Nhìn lại cầu lông ĐBSCL

18/05/2021 - 10:16

Cầu lông từng là môn thể thao thế mạnh của ÐBSCL, với những địa phương nổi bật là TP Cần Thơ, Tiền Giang, An Giang, Ðồng Tháp... có nhiều tuyển thủ đạt thành tích cao tại đấu trường vô địch quốc gia, được tập trung vào đội tuyển Việt Nam tham dự các giải đấu quốc tế. Tuy nhiên, bộ môn này đang dần sa sút ở vùng châu thổ Cửu Long...

A A

Ban tổ chức trao cờ lưu niệm cho các đoàn VĐV tham dự. 

Tại Giải Cầu lông CLB các tỉnh, thành, ngành toàn quốc năm 2021 vừa diễn ra tại Cần Thơ, ÐBSCL có các CLB đại diện đến từ Cần Thơ, Trà Vinh, Ðồng Tháp, Kiên Giang và Long An. Ðây là giải do Tổng cục Thể dục thể thao, Liên đoàn Cầu lông Việt Nam, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch TP Cần Thơ phối hợp tổ chức. Là giải đấu quy mô toàn quốc, nên quy tụ được rất nhiều tay vợt mạnh, hàng đầu Việt Nam hiện tại như Lê Ðức Phát (Quân đội), Nguyễn Ðình Hoàng (Lâm Ðồng), Trần Thị Phương Thúy (Bắc Giang), Nguyễn Thị Ngọc Thúy (Redson TP Hồ Chí Minh)… Giải năm nay thiếu vắng các tên tuổi lớn như Nguyễn Thùy Linh (Ðồng Nai) cùng các tay vợt hàng đầu TP Hồ Chí Minh như Nguyễn Tiến Minh, Vũ Thị Trang, Vũ Thị Anh Thư. Thế nhưng, những cuộc tranh chấp thứ hạng gần như không dành cho các tay vợt ÐBSCL. Trong số các CLB đại diện ở khu vực, chỉ Cần Thơ và Ðồng Tháp có VÐV giành được HCÐ (mỗi CLB 2 HCÐ), còn lại đều không có VÐV vào sâu ở các nội dung, dù giải năm nay tổ chức trao 17 bộ huy chương theo 5 nhóm tuổi: 14-30 tuổi, 31-40 tuổi, 41-45 tuổi, 46-50 tuổi và 51-55 tuổi.

Ba thứ hạng đầu toàn đoàn đều thuộc về những đơn vị mạnh là CLB Redson TP Hồ Chí Minh (5 HCV, 8 HCB), Bắc Giang (3 HCV, 2 HCB, 3 HCÐ) và Ciputa Hà Nội (2 HCV, 1 HCB, 3 HCÐ). Theo chia sẻ của anh Vũ Ðức Quang, chủ sân Cầu lông Quang Sport - đơn vị tài trợ giải đấu này, do tình hình dịch COVID-19, nên các VÐV không có nhiều cơ hội thi đấu suốt thời gian dài. Khi dịch được kiểm soát, CLB Cầu lông Quang Sport nỗ lực cùng các cơ quan hữu quan thực hiện giải này, nhằm khuấy động phong trào, đặc biệt là ở Cần Thơ và khu vực ÐBSCL. Hiện tại, so với các vùng khác, các tay vợt ở khu vực ÐBSCL còn nhiều hạn chế về kinh nghiệm thi đấu, kỹ thuật… thậm chí thiếu cả thầy giỏi để có thể thúc đẩy cầu lông thành tích cao. Hy vọng với những giải đấu như thế này sẽ góp phần phát triển mạnh mẽ phong trào cầu lông ở các địa phương ÐBSCL. Ông Trương Công Quốc Việt, Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch TP Cần Thơ, cũng cho rằng: “Giải đấu này nằm trong hệ thống các giải thể thao quốc gia, việc tổ chức tại Cần Thơ nhằm thúc đẩy công tác đào tạo, xây dựng lực lượng và phát triển phong trào cầu lông trong cả nước nói chung và ở khu vực ÐBSCL nói riêng”.

Ðánh giá về sự phát triển môn cầu lông hiện nay ở khu vực ÐBSCL, ông Lê Tấn Ðạt, Phó Chủ tịch Liên đoàn Cầu lông Việt Nam, cho rằng: Thời gian trước, Tiền Giang và An Giang có thế mạnh môn cầu lông, với phong trào và thành tích cao rất phát triển. Cần Thơ, Ðồng Tháp cũng có những tay vợt đẳng cấp quốc gia, nhưng hiện tại không thể cạnh tranh được với các đơn vị khác. Cũng trong một thời gian khá dài, không có giải đấu cấp quốc gia nào diễn ra tại khu vực ÐBSCL. Ông Lê Tấn Ðạt cũng nhấn mạnh việc tổ chức giải tại Cần Thơ cũng là ý tưởng nhằm vực dậy phong trào cầu lông ở địa phương và khu vực, vốn có rất ít giải đấu quy mô. Hiện nay, phong trào cầu lông đang phát triển rất tốt ở các tỉnh phía Bắc với sự quan tâm đầu tư từ các cấp lãnh đạo, giúp phát hiện nhiều tay vợt tiềm năng. Trong khi đó, ở khu vực ÐBSCL nhiều năm qua có vẻ như phong trào đang đi xuống. Vì vậy, giải CLB các tỉnh, thành, ngành năm 2021 này như chất xúc tác nhằm tạo điều kiện cho các VÐV có dịp cọ xát, nâng cao kinh nghiệm thi đấu, thúc đẩy công tác đào tạo của các địa phương, đồng thời xây dựng lực lượng và phát triển phong trào cầu lông.

Theo NGUYỄN MINH (Báo Cần Thơ)