Sóc Trăng: Lãnh án 15 năm tù về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản và sử dụng tài liệu giả của cơ quan, tổ chức

12/08/2024 - 15:53

Ngày 12/8, Tòa án nhân dân tỉnh Sóc Trăng tuyên xử bị cáo Nguyễn Thị Tuyết Thu (sinh năm 1981), thường trú ấp Mỹ Tân, xã Thiện Mỹ, huyện Châu Thành (Sóc Trăng) với mức án 15 năm tù (12 năm về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản và 3 năm tù về tội sử dụng tài liệu giả của cơ quan, tổ chức).

Theo cáo trạng, năm 2021, Tuyết Thu có vay tiền của nhiều người để nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất trồng lúa và kinh doanh. Nhưng qua nhiều lần canh tác đều thua lỗ, nợ tiền nhiều người. Để có tiền trả nợ, Tuyết Thu tiếp tục vay tiền của những người thân quen, bù vào khoản làm ăn thua lỗ và càng về sau số tiền vay, tiền lãi càng tăng. Để có tiền trả lãi và vốn, Tuyết Thu nghĩ ra cách đưa thông tin gian dối về việc vay tiền đáo hạn ngân hàng và trong thời gian ngắn sẽ trả vốn, lãi. Nhiều người tin tưởng vào thông tin đó, mà cho Tuyết Thu vay tiền, từ đó, Tuyết Thu đã chiếm đoạt số tiền vay của các bị hại. Ngoài ra, Tuyết Thu còn sử dụng giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền đất (giấy chứng nhận giả) để thế chấp vay tiền của người quen. Ngày 5/9/2022, Tuyết Thu bỏ trốn khỏi địa phương.

Bị cáo Nguyễn Thị Tuyết Thu. Ảnh: SỚM MAI

Ngày 13/10/2022, một số người đã đến Cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an tỉnh Sóc Trăng tố giác Tuyết Thu có hành vi dùng thủ đoạn gian dối để chiếm đoạt tài sản. Sau đó, Cơ quan điều tra đã chứng minh được, Tuyết Thu đã đưa ra thông tin gian dối về việc vay tiền đáo hạn ngân hàng chiếm đoạt tài sản của 5 người với số tiền 1.960 triệu đồng và sử dụng giấy chứng nhận giả thế chấp vay tiền, với số tiền 200 triệu đồng. Tuyết Thu dùng số tiền trên vào việc trả nợ và tiêu xài cá nhân.

Hành vi của Tuyết Thu là đặc biệt nguy hiểm cho xã hội, đã xâm phạm đến quyền sở hữu tài sản của người khác một cách trái pháp luật; xâm phạm đến trật tự quản lý hành chính nhà nước, làm ảnh hưởng đến tình hình an ninh, trật tự an toàn xã hội tại địa phương cần phải xử lý nghiêm minh trước pháp luật.

Theo SỚM MAI (Báo Sóc Trăng)