Người giữ “kỷ lục” hiến máu ở Hậu Giang: Đã hơn 100 lần

10/07/2023 - 09:55

Nhắc đến anh Trương Văn Vui, Chủ tịch Hội Người cao tuổi - Chữ thập đỏ xã Tân Bình, huyện Phụng Hiệp, mọi người không chỉ biết đến một “thủ lĩnh” nhiệt tình của công tác hội mà còn ấn tượng về số lần hiến máu của anh.

A A

Anh Vui quan niệm còn sức khỏe sẽ tiếp tục hiến máu tình nguyện.

Càng đi cho máu, mình càng khỏe

Ấn tượng đầu tiên về anh Vui là một người rất thân thiện, nhiệt tình. Năm nay, anh 44 tuổi, nhưng con số hiến máu tình nguyện đã lên đến 102 lần, số lần hiến máu mà ai nghe cũng cảm phục. Hỏi về nguyên nhân khiến anh gắn bó với phong trào hiến máu tình nguyện, anh cười và bảo rằng đó là một dịp tình cờ. Từ lần đầu tiên ấy, anh thấy mình đã làm được một việc ý nghĩa, giúp ích cho mọi người nên đã gắn bó với phong trào đến hôm nay.

Anh Vui hồi tưởng: “Năm 2002, trong một lần đi nuôi người thân ở Bệnh viện Đa khoa số 10, lúc đó có một bệnh nhân cấp cứu cần truyền máu gấp, bác sĩ thông báo khắp nơi tìm người có nhóm máu phù hợp để truyền máu cứu bệnh nhân. Nói thật trong lòng tôi lúc ấy cũng đắn đo giữa hiến máu hay không hiến, vì chưa hiến máu lần nào. Sau mấy phút suy nghĩ, tôi cũng quyết định cho máu của mình, cũng may nhóm máu của tôi phù hợp với bệnh nhân hôm đó”.

Lần đó, người thanh niên 23 tuổi vã mồ hôi khi nhìn thấy máu trong cơ thể mình chảy ra quá nhiều, để hiến tặng cho bệnh nhân. Ngày hôm sau niềm vui vỡ òa khi bác sĩ cho anh hay nhờ những giọt máu của anh và những người có tấm lòng nhân ái khác mà bệnh nhân đã qua cơn nguy kịch. “Nghe bác sĩ thông báo vậy, tôi hạnh phúc lắm, vì tôi đã góp phần cứu được một mạng người, cả ngày hôm ấy tôi cảm thấy lâng lâng, một cảm giác vui sướng thật khó tả”,  anh Vui chia sẻ.

Kể từ lần bén duyên đó, anh Vui hiến máu thường xuyên hơn. Với quan điểm “hãy cho đi khi còn có thể”, đúng 3 tháng anh lại tham gia hiến máu một lần. Đặc biệt, mỗi khi có yêu cầu đột xuất cần máu cứu người anh luôn sẵn lòng, bất kể thời tiết mưa gió. Chính những hành động này, anh Vui đã góp phần cứu sống nhiều người khỏi “cửa tử”.

“Hiến máu không gây ảnh hưởng gì đến sức khỏe, mà quan trọng có thể góp phần cứu sống người bệnh trong cơn nguy hiểm. Khi có yêu cầu là tôi sẵn lòng cho ngay. Trời cho mình sức khỏe tốt, càng đi cho máu, mình càng khỏe ra”, anh Vui tươi cười chia sẻ.

Góp phần lan tỏa phong trào

Những năm 2002, anh Vui làm bí thư chi đoàn ấp, “lửa” nhiệt huyết luôn “cháy” trong anh. Anh cùng với cấp ủy, chính quyền địa phương tích cực vận động người dân tham gia các hoạt động tình nguyện vì cộng đồng, nhất là phong trào hiến máu tình nguyện. Theo anh Vui, những năm đó, phong trào hiến máu chưa lan tỏa như hiện nay, người dân còn ngần ngại, bởi mọi người lo sợ không biết hiến máu có ảnh hưởng gì đến sức khỏe hay không. Trước sự băn khoăn, lo ngại của người dân, anh tận tình giải thích về mục đích, ý nghĩa nhân văn của hoạt động này, bởi anh quyết tâm phải vận động cho bằng được người dân cùng tham gia, để có được nhiều nhất những giọt máu quý giá nhằm cứu giúp người bệnh. Anh Vui cho biết thêm: “Bản thân người hiến máu không chỉ có cái lợi là được thường xuyên kiểm tra sức khỏe, mà còn có thể chia sẻ với cộng đồng, giúp bệnh nhân có đủ nguồn máu để chữa trị, duy trì cuộc sống”.

Từ sự vận động của anh, đến nay nhiều cô bác, anh chị em và người dân ở địa phương đã tích cực tham gia hiến máu. Thấy vậy, anh rất mừng, bởi những việc làm của mình đã từng bước lan tỏa, góp phần giúp địa phương đạt và vượt chỉ tiêu hiến máu tình nguyện hàng năm.

Anh Vui đã hiến máu 102 lần nhưng anh chưa hề có ý định ngừng tham gia hoạt động ý nghĩa này. “Mong muốn lớn nhất của tôi là ngày càng có nhiều người tham gia hiến máu cứu người. Vì thế, còn sức khỏe là tôi còn tham gia hiến máu tình nguyện”, anh Vui tâm sự.

Ghi nhận những đóng góp trong phong trào hiến máu tình nguyện, anh Vui đã được Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam, Bộ Y tế, UBND tỉnh, huyện và xã tặng nhiều bằng khen, giấy khen, nhưng anh chỉ khiêm tốn bảo rằng đó là những việc nên làm.

Ông Nguyễn Nhật Hoàng, Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ huyện Phụng Hiệp, cho biết: “Anh Vui là một trong những người truyền cảm hứng rất lớn để người dân cùng tham gia hoạt động ý nghĩa này. Nhờ sự tuyên truyền, giải thích của anh cũng như lấy bản thân mình làm minh chứng, anh đã góp phần làm cho phong trào đầy ý nghĩa nhân văn này ngày càng lan tỏa, để một giọt máu cho đi, một cuộc đời ở lại...”.

Theo BÍCH CHÂU (Báo Hậu Giang)