Những điểm đến đáng chú ý ở Trà Vinh dịp Tết

19/01/2023 - 09:47

“Ba ngày Tết” ngoài việc sum họp gia đình, thăm viếng, thì việc chọn cho mình một vài điểm đến để vui chơi, giải trí xem ra cũng là nhu cầu của nhiều người, nhất là với giới trẻ.

A A

Nhân viên Bảo tàng tổng hợp Trà Vinh chuẩn bị triển lãm phục vụ khách du xuân.

Ở Trà Vinh, thời gian gần đây đã hình thành nhiều điểm đến có thể giúp chúng ta vừa có thể tìm hiểu, học tập, vừa có thể cùng gia đình, bạn bè vui chơi, thư giãn dịp Tết.

Điểm đầu tiên chúng ta có thể đến đó là Khu di tích lịch sử Đền thờ Chủ tịch Hồ Chí Minh ở ấp Vĩnh Hội, xã Long Đức, thành phố Trà Vinh. Đây là “địa chỉ đỏ” từng được nhà nghiên cứu Trần Bạch Đằng khái quát thành biểu tượng “Công trình của trái tim” bởi ý nghĩa thiêng liêng của việc hình thành, quá trình chiến đấu bảo vệ ngoan cường và giá trị tinh thần của ngôi Đền trong đời sống tinh thần của Đảng bộ, quân dân tỉnh Trà Vinh.

Đền thờ được Bộ Văn hóa Thông tin, nay là Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch xếp hạng di tích lịch sử - văn hóa cấp quốc gia vào năm 1989. Khu di tích còn được Hiệp hội Du lịch đồng bằng sông Cửu Long công nhận điểm du lịch tiêu biểu cấp khu vực.

Trên diện tích rộng hơn 05ha, ngoài các hạng mục chính như: Đền thờ Bác Hồ, nhà trưng bày thân thế sự nghiệp Chủ tịch Hồ Chí Minh, khuôn viên cây xanh, ao cá, khu vui chơi cắm trại… đặc biệt là mô hình nhà sàn Bác Hồ được thiết kế, in sao và lắp khoa học với tỉ lệ 97% theo nguyên bản nhà sàn Bác Hồ tại Phủ Chủ tịch ở Thủ đô Hà Nội. Mới đây, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch vừa đầu tư xây dựng thêm hệ thống sân vườn cục bộ, cải tạo ao sen, cổng chính, cổng phụ, cổng bãi giữ xe, sân đường nội bộ, hệ thống chiếu sáng sân đường, nhà đón tiếp khách… trông khá đẹp mắt.

Điểm đến thứ hai đó là khu danh thắng ao Bà Om gắn với quần thể Di tích chùa Âng và Bảo tàng Văn hóa dân tộc Khmer tọa lạc tại Phường 8, thành phố Trà Vinh. Có diện tích rộng hơn 300ha. Ao Bà Om được xếp hạng di tích lịch sử văn hóa cấp quốc gia năm 1994. Trung tâm của danh thắng là ao nước ngọt có hình vuông, mỗi cạnh dài khoảng 300m. Vì thế, ao Bà Om còn có tên gọi khác là ao Vuông. Bao quanh ao Bà Om là khu rừng nguyên sinh được bảo tồn khá nguyên vẹn với gần 500 cây dầu cổ thụ hàng trăm năm tuổi. Bên dưới tán cây là những lối đi quanh năm mát rượi, ngoằn ngoèo, nhiều đồi dốc và được mệnh danh là “Đà Lạt giữa đồng bằng”.

Cạnh ao Bà Om còn có di tích lịch sử, văn hóa cấp quốc gia chùa Âng (chùa Angkorajaborey), một ngôi chùa Khmer cổ nhất Trà Vinh và Bảo tàng Văn hóa dân tộc Khmer. Tất cả tạo thành một quần thể danh thắng, di tích hấp dẫn, là điểm nhấn quan trọng giúp du khách vừa có thể tìm hiểu, học tập, chiêm bái, chụp ảnh lưu niệm và thư giãn khá lý tưởng.

Cách trung tâm thành phố Trà Vinh khoảng 50km về hướng đông Nam là biển Ba Động. Đây là danh thắng và là khu du lịch nổi tiếng thuộc xã Trường Long Hòa, thị xã Duyên Hải, có vị trí nằm giữa hai cửa biển Cung Hầu (Sông Tiền) và Định An (Sông Hậu), hướng nhìn chính diện ra Biển Đông. Biển Ba Động là khu vực hiếm hoi ở miền Tây Nam Bộ được thiên nhiên hào phóng ban tặng cho một bãi cát dài hơn 10km từ ấp Nhà Mát tới ấp Cồn Trứng. Đặc biệt thời gian gần đây các công trình nhiệt điện, điện gió xung quanh khu du lịch này phát triển mạnh đã tô điểm thêm cho vẽ đẹp biển Ba Động.

Bên cạnh đó, theo tin từ Trung tâm Thông tin Xúc tiến du lịch tỉnh Trà Vinh dịp tết Nguyên đán Quý Mão các điểm du lịch cộng đồng Cồn Chim ở huyện Châu Thành; điểm du lịch cộng đồng Cồn Hô ở huyện Càng Long cũng là những điểm đến thú vị. Riêng điểm du lịch cộng đồng Cồn Chim vừa được Báo Sài Gòn Tiếp thị bình chọn là 01 trong 07 điểm du lịch sinh thái năm 2022.

Theo Báo Trà Vinh