Tăng cường đấu tranh với hành vi khai thác cát sông trái phép

25/05/2022 - 08:32

Thời gian qua, lực lượng chức năng các cấp trong tỉnh đã thực hiện nhiều biện pháp đấu tranh quyết liệt với các hành vi vi phạm trên lĩnh vực khai thác khoáng sản, đặc biệt là nạn khai thác cát sông trái phép (KTCTP). Do vậy, tình hình vi phạm đã cơ bản được kiểm soát. Tuy nhiên có lúc, có nơi vẫn còn diễn biến phức tạp, gây bức xúc trong dư luận.

A A

Các phương tiện bơm, hút cát sông trái phép bị tạm giữ.

Tăng cường tuần tra, kiểm tra

Nguyên nhân của tình trạng KTCTP là do nhu cầu sử dụng cát san lấp mặt bằng để xây dựng cơ sở hạ tầng rất cao, nhưng nguồn cung (cát khai thác hợp pháp tại các mỏ) còn rất hạn chế, do trên địa bàn tỉnh chỉ còn duy nhất 1 mỏ cát tại xã Cẩm Sơn (Mỏ Cày Nam) được cấp phép hoạt động. Do thu lợi từ việc KTCTP rất lớn nên các đối tượng bất chấp pháp luật, tìm mọi cách đối phó, chống đối hoạt động kiểm tra của cơ quan chức năng để hút trộm cát ở các tuyến sông thuộc địa bàn tỉnh, gây tác động rất lớn đến môi trường, nhất là làm thay đổi dòng chảy, dẫn đến tình trạng sạt lở đất ven sông.

Trung tá Trần Hoàng Anh - Phó trưởng phòng Cảnh sát môi trường (CSMT), Công an tỉnh cho biết: Thời gian qua, công tác kiểm tra, xử lý các đối tượng KTCTP gặp nhiều khó khăn, do địa bàn hoạt động là trên sông, chủ yếu vào ban đêm, trong khi lực lượng kiểm tra còn mỏng. Để đối phó với lực lượng chức năng, một số đối tượng còn tổ chức cảnh giới; khi bị phát hiện thì sẵn sàng làm chìm phương tiện, nhảy xuống sông bỏ trốn. Manh động hơn, có trường hợp chống trả lực lượng làm nhiệm vụ. Với chức năng, nhiệm vụ được giao, Phòng CSMT đã tham mưu lãnh đạo Công an tỉnh triển khai nhiều kế hoạch, phương án chủ động phối hợp các lực lượng có liên quan đẩy mạnh tuần tra, nhất là tập trung vào các điểm nóng về KTCTP, nhằm kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm trên lĩnh vực này.

Từ năm 2021 đến nay, qua công tác tuần tra, kiểm tra, Công an tỉnh phối hợp với các sở, ngành có liên quan mở nhiều đợt cao điểm tấn công, tấn áp tội phạm và vi phạm pháp luật về khai thác khoáng sản trái phép trên sông, khu vực ven biển. Riêng lực lượng công an toàn tỉnh đã phát hiện 137 vụ, với 242 cá nhân khai thác cát sông trái phép, tổng số tiền phạt 4,2 tỷ đồng, tịch thu 49 phương tiện, ra quyết định khởi tố 27 vụ vi phạm về khai thác tài nguyên.

Xử lý nghiêm vi phạm

Qua rà soát trên địa bàn tỉnh có gần 500 phương tiện thủy gắn các thiết dùng bơm, hút cát sông, nhưng chỉ có 76 phương tiện có đăng ký, đăng kiểm hoạt động giao thông đường thủy, trong đó có 26 phương tiện đăng ký, đăng kiểm là tàu hút cát.

Một số vụ vừa bị lực lượng chức năng phát hiện xử lý gần đây như rạng sáng ngày 11-5-2022, trong lúc tuần tra trên tuyến sông Cổ Chiên, khu vực cồn Thành Long, xã Thành Thới A (Mỏ Cày Nam), Phòng CSMT, Công an tỉnh đã phát hiện nhóm đông phương tiện thủy đang hút cát trái phép. Thấy lực lượng chức năng, các đối tượng liền kéo vòi hút cát, tăng tốc bỏ chạy. 2 ghe gỗ và 2 tàu sắt có tải trọng khoảng 250 tấn, đều không có biển kiểm soát, cùng gần 135m3 cát trên các phương tiện đã bị lực lượng chức năng tạm giữ, lập biên bản xử lý.

Tối 28-4-2022, tại tuyến sông Tiền, đoạn qua xã Sơn Định, (Chợ Lách), lực lượng chức năng đã bắt quả tang 1 tàu sắt không biển kiểm soát đang có hành vi bơm, hút trên 100m3 cát sông. Chủ phương tiện không xuất trình được các giấy tờ liên quan chứng minh nguồn gốc sốcát trên tàu. Sau khi lập biên bản xử lý các đối tượng có liên quan, Phòng CSMT, Công an tỉnh buộc các đối tượng bơm toàn bộ số cát trên xuống sông.

Từ những vụ việc bị phát hiện xử lý và số liệu thống kê cho thấy, tình hình khai thác cát lòng sông trái phép trên địa bàn tỉnh có chiều hướng diễn biến phức tạp, khó lường. Vì vậy, để đấu tranh có hiệu quả với hoạt động này, tại hội nghị tổng kết công tác khai thác khoáng sản năm 2021, triển khai nhiệm vụ năm 2022, Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Minh Cảnh - Trưởng ban Chỉ đạo quản lý hoạt động khai thác khoáng sản tỉnh yêu cầu các ngành, địa phương tăng cường tuần tra, thanh tra, kiểm soát tại các điểm thường xảy ra hoạt động KTCTP, kịp thời phát hiện xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm; đồng thời quản lý hóa đơn mua bán, vận chuyển khoáng sản; có biện pháp tuyên truyền giáo dục, xử lý các trường hợp vi phạm…

Theo quy định của pháp luật, hành vi KTCTP có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự. Tuy nhiên vì lợi nhuận, những đối tượng bơm, hút cát trái phép vẫn lén lút hoạt động. Để chấn chỉnh tình trạng trên, bên cạnh nỗ lực của các sở, ngành có liên quan, đề nghị các tổ chức, cá nhân cần tự giác chấp hành các quy định của pháp luật về quản lý, khai thác, sử dụng nguồn tài nguyên khoáng sản; mạnh dạn tố giác các hành vi vi phạm; tuyệt đối không khai thác, vận chuyển, mua bán cát trái phép; các trường hợp vi phạm sẽ bị pháp luật xử lý nghiêm để bảo vệ nguồn tài nguyên, bảo vệ môi trường, góp phần đảm bảo phát triển kinh tế - xã hội bền vững của địa phương.

Theo Báo Đồng Khởi