Mở hướng du lịch thông minh, để du khách trải nghiệm thực tế ảo tại Hậu Giang

14/06/2024 - 15:09

Huyện Châu Thành A đang đẩy mạnh chuyển đổi số trong du lịch với hoạt động số hóa các điểm du lịch trên nền tảng ứng dụng MobiFone Smart Travel, đây là cách làm mới nhiều kỳ vọng cho ngành “công nghiệp không khói” tại địa phương.

A A

Đến thời điểm này, huyện Châu Thành A là địa phương đầu tiên và duy nhất trên địa bàn tỉnh đã số hóa điểm du lịch trên nền tảng số ứng dụng du lịch thông minh.

Thu hút du khách bằng trải nghiệm thực tế ảo

Ông Nguyễn Văn Phúc, Trưởng phòng Văn hóa và Thông tin huyện Châu Thành A, cho biết: “Trước đây, truyền thông, quảng bá du lịch của địa phương chủ yếu được thực hiện trực tiếp thông qua việc tổ chức các hội thảo, hội chợ, giới thiệu sản phẩm, trải nghiệm về du lịch... Nắm bắt xu hướng chuyển đổi số, năm 2023 huyện phối hợp với MobiFone thực hiện số hóa các điểm du lịch, khu di tích trên nền tảng ứng dụng MobiFone Smart Travel”.

MobiFone Smart Travel là sự kết hợp giữa trải nghiệm du lịch trên không gian đa chiều dựa trên công nghệ thực tế ảo (VR), giúp khách du lịch có cái nhìn bao quát nhất về các khu, điểm du lịch từ xa, cũng như hệ thống hướng dẫn, chỉ đường trực tiếp tại điểm du lịch khi tương tác thông qua công nghệ thực tế tăng cường (AR)... Thông qua ứng dụng, du khách có thể thấy toàn cảnh về điểm du lịch muốn tham quan như vị trí tọa lạc, chạm và di chuyển trên màn hình để chọn tham quan thêm các kiến trúc, không gian bên trong. Du khách còn được nghe thuyết minh súc tích, dễ hiểu bằng giọng đọc khá chuẩn của thuyết minh viên.

Phấn khởi khi thấy điểm du lịch của gia đình được giới thiệu bằng thuyết trình kết hợp hình ảnh sinh động trên ứng dụng, ông Nguyễn Văn Tấn, chủ Khu du lịch sinh thái “Vườn măng cụt 100 năm tuổi” ở ấp Xẻo Cao, xã Thạnh Xuân, chia sẻ: “Trước nghe thông tin các điểm du lịch trên địa bàn sẽ được số hóa trên nền tảng số, tôi nghĩ chắc như quảng bá trên zalo, facebook thôi. Tuy nhiên, khi nhìn thấy sản phẩm trên ứng dụng tôi khá bất ngờ, bởi qua không gian tham quan 360 độ, chỉ cần một cái chạm tay trên điện thoại thông minh cả một không gian du lịch rộng lớn, xanh mướt và tươi đẹp về điểm du lịch sẽ hiện ra giúp du khách dễ dàng khám phá. Khách đến tham quan ở vườn, tôi đã giới thiệu để họ tải ứng dụng về trải nghiệm, tìm hiểu thêm các điểm du lịch trên địa bàn”.

Với mong muốn phát triển mô hình du lịch cộng đồng mang đến cho du khách trải nghiệm không gian bình yên, gần gũi với thiên nhiên… bên cạnh đầu tư không gian, chị Nguyễn Như Huỳnh, chủ Homestay Mương Đình, ở xã Nhơn Nghĩa A, rất chú trọng trong công tác quảng bá. Chị Như Huỳnh bày tỏ: “Đa phần khách du lịch nếu muốn đến trải nghiệm ở một điểm du lịch nào đó sẽ tự lên Google để tìm kiếm thông tin, xem hình ảnh. Khi các điểm du lịch trên địa bàn huyện được số hóa trên nền tảng ứng dụng thông minh, sẽ là một lợi thế giúp những người làm du lịch có thêm kênh quảng bá khá hiệu quả”.

Bắt nhịp làm du lịch thông minh

Huyện Châu Thành A đã có 8 khu di tích, điểm tham quan du lịch được số hóa và tích hợp trên ứng dụng du lịch thông minh MobiFone Smart Travel gồm Trang trại ba ba Hồng Hải, HTX ba ba Thạnh Lợi, Khu di tích địa điểm thành lập Ủy ban Mặt trận Giải phóng dân tộc miền Nam, Khu di tích chiến thắng Tầm Vu, Trang trại sữa dê Ngọc Đào, Homestay Mương Đình, Hồ bơi Homestay Rạch Gòi, Vườn măng cụt 100 tuổi.

Trên phần mềm số hóa các khu di tích, điểm du lịch được giới thiệu khá đầy đủ, rõ nét về quang cảnh với nhiều góc độ từ toàn cảnh đến cận cảnh. Kèm theo hình ảnh là phần thuyết minh tự động khá thu hút, từ đó giúp du khách tìm hiểu, trải nghiệm trước khi đến điểm du lịch và kích thích du khách tìm đến điểm du lịch để chứng kiến tận mắt.

Ông Nguyễn Văn Phúc, Trưởng phòng Văn hóa và Thông tin huyện Châu Thành A, thông tin thêm: “Số hóa các khu di tích, điểm tham quan du lịch trên địa bàn góp phần hỗ trợ địa phương đẩy mạnh tuyên truyền, quảng bá du lịch trong thời buổi chuyển đổi số mạnh mẽ hiện nay. Trên ứng dụng không chỉ có hình ảnh sinh động, thuyết trình hấp dẫn, mà du khách còn có thể di chuyển tham quan như thật từ công nghệ thực tế ảo. Để nhiều người biết đến ứng dụng, chúng tôi đã gửi đường link đến các đơn vị, đăng trên cổng thông tin điện tử huyện để nhiều người quan tâm tải ứng dụng. Phòng đang phối hợp tạo các mã QR để trang bị cho các điểm du lịch giới thiệu đến du khách quét mã và tải ứng dụng”.

Việc số hóa, tích hợp dữ liệu của các khu di tích, điểm du lịch trên một nền tảng xã hội số dùng chung dành cho du lịch của huyện Châu Thành A giúp gia tăng trải nghiệm cho du khách, hỗ trợ quảng bá hình ảnh du lịch huyện rộng khắp cả nước, góp phần thúc đẩy sự phát triển ngành du lịch nói chung.

Theo AN NHIÊN (Báo Hậu Giang)