doanh nghiệp, giúp nông sản tiếp cận được với thị trường tiêu thụ; đồng thời, đưa những sản phẩm du lịch của Long Khánh đến gần hơn với du khách. Sau 2 năm tạm dừng tổ chức vì dịch Covid-19, năm nay, lễ hội trái cây Long Khánh là điểm đến thú vị khi du khách vừa được thưởng thức trái cây, vừa tìm hiểu thêm về thành phố trẻ.

Đưa học sinh đi dã ngoại cuối tuần tại vườn trái cây Long Khánh, cô Thảo Vân - giáo viên Trường THPT năng khiếu Thể dục Thể thao Nguyễn Thị Định (TP.HCM), chia sẻ: Nằm cạnh TP.HCM nên những vườn trái cây Long Khánh là địa điểm vui chơi cuối tuần khá lý tưởng nhưng có lẽ mỗi năm, mô hình này chỉ được khai thác vào mùa trái chín nên các điểm du lịch cũng chưa được đầu tư nhiều. Khi tổ chức dã ngoại cho học sinh, chúng tôi kết hợp giữa tham quan vườn trái cây và du lịch Suối Mơ để các em có được những trải nghiệm thú vị.

Du khách thường tìm đến những vườn trái cây Long Khánh vào dịp cuối tuần (Ảnh: Internet)

Với lợi thế nằm cạnh TP.HCM và nhiều khu du lịch, Long Khánh là địa điểm được nhiều người chọn đến vào dịp cuối tuần. Mùa trái chín, Long Khánh càng được biết đến nhiều hơn với mô hình du lịch sinh thái. Đây là một điểm nhấn để thành phố trẻ phát triển không gian đô thị theo cấu trúc tập trung đa cực./.

Lễ hội trái cây ở Long Khánh được tổ chức từ ngày 16 đến 19/6/2022 tại Công viên Bia chiến thắng. Lễ hội có khoảng 40 gian hàng giới thiệu nông sản và ẩm thực địa phương; trong đó, có 1 gian hàng triển lãm thành tựu văn hóa, du lịch, thông tin kết nối tour du lịch, giới thiệu các mô hình du lịch sinh thái vườn,...

Theo Báo Long An