Tăng cường kết nối hợp tác với doanh nghiệp Hoa Kỳ

18/10/2024 - 10:21

Từ sau chuyến thăm và làm việc tại tỉnh của Phó thủ tướng Thường trực Chính phủ Nguyễn Hòa Bình trong chuỗi sự kiện Hội nghị xúc tiến đầu tư tỉnh Bến Tre năm 2024 “Bến Tre - Tầm nhìn hướng Đông và tiềm năng phát triển bền vững”, một số doanh nghiệp (DN) đã đến tìm hiểu các cơ hội hợp tác đầu tư với tỉnh, trong đó, có các DN đến từ Hoa Kỳ.

Bến thủy vận chuyển nguyên liệu dừa cho Nhà máy Cocovina, doanh nghiệp 100% vốn Hoa Kỳ.

Nhiều dự án đầu tư

Đối với các dự án NGO (tổ chức phi chính phủ), tỉnh có 12 dự án đã và đang triển khai của 8 tổ chức đến từ Hoa Kỳ, với tổng giá trị cam kết trong năm đạt 843.198 USD. Trong 6 tháng đầu năm 2024, tỉnh đã phê duyệt tiếp nhận mới 3 dự án và tiếp tục triển khai 2 khoản viện trợ của 5 tổ chức đến từ Hoa Kỳ. Lĩnh vực chủ yếu là an sinh xã hội, hỗ trợ giáo dục, nước sạch, y tế.

Trên địa bàn tỉnh hiện có khoảng 28 DN có xuất khẩu sang Hoa Kỳ. Trong 9 tháng năm 2024, tỉnh nhập khẩu từ Hoa Kỳ đạt 1,97 triệu USD, tăng 4,8% so với cùng kỳ năm 2023. Mặt hàng chủ yếu là máy móc thiết bị, nguyên liệu, phụ liệu sản xuất. Hiện có 1 dự án FDI (Tổ chức kinh tế có vốn đầu tư nước ngoài) có vốn đầu tư trực tiếp từ Hoa Kỳ là dự án “Sản xuất, chế biến, kinh doanh sản phẩm từ trái dừa” tại huyện Mỏ Cày Nam, được cấp giấy chứng nhận đầu tư từ năm 2011, do Công ty TNHH MTV Đầu tư Cocovina làm chủ đầu tư, với tổng vốn đăng ký 8,6 triệu USD. Ngoài ra, tỉnh có 1 DN đầu tư tại Hoa Kỳ là Công ty TNHH Chế biến dừa Lương Quới, với tổng vốn đầu tư 950 ngàn USD.

Vào ngày 10-10-2024, tại buổi tiếp đoàn DN Hoa Kỳ, dẫn đầu đoàn là Tiến sĩ Sean Randolph - Giám đốc cấp cao của Bay Area Council Economic Institute - một tổ chức kết nối các quan hệ đối tác công - tư giữa DN, lao động, chính phủ và giáo dục đại học, nhằm thúc đẩy một nền kinh tế cạnh tranh tại California và khu vực Vịnh San Francisco, gồm: San Francisco, Oakland và Silicon Valley, Chủ tịch UBND tỉnh Trần Ngọc Tam đã chia sẻ định hướng của tỉnh đến năm 2050. Theo đó, tỉnh sẽ tập trung phát triển về hướng Đông, hướng biển. Nội địa thì phát triển theo chiều sâu. Tỉnh mong muốn phía đoàn DN Hoa Kỳ hợp tác với tỉnh, trên cơ sở hài hòa lợi ích hai bên và tỉnh cần hỗ trợ nguồn nhân lực chất lượng cao về bán dẫn, công nghệ sinh học để phục vụ cho phát triển hướng Đông của tỉnh.

Tiến sĩ Sean Randolph đánh giá cao sự phát triển của Việt Nam, của đồng bằng sông Cửu Long, trong đó có tỉnh Bến Tre. Tiến sĩ Sean Randolph và thành viên cùng đi bày tỏ sự quan tâm đối với mục tiêu phát triển của tỉnh trong tương lai và đặt câu hỏi về: năng lượng tái tạo, nông nghiệp hiện đại, khởi nghiệp, lấn biển và vận chuyển logistics, sản lượng nông nghiệp xuất khẩu...

Đề xuất nội dung hợp tác

Thông tin từ Sở Kế hoạch và Đầu tư, đối với thu hút đầu tư, hợp tác phát triển của tỉnh với các tổ chức, DN Hoa Kỳ trong thời gian tới, tỉnh đề xuất 3 nội dung. Trong định hướng phát triển và theo quy hoạch được duyệt, tỉnh sẽ phát triển về hướng Đông, với các tuyến đường động lực ven biển và khu kinh tế biển, đưa tỉnh trở thành tỉnh phát triển khá của cả nước vào năm 2030. Hiện tỉnh đang hoàn thiện hạ tầng Khu công nghiệp Phú Thuận với diện tích khoảng 231,78ha để thu hút và mời gọi nhà đầu tư thứ cấp. Tỉnh mong muốn mời gọi, thu hút các dự án đầu tư FDI của Hoa Kỳ đầu tư vào Khu công nghiệp Phú Thuận trong thời gian tới.

Ngoài ra, tỉnh còn mong muốn tiếp tục thu hút đầu tư FDI từ Hoa Kỳ vào các lĩnh vực mà tỉnh đang ưu tiên mời gọi đầu tư như: xây dựng đô thị thông minh, sản xuất nông nghiệp công nghệ cao kết hợp với chuyển giao công nghệ, chế biến thực phẩm xuất sang Mỹ và các nước khác, nuôi tôm công nghệ cao, công nghiệp sản xuất các sản phẩm năng lượng mới, hỗ trợ khởi nghiệp và AI.

Tỉnh mong muốn tiếp tục nhận được sự quan tâm, hỗ trợ nhiều hơn nữa từ Hoa Kỳ trong việc xây dựng và triển khai các dự án mới, tập trung trên các lĩnh vực mà tỉnh ưu tiên vận động viện trợ: nâng cao năng lực thích ứng biến đổi khí hậu, giảm nhẹ rủi ro thiên tai, ứng phó với xâm nhập mặn; cung cấp nước sạch; hệ thống xử lý nước thải cho các khu đô thị, khu dân cư tập trung; nâng cao năng lực lĩnh vực y tế, giáo dục; tăng trưởng xanh và phát triển bền vững; giảm nghèo, giải quyết việc làm và đảm bảo an sinh xã hội; giảm thiểu ô nhiễm môi trường.

Tỉnh đề nghị Hội DN cấp cao Hoa Kỳ hỗ trợ kết nối, đưa sản phẩm chủ lực của tỉnh sang thị trường Hoa Kỳ như: trái cây, sản phẩm thủy sản chế biến, sản phẩm từ dừa của Việt Nam nói chung và tỉnh nói riêng được xuất khẩu chính ngạch vào Hoa Kỳ.

Năm 2023, xuất khẩu của tỉnh sang Hoa Kỳ đạt 420,3 triệu USD, tăng 5,1% so với năm trước. 9 tháng năm 2024, kim ngạch xuất khẩu của tỉnh sang thị trường này đạt 357,4 triệu USD, tăng 13,3% so với cùng kỳ năm trước. Sản phẩm xuất khẩu chủ yếu là hàng dệt may chiếm 50%, sản phẩm từ dừa 25%, nông sản 10%, thủy hải sản 5%.

Theo THẠCH THẢO (Báo Đồng Khởi)