Phú Quốc có cây kơ nia 800 năm tuổi

31/01/2023 - 14:49

Ở TP. Phú Quốc (Kiên Giang) có cây kơ nia được cho có tuổi đời 800 năm, được nhiều du khách đến tham quan, chiêm ngưỡng.

A A

Nằm cách trung tâm TP. Phú Quốc khoảng 5km, cây kơ nia nằm trong khuôn viên Hùng Long tự hay còn gọi là chùa Sư Muôn, xã Dương Tơ. Cây kơ nia này cao khoảng 40m, gốc hình rẻ quạt, hoành gốc khoảng 10 người ôm không xuể, dáng thẳng đứng, sum suê tỏa bóng rợp mát.

Theo Thượng tọa Thích Thiện Thông - trụ trì Hùng Long tự, đời thứ 5 của chùa, cây kơ nia ở Hùng Long tự ước khoảng 800 năm tuổi, có mặt trước khi tổ sư sáng lập ngôi chùa rất lâu. Hàng năm, chùa đón rất đông khách du lịch đến chiêm bái, lễ Phật, tham quan, chiêm ngưỡng vẻ đẹp hoành tráng của cây kơ nia. 

Nhìn từ xa đã thấy bóng cây kơ nia khá đồ sộ, những cành trên cao xòe tán rộng như chiếc ô che bóng mát cho tượng đức Phật phía dưới gốc. Cạnh thân cây có để bảng đề dòng chữ “Cây kơ nia 800 năm tuổi”.

Cây kơ nia được cho có đến 800 năm tuổi ở TP. Phú Quốc.

Ông Trương Văn Hoàng (66 tuổi) có gần 10 năm làm công quả ở chùa cho biết, từ lúc ông đến Hùng Long tự làm công quả đã thấy cây kơ nia rất to.

“Ở TP. Phú Quốc tôi biết có nhiều cây kơ nia nhưng chưa thấy cây nào to, đẹp như cây này. Mặc dù cây rụng trái nhiều nhưng tôi không thấy có cây kơ nia con nào mọc lên. Cũng có người đem hạt về trồng nhưng không thấy hạt nảy mầm… Lúc trước, một lần sửa lại khoảng sân này, thợ cưa gãy hai lưỡi cưa mới đứt được phần rễ nhỏ của cây, từ đó đến nay không ai dám cưa cắt thêm”, ông Hoàng nói.

Theo ông Hoàng, vào mùa xuân, cây kơ nia càng đẹp bởi lúc này cây thay lá, đâm chồi, nảy lộc và đơm hoa, đến tháng 3 âm lịch thì kết trái. Trái của cây màu xanh, to bằng trái táo xanh. Tới mùa, trái kơ nia rụng đầy sân, trái đem chẻ ra lấy hạt rang ăn có vị béo, bùi thơm như đậu phộng. 

Kơ nia là cây gỗ lớn, cao 15-30m hoặc cao hơn, vỏ thân dày 6cm, màu nâu hồng. Cây kơ nia có tán rộng, tròn hình như một chiếc nấm khổng lồ và thường đứng đơn lẻ. Ở Tây Nguyên, tán cây là nơi che nắng, tạo bóng mát cho bà con lao động trên nương rẫy nghỉ ngơi sau những giờ làm việc mệt nhọc. 

Cây phân bố khắp các núi rừng nhưng nhiều nhất ở khu vực Tây Nguyên. Do vậy, tại TP. Phú Quốc có cây kơ nia được cho là 800 tuổi khiến nhiều du khách thích thú tìm đến chiêm ngưỡng, chụp ảnh lưu niệm.

Anh Nguyễn Nhật Hào, du khách từ tỉnh Sóc Trăng chia sẻ: “Tôi đi TP. Phú Quốc chơi nghe nói có cây kơ nia to nên tìm đến xem và viếng chùa. Khi thấy cây tôi rất bất ngờ về độ lớn của nó, tôi chưa thấy cây nào to đến vậy”.

Phó Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐND xã Dương Tơ Huỳnh Văn Nhân xác nhận, ở địa phương có cây kơ nia được người dân cho rằng có hàng trăm năm tuổi nhưng không chắc cụ thể đến bao nhiêu.

“Hùng Long tự là điểm du lịch tâm linh nổi tiếng ở TP. Phú Quốc, nơi đây có cây kơ nia rất to trở thành điểm nhấn của du lịch địa phương. Hàng năm, nơi đây thu hút đông du khách trong và ngoài nước đến viếng chùa, chiêm ngưỡng vẻ đẹp của cây kơ nia”, đồng chí Huỳnh Văn Nhân cho biết.

Cây kơ nia có tên khoa học là Irvingia malayana Oliv.ex Benn. Họ kơ nia là một trong những biểu tượng cho sự vạm vỡ, vững chãi của người đàn ông trong quan niệm của đồng bào khu vực Tây Nguyên. Cây kơ nia xuất hiện trong thi ca, được nhạc sĩ Phan Huỳnh Điểu phổ nhạc với ca khúc “Bóng cây kơ nia”: “Buổi sáng em lên rẫy, thấy bóng cây kơ nia; bóng ngã che ngực em, về nhớ anh không ngủ…”.

Theo NGUYỄN MINH (Báo Kiên Giang)