Phó Thủ tướng: Bến Tre giữ vùng xanh, sẵn sàng chi viện cho các tỉnh

22/09/2021 - 19:38

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam lưu ý tuy Bến Tre đã là "vùng xanh" nhưng vẫn cần tầm soát xét nghiệm, vừa tiết kiệm vừa đạt hiệu quả cao nhất và củng cố tuyến y tế cơ sở, luôn sẵn sàng trong mọi tình huống.

A A

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam chủ trì buổi làm việc. (Ảnh: Hồng Pha/TTXVN phát)

"Bến Tre cần giữ vững 'vùng xanh,' sẵn sàng chi viện cho các tỉnh trong khu vực" là ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam, Phó Trưởng ban Chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch COVID -19 tại cuộc họp trực tuyến ngày 22/9 với Ban chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh Bến Tre về công tác phòng, chống dịch trên địa bàn.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cho rằng tỉnh Bến Tre là một trong những địa phương trong khu vực Đồng bằng sông Cửu Long làm tốt nhất công tác phòng, chống dịch COVID-19. Do đó, thời gian tới, tỉnh Bến Tre cần tập trung quyết liệt các biện pháp để giữ vững "vùng xanh" và xây dựng bản đồ phòng, chống dịch tới từng hộ gia đình.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cũng lưu ý tuy tỉnh Bến Tre đã là "vùng xanh" nhưng vẫn cần tầm soát xét nghiệm, vừa tiết kiệm vừa đạt hiệu quả cao nhất và củng cố tuyến y tế cơ sở, luôn sẵn sàng trong mọi tình huống xảy ra.

Khi cuộc sống người dân quay lại trạng thái "bình thường mới," tỉnh Bến Tre cố gắng giữ vững thành quả, kiểm soát dịch bệnh, không để tái phát trở lại. Bên cạnh đó, tỉnh nhanh chóng có biện pháp thúc đẩy khôi phục phát triển kinh tế-xã hội.

Hơn nữa, sau khi xây dựng, ổn định "vùng xanh," tỉnh Bến Tre sẽ trở thành hậu cứ, sẵn sàng giúp các tỉnh trong khu vực và Thành phố Hồ Chí Minh chống dịch.

Cùng dự cuộc họp trực tuyến, Thượng tướng Võ Minh Lương, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng, Tổ trưởng Tổ công tác đặc biệt của Chính phủ về công tác phòng, chống dịch COVID-19 trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh phía Nam nhấn mạnh tỉnh Bến Tre đã thực hiện nghiêm công tác phòng, chống dịch theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ; đã khoanh các vùng tới tổ, khu phố, đây là biện pháp rất đúng hướng, nếu có điều kiện phân nhỏ hơn nữa thì càng tốt.

Thượng tướng Võ Minh Lương lưu ý, hiện nay tỉnh đã kiểm soát tốt dịch bên trong, nhưng không được chủ quan, cần chú ý tới nguy cơ từ bên ngoài vào. Do vậy, tỉnh phải chỉ đạo các chốt để kiểm soát được F0 từ ngoài vào; quản lý theo số liệu cụ thể các trường hợp F0, F1, F2; đồng thời tiếp tục tuyên truyền để người dân thực hiện tốt Thông điệp 5K...

Theo Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh Bến Tre Lê Đức Thọ, từ ngày 20/9, toàn tỉnh Bến Tre đã "xanh hóa" toàn bộ 9/9 huyện, thành phố; 155/157 xã, phường, thị trấn là "vùng xanh"; số ca F0 đã giảm dần.

Tỉnh Bến Tre lấy xã, phường, thị trấn làm "pháo đài," người dân là "chiến sỹ" trong phòng, chống dịch. Về tình hình tiêm ngừa vaccine, đến nay tỷ lệ tiêm phòng của tỉnh Bến Tre đạt 21% dân số 18 tuổi trở lên. Tỉnh đang khẩn trương tổ chức tiêm vaccine cả ngày lẫn đêm để tránh tập trung đông người và triển khai tiêm nhanh nhất số lượng vaccine đã được cấp.

Ông Lê Đức Thọ cho biết tỉnh Bến Tre tiến hành kiểm soát chặt chẽ các đường vành đai trên cả đường bộ lẫn đường thủy vì khả năng dịch bệnh sẽ xâm nhập theo đường di chuyển của các phương tiện giao thông rất lớn. Đáng lưu ý là xuất hiện các ca F0 là tài xế, phụ xe vận tải vận chuyển hàng hóa.

Quang cảnh buổi làm việc trực tuyến tại Bến Tre. (Ảnh: Huỳnh Phúc Hậu/TTXVN)

Sau khi dịch bệnh trong tỉnh được kiểm soát, Bến Tre đã có văn bản về việc hỗ trợ nhân lực, phương tiện cho 2 tỉnh Tiền Giang và Kiên Giang phòng, chống dịch. Mới đây, tỉnh đã cử 41 bác sỹ, nhân viên y tế lên đường hỗ trợ Thành phố Hồ Chí Minh chống dịch.

Theo Sở Y tế tỉnh Bến Tre, hiện tại toàn tỉnh còn 90 trường hợp F0 đang được điều trị, đã điều trị khỏi 1.731 trường hợp, trong đó có 48 người tử vong. Toàn tỉnh có 214.291 người được tiêm vaccine, trong đó có 56.600 người được tiêm đủ 2 mũi.

Theo HUỲNH PHÚC HẬU (TTXVN/Vietnam+)