Ngành nông nghiệp Hậu Giang đứng thứ nhất trong khối thi đua vùng ĐBSCL

09/01/2023 - 08:56

Sở NN&PTNT tỉnh vừa tổ chức Hội nghị tổng kết năm 2022, triển khai nhiệm vụ năm 2023. Tham dự có ông Trương Cảnh Tuyên, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh; cùng lãnh đạo các sở, ngành liên quan của tỉnh và ngành nông nghiệp các địa phương trong tỉnh.

A A

Ông Trương Cảnh Tuyên (thứ 2 từ phải sang), Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh, trao bằng khen của Thủ tướng Chính phủ cho các cá nhân đạt thành tích xuất sắc trong thực hiện chuyên môn, nhiệm vụ.

Trong năm 2022, toàn ngành đã tập trung thực hiện đồng bộ các giải pháp nhằm đảm bảo sản xuất nông nghiệp tiếp tục phát triển, cũng như đẩy mạnh phòng, chống các dịch bệnh trên cây trồng, vật nuôi; đặc biệt là kết nối tiêu thụ nông sản cho nông dân và xây dựng các chuỗi giá trị nông sản, thực hiện truy xuất nguồn gốc, mã số vùng trồng cho nhiều mặt hàng nông sản chủ lực của tỉnh.

Tổng diện tích lúa gieo trồng cả năm 2022 của tỉnh đạt gần 189.000ha, năng suất bình quân đạt 6,65 tấn/ha, tổng sản lượng hơn 1,2 triệu tấn.

Một điểm nhấn khác trong lĩnh vực nông nghiệp là các địa phương của tỉnh tiếp tục thực hiện việc chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi kém hiệu quả sang các loại cây trồng, vật nuôi có giá trị kinh tế cao và phù hợp với điều kiện của tỉnh như lúa chất lượng cao, cây ăn trái, rau màu an toàn,... gắn với xây dựng nông thôn mới, cũng như phát triển sản xuất gắn với bảo vệ môi trường.

Bên cạnh đó, công tác chỉ đạo phòng cháy, chữa cháy rừng trong mùa khô và phòng, chống hạn mặn luôn được các ngành chức năng từ tỉnh đến cơ sở quan tâm chỉ đạo quyết liệt. Ngoài ra, công tác thanh tra, kiểm tra vật tư nông nghiệp, chất lượng nông sản và vệ sinh an toàn thực phẩm nông, lâm, thủy sản được quan tâm thực hiện và kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm; đồng thời công tác giải ngân các đề án, dự án được tập trung đạt yêu cầu kế hoạch đề ra... Từ những điểm nhấn quan trọng trên của ngành nông nghiệp đã góp phần quan trọng vào sự phát triển kinh tế - xã hội chung của tỉnh trong năm 2022 khi GRDP của tỉnh tăng 13,94%, đứng thứ 4 cả nước và thứ nhất vùng đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL); riêng lĩnh vực nông nghiệp cũng đứng thứ nhất trong khối thi đua của vùng ĐBSCL.

Cụ thể, tốc độ tăng trưởng kinh tế (GRDP) khu vực I (lĩnh vực nông nghiệp) của tỉnh trong năm 2022 đạt 3,82% (kế hoạch 3,05%); trong đó, đóng góp nhiều nhất trong mức tăng này là sản xuất nông nghiệp với 3,3%, thủy sản đóng góp 0,52%. Bên cạnh đó, tỷ lệ dân số nông thôn sử dụng nước sạch đạt 83,5%, tăng 0,5% so với cùng kỳ.

Phát biểu tại hội nghị, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Trương Cảnh Tuyên đánh giá cao những kết quả đạt được của ngành nông nghiệp trong năm vừa qua, đồng thời đề nghị đơn vị tiếp tục phát huy những mặt đạt được, cũng như nhanh chóng khắc phục những điểm còn hạn chế đã được chỉ ra để đưa ngành nông nghiệp tỉnh phát triển nhanh, bền vững hơn trong thời gian tới. Bên cạnh đó, ngành nông nghiệp tỉnh và các địa phương tiếp tục rà soát và thực hiện có hiệu quả các chương trình, đề án, kế hoạch phát triển nông nghiệp, nông thôn giai đoạn 2021-2025; cần chủ động hơn trong xúc tiến, mời gọi đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp và sử dụng có hiệu quả các nguồn lực đầu tư. Trong đó, lưu ý ngành nông nghiệp tỉnh sớm nghiên cứu thành lập trung tâm dịch vụ cơ giới hóa, sản xuất giống để phục vụ nhu cầu cho người dân trong tỉnh được tốt hơn; đồng thời tiếp tục đẩy mạnh việc chuyển đổi số trong ngành nông nghiệp và sớm có kế hoạch tham mưu cho UBND tỉnh tổ chức festival lúa gạo trong thời gian gần nhất…

Dịp này, có 3 cá nhân được nhận bằng khen của Thủ tướng Chính phủ, đồng thời lãnh đạo Sở NN&PTNT tỉnh cũng trao giấy khen cho các địa phương đạt thành tích thi đua hạng nhất, nhì, ba và nhiều tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong thực hiện nhiệm vụ chuyên môn.

Theo Báo Hậu Giang