Tháng Giêng, về đình Vạn Phước nghe đờn ca tài tử

13/02/2023 - 14:56

Theo Hồ sơ Di tích lịch sử - văn hóa đình Vạn Phước của Bảo tàng - Thư viện tỉnh Long An, đình Vạn Phước là một trong những chứng tích quan trọng đầu tiên còn lại của quá trình mở đất, lập làng và xác lập chủ quyền trên vùng đất phương Nam của Tổ quốc.

A A

“Đình Vạn Phước là một thiết chế làng xã truyền thống Nam bộ, cơ sở tín ngưỡng dân gian đáp ứng nhu cầu tín ngưỡng, đời sống tinh thần của người dân địa phương. Cũng như nhiều ngôi đình khác ở Nam bộ, mặt tiền đình Vạn Phước thờ Thần Nông, bên trái là miếu Ngũ Hành, bên phải là Bạch Mã Thái Giám. Bên trong đình thờ Thành Hoàng Bổn Cảnh, Tiền hiền, Hậu hiền,... và đặc biệt còn thờ 2 nhân vật lịch sử, văn hóa được người dân địa phương tôn kính là Đốc binh Bùi Quang Diệu (Đốc binh Là) - thủ lĩnh nghĩa quân kháng Pháp và nhạc sư hậu tổ, nghệ nhân tiền phong nhạc lễ, nhạc tài tử Nguyễn Quang Đại (Ba Đợi)” - Chánh bái Ban Hội hương đình Vạn Phước - Phạm Văn Nghiệp chia sẻ.

Đình Vạn Phước là nơi thờ 2 nhân vật lịch sử: Đốc binh Bùi Quang Diệu và nhạc sư Nguyễn Quang Đại

Nhạc sư Nguyễn Quang Đại là nhạc quan của triều đình nhà Nguyễn. Vào cuối thế kỷ XIX, hưởng ứng phong trào Cần Vương chống Pháp, ông từ miền Trung mang tấm lòng yêu nước vào Nam truyền dạy nhạc tài tử, nhạc lễ. Nhạc sư Nguyễn Quang Đại được xem là người có công lớn ươm mầm cho nghệ thuật đờn ca tài tử Nam bộ. Dấu ấn và di sản của nhạc sư Nguyễn Quang Đại in đậm trên vùng đất Cần Đước, Cần Giuộc, Long An. Trước đây, linh vị của nhạc sư Nguyễn Quang Đại được thờ tại Nhà Văn hóa quận 8, TP.HCM. Năm 1996, theo yêu cầu và nguyện vọng của đông đảo người dân địa phương, linh vị của ông được thỉnh về đình Vạn Phước để thờ phụng, tôn vinh. Hàng năm, cứ đến ngày 18 tháng Giêng, lãnh đạo tỉnh, huyện Cần Đước và xã Mỹ Lệ, Ban Hội hương đình Vạn Phước tổ chức cúng cầu an và dâng hương tưởng niệm nhằm ghi nhớ những đóng góp của nhạc sư Nguyễn Quang Đại.

Bên cạnh đó, tại đình Vạn Phước còn diễn ra hoạt động sinh hoạt, giao lưu đờn ca tài tử của tỉnh Long An và các tỉnh khu vực phía Nam. Đây là dịp để những người mộ điệu tìm về đình Vạn Phước tỏ lòng tri ân nhạc sư Nguyễn Quang Đại và thưởng thức những giai điệu trầm bổng, réo rắt của nghệ thuật đờn ca tài tử.

Các tiết mục biểu diễn đờn ca tài tử tại Lễ Húy kỵ nhạc sư Nguyễn Quang Đại

Do trải qua những thăng trầm thời gian, đình Vạn Phước bị hư hỏng, xuống cấp. Nhờ sự quan tâm, đóng góp của lãnh đạo Trung ương, tỉnh, địa phương, các tổ chức, cá nhân, đình Vạn Phước được xây dựng lại kiên cố trên nền kiến trúc cũ. “Trong khuôn viên của đình Vạn Phước có 2 cây đa hơn 100 tuổi không chỉ có giá trị cảnh quan, văn hóa, lịch sử mà còn là chứng nhân gắn liền quá trình hình thành và phát triển của vùng đất Cần Đước, Long An. Với những giá trị đó, vừa qua, 2 cây đa này được Hội Bảo vệ thiên nhiên và Môi trường Việt Nam công nhận Cây di sản Việt Nam” - Phó Chủ tịch UBND huyện Cần Đước - Nguyễn Minh Vương cho biết.

Việc tổ chức lễ Kỳ yên và lễ húy kỵ thủ lĩnh nghĩa quân kháng Pháp Bùi Quang Diệu và nhạc sư Nguyễn Quang Đại ngày càng có quy mô lớn cho thấy giá trị di sản văn hóa của đình Vạn Phước được bảo tồn và phát huy hiệu quả. Hoạt động này đã trở thành truyền thống, là điểm sáng văn hóa của tỉnh và khu vực, góp phần bảo lưu các giá trị truyền thống, bảo tồn và phát triển nghệ thuật đờn ca tài tử Nam bộ - Di sản văn hóa phi vật thể của nhân loại./.

Theo Báo Long An