Sóc Trăng: Cô giáo lặng thầm “gieo mầm” nhân ái

27/03/2023 - 14:25

Đó là cô Phan Thị Tuyết - giáo viên bộ môn Lịch sử, Trường Trung học phổ thông chuyên Nguyễn Thị Minh Khai (thành phố Sóc Trăng), người đã lặng thầm mang lại nhiều niềm vui cho những mảnh đời bất hạnh.

A A

Trong giờ dạy Lịch sử, cô Tuyết thường kể câu chuyện rất tâm đắc về tấm lòng của Bác đối với người dân lao động nghèo. Câu chuyện Bác đi chúc Tết vào năm 1960, Bác vào thăm một gia đình nghèo ở Hà Nội. Đêm ấy, trên đường về, ngồi trên xe, Bác Hồ trầm ngâm suy nghĩ. Vẻ đăm chiêu thoáng hiện trên gương mặt của Người. Bác đã từng tâm sự với các đồng chí phục vụ: "Một ngày dân chưa đủ ăn, áo chưa đủ mặc, các cháu chưa được học hành, mọi người còn khổ thì Bác ăn không ngon, ngủ không yên".

Cô nói thiệt lòng: “Thấy người nghèo, người thiếu ăn, thiếu mặc, em thương lắm! Em nghĩ mình phải làm gì đó, dù ít ỏi, dù chẳng đáng là bao nhưng cốt ở lòng mình!”. Từ tấm lòng của Bác, cô đã thấu hiểu và tự nguyện học tập, làm theo để có được những niềm vui trong cuộc sống đời thường.

Cô Phan Thị Tuyết - giáo viên bộ môn Lịch sử, Trường Trung học phổ thông chuyên Nguyễn Thị Minh Khai.

Cô cho biết, từ năm 2019, cô đã tìm được nguồn gây quỹ cho việc từ thiện. Đó là ngoài giờ lên lớp, cô về nhà làm bánh kiếm tiền. Trong ngôi nhà cấp bốn đơn sơ ở phường 6 (thành phố Sóc Trăng), cô Tuyết cặm cụi làm những món bánh dân dã như bánh thục linh, bánh khoai mì, bánh bò, bắp hầm… Đồng lời kiếm được không phải dành trang trải chi phí gia đình mà cô dành phần giúp đỡ học sinh hoàn cảnh khó khăn và người nghèo. Cô tâm sự rằng, hồi nhỏ là cô đã có sở thích làm bánh và đã làm đủ thứ bánh. Cộng thêm học hỏi công thức, cách làm của người thân, tham khảo thêm trên các trang mạng hướng dẫn làm bánh, dần dần cô mày mò chế biến nhiều loại bánh hấp dẫn, ngon hơn. Cứ thế, khoảng 2 tuần cô làm một mẻ bánh, đổi món thường xuyên để người mua thêm nhiều sự lựa chọn.

Khi các em học sinh và các vị phụ huynh, đồng nghiệp biết cô đổ bánh, bán lấy tiền lời làm từ thiện thì ủng hộ hết lòng. Mẻ bánh nào làm ra cũng hết veo trong một buổi… Việc làm lặng thầm, có ý nghĩa của cô đã có sức lan tỏa mạnh mẽ; có tác dụng giáo dục cao, hiệu quả về lòng nhân ái; sự sẻ chia, đồng cảm với những cảnh đời vất vả. Cô gom góp từng đồng, “góp gió thành bão” để có chút tiền giúp đỡ những mảnh đời bất hạnh.

Cô như con ong chăm chỉ, say mê mang từng giọt mật ngọt đến cho đời. Không những giúp đỡ nhiều em học sinh có hoàn cảnh gia đình khó khăn ở Trường Trung học phổ thông chuyên Nguyễn Thị Minh Khai (giúp đỡ được 4 em) mà cô còn dang tay giúp đỡ học sinh các trường khác như giúp em Lê Minh Giao và Lê Minh Hảo, học sinh Trường Trung học phổ thông Dân tộc nội trú Huỳnh Cương; em Trương Thái Nguyên, Trường Trung học phổ thông Trần Văn Bảy (huyện Thạnh Trị). Nhờ vậy, các em có tiền đi học, học tập tốt hơn… Hiện em Giao và Hảo đã đậu đại học, em Giao là sinh viên của Học viện Cán bộ Thành phố Hồ Chí Minh, em Hảo sinh viên Học viện Biên phòng (Hà Nội).

Sau hơn 2 năm tổ chức hoạt động làm bánh 0 đồng (từ 2019 đến tháng 8/2021), cô Tuyết trao phần lời cho 1 bệnh nhân ung thư (1 triệu đồng); tặng quà cho trẻ khuyết tật (550.000 đồng); hỗ trợ gia đình khó khăn, hộ nghèo (3 triệu đồng); hỗ trợ một giáo viên khó khăn (1 triệu đồng); gửi gạo, thực phẩm đến chùa Từ Thuyền và Phước Sơn số tiền 2 triệu đồng. Ngoài ra, từ tháng 9/2021, cô còn nấu bánh canh gửi cho người dân bị cách ly phòng, chống dịch Covid-19; hỗ trợ 1 học sinh Trường Trung học phổ thông Trần Văn Bảy mất cha do tai nạn điện; phát nhu yếu phẩm cho người nghèo dịp tết Nguyên đán, mỗi năm 3,5 triệu đồng. Hiện tại, cô đang còn giúp đỡ 2 học sinh Trường Trung học phổ thông chuyên Nguyễn Thị Minh Khai có hoàn cảnh khó khăn để các em có điều kiện vươn lên trong học tập.

Khi được hỏi về những việc làm từ thiện lặng thầm của cô Tuyết, thầy Nguyễn Thanh Phong - Phó Hiệu trưởng Trường Trung học phổ thông chuyên Nguyễn Thị Minh Khai nhận xét: "Cô Tuyết rất say mê làm việc thiện, luôn giúp đỡ học sinh, đồng nghiệp, nhân viên khi gặp khó khăn. Cô rất tích cực học tập và làm theo tấm gương đạo đức, phong cách của Bác. Năm 2022, cô Tuyết vinh dự được UBND thành phố Sóc Trăng tặng giấy khen vì có thành tích tiêu biểu trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh".

Theo Báo Sóc Trăng