Một chuyến về thăm quê

16/01/2023 - 11:08

Thân tặng những người gắn bó với Quê hương Đất Sen hồng

A A

Mỗi dịp về thăm quê hương Đất Sen hồng, lại gợi lên cảm xúc thân thương, cảm nhận mới mẻ. Về với bà con nông dân, về với thành viên Hội quán - những người bạn chân tình sẵn lòng liên kết, hợp tác, cùng nhau mang đến sự thay đổi tích cực trên từng thửa ruộng, bờ ao. Về với các doanh nghiệp, doanh nhân trẻ, về với các bạn thanh niên khởi sự lập nghiệp - những người đang thổi luồng gió mới trên quê hương, những người nâng niu, “đánh thức” giá trị tài nguyên bản địa quê mình. Về với đội ngũ cán bộ, công chức một thời gắn bó, luôn muốn bứt phá, quyết đưa địa phương vươn xa trên con đường phát triển còn muôn vàn khó khăn, thách thức. Về để thấu hiểu hơn, thương mến hơn, trân quý hơn.


Người dân tham quan, chụp ảnh tại Lễ hội Quýt hồng. Ảnh minh họa

Trên hành trình đi đến trù phú, thịnh vượng, mỗi khi địa phương này, địa phương khác năng động vượt lên, trở thành điểm sáng, đôi lúc không tránh khỏi sự so sánh, tự ti. Một khi rơi vào tự ti, con người dễ đánh mất phương hướng, động lực, giảm nguồn năng lượng. Một khi rơi vào tự ti, con người dễ quay lại nhìn nhau, trách nhau, thay vì đồng lòng vượt khó. Một khi rơi vào tự ti, con người sẽ không nhận thấy những điều mình có được, xem nhẹ những điều mình đã làm được. “Bỏ tự ti, giảm tự tôn, tăng tự tin, biết tự hào” là lời một vị Giáo sư đáng kính truyền lại cho thế hệ đi sau, trước khi về cõi vĩnh hằng. Mãi mãi không bao giờ là đủ, là hoàn thiện, là không còn điều gì không hài lòng. Hãy nhìn chung quanh với đôi mắt trong sáng, tấm lòng khoan dung.

Lễ hội Cá tra “Vươn ra biển lớn” vẫn còn dư âm. Ngành hàng cá tra là tâm huyết, là sự sáng tạo của người nông dân nơi dòng Mê-kông chảy vào đất Việt. Ngành hàng cá tra là sinh kế của hàng trăm ngàn bà con thăng trầm theo con nước, sống chết với dòng sông, với ao hồ, với lồng bè. Ngành hàng cá tra là lợi thế cạnh tranh của hàng trăm doanh nghiệp tạo ra giá trị gia tăng cho loài cá đặc hữu của xứ Hùng Ngự - theo tên gọi ban đầu. Nhiều sản phẩm “tích hợp đa giá trị” được giới thiệu, quảng bá trong lễ hội. Những món ngon ẩm thực từ loài cá quen thuộc được chế biến từ đầu bếp trứ danh tạo nên nhiều bất ngờ, thú vị. Và lễ hội đã kết thúc, rồi sau nữa?

Về quê chuyến này được tham dự một phần “Diễn đàn Mê-kông Startup - Nông nghiệp hiện đại, tuần hoàn, phát thải thấp”. Vậy là quê mình có tầm nhìn xa hơn rồi, không chỉ loay hoay với những cái đang có, mà mạnh mẽ vươn tới những điều sẽ có. “Niềm tin tạo lập hành vi. Hành vi gieo nên kết quả”. Quê mình dày công “gieo trồng” những điều mới mẻ, để mai này “thu hái” quả ngọt trong tương lai. Nhìn những gian hàng, không gian giới thiệu sản phẩm khởi nghiệp hưởng ứng Diễn đàn, thật vui và ấm lòng. Những gương mặt khởi nghiệp trong dáng ẩn chứa bên trong là khát vọng định vị giá trị bản thân, tạo ra giá trị cho quê hương xứ sở. Nhưng, Diễn đàn đã khép lại, rồi sao nữa?

Về quê chuyến này cảm nhận sự chuẩn bị hối hả cho Lễ hội Quýt hồng Lai Vung với chủ đề “Khát vọng vươn lên”. Cây quýt hồng quê hương nổi tiếng gần xa, không chỉ là sản vật từ thiên nhiên, mà còn là niềm hãnh diện của người Lai Vung. Bỗng dưng vài năm trước, cây quýt khô héo dần, chết dần trong sự nuối tiếc, ngao ngán. Nhưng có phải là bỗng dưng không, hay vì sức khỏe cây quýt, dinh dưỡng màu mỡ trong đất, năm này qua năm khác, dần bị vắt kiệt, để gia tăng sản lượng bằng mọi cách? Để rồi, nhiều nhà vườn đành chuyển sang cây trồng khác... Nhưng may mắn thay, có những nông dân vẫn kiên trì với cây quýt, sống chết với cây quýt hữu cơ trong sự hoài nghi của những người chung quanh. Xin cám ơn những người chứng minh chân lý “không gì là không thể”. Xin cám ơn những người dám nghĩ khác đi, dám làm khác đi.

Về quê chuyến này, dạo qua không gian Đường sách, cùng niềm tự hào về địa phương đầu tiên của đồng bằng hiện thực hóa giấc mơ tri thức, từ một không gian thoáng đãng, bên bờ hồ lộng gió. Nghe tâm sự của những người không chỉ kinh doanh sách, mà còn muốn chuyển tải tri thức đến cộng đồng. Vạn sự khởi đầu nan, để khơi dậy niềm đam mê sách, thổi hồn cho văn hóa đọc là chuyện không phải ngày một ngày hai. Những điều mới mẽ sẽ khó tránh khỏi khó khăn, trở ngại trên hành trình định hình cái mới. Mong rằng mọi người hãy chắt chiu từng điều mới mẻ đó, thay vì dòm ngó, chỉ trích. Đường sách tạo được sự thu hút ban đầu, rồi sao nữa?

Về quê chuyến này, nghe nói có nhiều điểm du lịch trải nghiệm đời sống của những người dân bao đời sống nhờ dòng sông tươi rói cá tôm. Nghe nói khách thập phương rất ấn tượng, khi được trải nghiệm trên những chiếc tàu lênh đênh. Tận mắt chứng kiến sự tất bật chuẩn bị đón khách của các nhà vườn, các điểm du lịch ở Làng hoa Sa Đéc với những ý tưởng mới. Thật cảm xúc khi gặp lại “ghe bán bông” tưởng chừng đã bị mai một. Chỉ góp ý nên thêm câu: “Tôi bán bông. Trao gửi cả tâm tình người bán bông”. Tưởng nói chơi ai ngờ vậy mà anh em mần thiệt. Mà không đùa đâu, mua bán bây giờ cần kèm theo cảm xúc, chuyển tải câu chuyện về tâm hồn, tấm lòng của người tạo nên sản phẩm. Quan tâm đến “giá cả” có thể nhận về thu nhập cao nhất thời, còn biết chăm chút cho từng “giá trị” khác biệt, mới thu hút du khách quay lại những lần tiếp theo.


Một góc TP Cao Lãnh. Ảnh minh họa

Về quê chuyến này, đã thấy hồn quê hiện hữu từ nông thôn ra đô thị, hiện hữu ngay trên gương mặt rạng ngời của cư dân Đất Sen hồng. Hồn quê tạo nên tình quê. Tình quê nơi phố thị. Tình yêu quê hương có sức mạnh diệu kỳ, thúc giục mỗi người hành động, thay vì ngồi xét nét. Tình yêu quê hương tạo cho con người nhiều khát vọng hơn. Khát vọng nghĩa là không tự bằng lòng, không chấp nhận dừng lại. Khát vọng hiện trên câu thông điệp sản phẩm của một bạn trẻ: “Sáng tạo từ tình yêu quê hương”. Khát vọng từ mỗi lần tự hỏi: “Rồi sao nữa?”.

Xin mượn đôi dòng của một người bôn ba “băng đồng ra thế giới” nhiều năm tự sự: “Hành trình đi ra thế giới của tôi là hành trình trở về nguồn cội, trở về nơi nuôi dưỡng tâm hồn. Đi để học cách yêu thương con người. Đi để hiểu cái tôi khổng lồ không là gì cả trong sự hiện hữu của vũ trụ. Đi để hiểu khái niệm vô chừng giữa được và mất. Đi chỉ để tìm lại chính mình”.

Tôi đi tìm tôi, tìm tôi trong từng người thân quen!

Theo XÍCH LÔ (Báo Đồng Tháp)