Sóc Trăng: Tháo gỡ khó khăn trong sản xuất, kinh doanh

24/03/2023 - 15:22

Sáng ngày 24/3, tại UBND tỉnh Sóc Trăng, đồng chí Trần Văn Lâu - Chủ tịch UBND tỉnh Sóc Trăng tổ chức buổi làm việc với Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh và một số doanh nghiệp về tình hình sản xuất, kinh doanh quý I năm 2023 và dự báo thời gian tới. Cùng dự có các phó chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo các sở, ban ngành liên quan và lãnh đạo các huyện, thị xã, thành phố Sóc Trăng.

A A

Tại buổi làm việc, Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh đã thông tin chung về tình hình hoạt động của doanh nghiệp từ đầu năm đến nay. Theo đó, trong quý I năm 2023, khó khăn nặng nề nhất là doanh nghiệp xuất khẩu trên địa bàn bị ảnh hưởng không thua gì so với sau cuộc khủng hoảng kinh tế thế giới năm 2008. Tình hình chung là các doanh nghiệp xuất khẩu tôm giảm sâu, với nguyên nhân chính do bị giảm hoặc cắt hầu hết các hợp đồng, dẫn đến doanh nghiệp phải cắt giảm lao động liên tục và chia ra làm việc luân phiên. Bên cạnh đó, mặt hàng gạo xuất khẩu cũng giảm so với cùng kỳ, nguyên liệu đầu vào tăng cao. Đối với doanh nghiệp hoạt động ngành thương mại dịch vụ tuy hoạt động khá tốt nhưng có hiện tượng trả mặt bằng vì lỗ liên tục, thu hẹp hoạt động, đóng cửa bắt đầu tăng từ tháng 3/2023…

Doanh nghiệp phát biểu ý kiến tại buổi làm việc. Ảnh: QUANG BÌNH

Tại hội nghị, các doanh nghiệp đã phản ánh, kiến nghị các vấn đề liên quan như: quan tâm đầu tư hạ tầng giao thông; các chính sách tín dụng để doanh nghiệp tiếp tục vượt qua giai đoạn khó khăn đặc biệt này; có chính sách quy hoạch phát triển vùng nguyên liệu nuôi tôm… Bên cạnh đó, ngành du lịch tỉnh Sóc Trăng cần quan tâm phát triển du lịch tâm linh và quan tâm nâng cấp các dịch vụ đi kèm như: khu nghỉ dưỡng, ẩm thực và đờn ca tài tử.

Chủ tịch UBND tỉnh Sóc Trăng cho biết, tỉnh luôn tạo điều kiện thuận lợi nhất cho doanh nghiệp phát triển sản xuất, kinh doanh trên địa bàn. Đồng thời thông tin trong thời gian tới sẽ tổ chức chương trình cà phê đồng hành cùng doanh nghiệp tại UBND tỉnh. Với các phản ánh của doanh nghiệp thì các sở, ngành và các địa phương có liên quan cần quan tâm đến vấn đề vệ sinh an toàn thực phẩm, chất lượng nguồn nước sinh hoạt; về môi trường, xả thải, nước thải và vấn đề ngập úng… Về vấn đề du lịch thì tỉnh đã có định hướng về phát triển du lịch sinh thái, du lịch tâm linh và đã có đưa vào các quy hoạch. Hiện tỉnh đã có nhiều dự án kêu gọi đầu tư về phát triển du lịch; hạ tầng giao thông của tỉnh thời gian gần đây có nhiều dự án, công trình đã và đang triển khai, qua đó mong muốn các doanh nghiệp phải chuẩn bị tâm thế, nguồn lực để mở rộng sản xuất, kinh doanh.

Chủ tịch UBND tỉnh Sóc Trăng Trần Văn Lâu phát biểu ý kiến tại buổi làm việc. Ảnh: QUANG BÌNH

Đồng chí Trần Văn Lâu cũng thông tin thêm về tình hình phát triển doanh nghiệp, phát triển kinh tế trên địa bàn tỉnh trong quý I là rất khó khăn, có khả năng kéo sang quý II và dự báo sẽ phục hồi trong quý III năm 2023, nên cộng đồng doanh nghiệp tỉnh nhà phải hết sức chú ý để có phương án sản xuất, kinh doanh phù hợp. UBND tỉnh trân trọng ghi nhận hết các ý kiến phản ánh của doanh nghiệp tại hội nghị này, qua đó sẽ chỉ đạo các sở, ban ngành giải quyết hết các khó khăn, vướng mắc mà doanh nghiệp trình bày tại hội nghị; qua đó đề nghị các doanh nghiệp có những phản ánh về UBND tỉnh để có sự chỉ đạo kịp thời. Về triển khai các khu công nghiệp thời gian qua cũng khá chậm, tuy nhiên hiện tỉnh đang xúc tiến đẩy nhanh tiến độ triển khai các khu, cụm công nghiệp theo tiến độ đã đề ra để thu hút các nhà đầu tư, tạo việc làm cho lao động địa phương. Các sở, ngành và các địa phương phải ghi nhận hết các ý kiến phản ánh của doanh nghiệp, nhất là vấn đề giải quyết thủ tục hành chính cho doanh nghiệp, người dân, phải xác định khó khăn của doanh nghiệp là khó khăn của mình để có sự chỉ đạo giải quyết hợp tình, hợp lý.

Theo Báo Sóc Trăng