Thăng trầm cá bổi U Minh

07/10/2022 - 09:10

Thấy cá bổi thương phẩm sụt giá khá mạnh cả nửa tháng nay, bước qua đầu tháng 9 âm lịch, anh Lê Minh Quân (ấp Kinh Cũ, xã Trần Hợi, huyện Trần Văn Thời, Cà Mau) vội vàng lên ngay ao cá thứ 2 của gia đình.

A A

Tính ra, với diện tích thả nuôi 900 m2, đạt sản lượng trên 2 tấn, ao cá này có thể nói là trúng mùa. Thế nhưng, niềm vui không nhiều trên gương mặt anh nông dân trẻ, khi giá cá bổi thương phẩm thời điểm này chỉ còn 47.000 đồng/kg (loại 8 con/kg).

Bà con nông dân huyện Trần Văn Thời bước vào mùa thu hoạch cá bổi.

Anh Quân cho biết: “Cách đây 1 tháng, tôi lên ao cá thứ nhất, giá cá đạt 65.000 đồng/kg loại 8 con, cao hơn năm rồi, mừng lắm. Ðạt đâu 1,5 tấn cá, lời hơn 30 triệu đồng. Vậy mà không bao lâu giá cá sụt giảm mạnh, ao cá này chắc cũng lời chút đỉnh thôi vì giá thức ăn lên cao quá”.

Thu hoạch cá bổi tại hộ anh Lê Minh Quân.

Ðiệp khúc cứ đến mùa thu hoạch rộ cá bổi là giá bắt đầu trồi sụt thất thường, nói như anh Mai Văn Nhớ (Khóm 2, thị trấn Trần Văn Thời, huyện Trần Văn Thời): “Hễ tới mùa thu hoạch là thấp thỏm. Khi nào lên cá thì mới cầm chắc về giá cả”.

Bước vào đầu vụ năm nay, cũng như hàng trăm hộ nuôi cá bổi quê nhà, anh Nhớ mừng thầm trong lòng khi cá được giá. Và nhất là 2/7 ao nuôi cá bổi của gia đình anh bán ngay thời điểm cá có giá.

Anh Nhớ chia sẻ: “2 ao cá được 3,6 tấn. Với giá 72.000 đồng/kg, lời khoảng trăm triệu đồng”.

Niềm vui chẳng tày gang thì hiện nay, anh Nhớ bắt đầu lo dần khi mấy ao nuôi cá bổi còn lại đang sắp đến thời điểm thu hoạch thì giá cá sụt giảm.

Niềm vui trúng mùa luôn đi kèm nỗi lo rớt giá.

Anh Nhớ cho biết: “5 ao cá còn lại ước sản lượng cỡ 10 tấn. Nếu giá cá sụt nữa là nông dân khổ vì năm nay chi phí thức ăn quá cao, tăng 30-40% so với các năm trước, tới 470.000 đồng/bao”.

Tâm sự về con cá bổi xứ U Minh, anh Nhớ cho biết, cuộc sống của anh và bà con nông dân vươn lên cũng nhờ con cá đặc sản này. Thuở đầu làm chơi mà ăn thiệt vì giá thức ăn chỉ bằng phân nửa so với bây giờ. Theo anh Nhớ, 5 năm trở lại đây, nghề nuôi cá bổi bắt đầu gặp khó. Nan giải nhất là vấn đề giá cả bấp bênh.

Giá cá bổi thương phẩm hiện dao động từ 47.000-50.000 đồng/kg (8 con/kg), giảm 20.000 đồng.

Cá đạt kích cỡ khoảng 6 con/kg nhưng vì chưa được giá nên hiện nay 4 ao cá bổi của anh Trát Thanh Phong (ấp Trảng Cò, xã Khánh Lộc, huyện Trần Văn Thời) đang phải nuôi cầm cự. Anh Phong bộc bạch: “Hiện nay cá đẹp lái cân chỉ còn 50.000 đồng/kg, còn cá xấu 48.000 đồng, trước đây là 70.000 đồng. Như vậy, 1 tấn cá mất 20 triệu đồng tiền lời so với đầu vụ. Năm nào cũng vậy, giá cá lên xuống thất thường, nông dân thấp thỏm từng ngày, từng giờ. Cứ đến 15, 20/11 âm lịch là lo dần”.

“Năm rồi nuôi 1 tấn cá cần chi phí trên 40 triệu đồng thì nay phải cỡ 50 triệu đồng bởi giá thức ăn lên quá. Bao nhiêu công sức, tài sản đổ vào mấy ao nuôi cá bổi. Chỉ mong sao cuối năm được giá để tương xứng với công sức mình bỏ ra”, anh Phong mong mỏi.

Vụ năm nay, thời gian đầu gặp khó khi cá giống sống không đạt như mong đợi, kéo theo chi phí tăng hơn mọi năm. Nhưng bù lại cá mau lớn, thời tiết thuận lợi, bà con mong sao đến cận Tết giá cá sẽ được như kỳ vọng.

Huyện Trần Văn Thời hiện có 121 ha, với 412 hộ nuôi cá bổi thâm canh. Xã Trần Hợi là địa phương có diện tích nuôi nhiều nhất, với trên 43 ha, tiếp theo là thị trấn Trần Văn Thời, với trên 38 ha, còn lại rải rác ở các xã vùng ngọt.

Theo NGỌC MINH (Báo Cà Mau)