Phun thuốc diệt cỏ không mặc đồ bảo hộ, ngộ độc, suy hô hấp nặng

13/09/2023 - 09:19

Khoa Hồi sức tích cực và Chống độc, Bệnh viện (BV) Đa khoa Hoàn Mỹ Cửu Long vừa cứu sống một lão nông ở tỉnh Hậu Giang bị suy hô hấp nặng do ngộ độc thuốc diệt cỏ.

A A

Thông tin từ gia đình, ông N.V.C (65 tuổi) đi làm đồng, phun thuốc diệt cỏ Glufosinat nhưng không mặc quần áo bảo hộ. Sau đó, ông C về nhà, thấy mệt mỏi nên ngủ quên mà không đi tắm. Tối cùng ngày, người bệnh vật vã, tiêu tiểu không tự chủ. Gia đình đưa ông C đến BV Đa khoa Hoàn Mỹ Cửu Long cấp cứu.

Lão nông được cấp cứu kịp thời, qua cơn nguy kịch. Ảnh BV cung cấp.

Qua khai thác bệnh sử và thực hiện các cận lâm sàng, ê-kíp bác sĩ nhận định đây là trường hợp ngộ độc cấp chất diệt cỏ Glufosinat, biến chứng suy hô hấp nặng, tiến hành đặt nội khí quản cấp cứu và chuyển bệnh nhân đến Khoa Hồi sức tích cực và Chống độc BV điều trị. Tại đây, bệnh nhân được thở máy, ổn định huyết động, điều trị suy tạng và dùng liệu pháp bài niệu tích cực để thải trừ độc tố.

Sau 5 ngày điều trị tích cực, người bệnh tỉnh dần và có nhịp tự thở, tiểu khá, các xét nghiệm chức năng gan thận trở về chỉ số bình thường. Bệnh nhân được cai máy thở và rút ống nội khí quản thành công. Hiện người bệnh tỉnh táo, tự ăn cháo được, dự kiến có thể xuất viện vài ngày tới.

Theo BS CKI Nguyễn Tuấn Nghĩa, Khoa Hồi sức tích cực và Chống độc BV Đa khoa Hoàn Mỹ Cửu Long, thuốc diệt cỏ có thành phần Glufosinat không chỉ gây độc cho người qua đường tiêu hoá, mà ngay cả hít phải hoặc tiếp xúc ngoài da cũng có thể gây ngộ độc. Người bệnh có thể bị suy gan, suy thận cấp, với biểu hiện vàng da, vàng mắt, tiểu ít. Mức độ nặng hơn, người bệnh có thể co giật, hôn mê, suy hô hấp, nhịp tim nhanh và huyết áp tụt... Hiện chưa có thuốc đối kháng Glufosinat, chủ yếu là điều trị triệu chứng và tăng thải trừ độc tố.

BS Nghĩa khuyến cáo, người dân nên mặc đồ bảo hộ khi phun thuốc trừ sâu, trừ cỏ, tránh nguy cơ thuốc tiếp xúc trực tiếp vào người. Khi có dấu hiệu ngộ độc, cần nhanh chóng đến cơ sở y tế để được cấp cứu và điều trị kịp thời.

Theo THU SƯƠNG (Báo cần Thơ)