Thiên nhiên tuyệt đẹp và yên bình

25/01/2024 - 08:58

“Điểm tham quan khu bảo tồn Đồng Tháp Mười” được tạo hóa ưu ái ban tặng nhiều lợi thế, nhất là kho tài nguyên thiên nhiên trù phú, hệ sinh thái đa dạng, sở hữu nhiều loại quý hiếm, sinh cảnh đặc trưng tiêu biểu khu vực ĐBSCL. Tương lai, nơi đây được xem là “chìa khóa” mở cửa cho loại hình du lịch sinh thái “lên ngôi”, góp phần phát triển ngành công nghiệp không khói tỉnh Tiền Giang. Giới mộ điệu sẽ có thêm điểm đến lý tưởng, độc đáo để vi vu, du ngoạn thu về cảnh sắc thiên nhiên hoang sơ tràn đầy sức sống.

A A

Vi vu trên xuồng ba lá len lỏi vào nội khu rừng tràm

 “Điểm tham quan khu bảo tồn Đồng Tháp Mười” được thành lập vào năm 2000, với diện tích 106,8ha, trong đó có 36ha tràm là khu trung tâm, nơi dẫn dụ chim mồi. Vùng đệm xung quanh khu bảo tồn được xác định có diện tích 1.800ha, chủ yếu là rừng tràm. Mái nhà chung ấy chứa đựng tất cả “lộc của tạo hóa” mà không phải khu rừng đặc dụng nào cũng may mắn sở hữu.

Hiện “Điểm tham quan khu bảo tồn Đồng Tháp Mười” có đàn động vật hoang dã ước khoảng 10 ngàn con, gồm các loài chim, cá, thú... Trung bình mỗi năm, ở đây còn có thêm khoảng 1.000 chim thú sinh sôi và được dẫn dụ từ các nơi khác đến, nhiều nhất là các loài cò, cồng cộc, vạc, cúm núm… “Điểm tham quan khu bảo tồn Đồng Tháp Mười” đã được tái tạo như một khu rừng nguyên sinh, có diện tích rừng lớn và được xem là đẹp nhất vùng Đồng Tháp Mười.

Theo Ban Quản lý Khu Bảo tồn sinh thái Đồng Tháp Mười, qua nghiên cứu, khảo sát, thống kê, tại đây đang có 156 loài thực vật, lớp chim có 147 loài, lớp cá có 34 loài, lớp lưỡng thê có 8 loài, lớp côn trùng có 30 loài sinh sống và phát triển. Chỉ riêng số lượng các loài chim đã có hàng vạn cá thể, được bảo vệ nghiêm ngặt, đang sinh sôi phát triển không ngừng, trong đó có nhiều loài động vật quý hiếm như: cò ốc, cổ rắn (điên điển), già đẩy, quắm đen, diệc xám, diệc lửa, cò ngà, giang sen...

Những loài chim quý hiếm được bảo vệ nghiêm ngặt dưới mái nhà chung

 Chẳng ồn ào hay náo nhiệt, đến đây du khách có thể thả hồn mình vào những ngọn gió mát rười rượi của rừng, lắng nghe hương thơm dược liệu thoang thoảng từ hoa tràm, tận mắt chiêm ngưỡng phong cảnh thiên nhiên đại ngàn kỳ vĩ; thưởng thức những món ăn đặc sản, ngon lành, đậm chất hương đồng cỏ nội trứ danh. Những điều quá đỗi chân phương, bình dị nhưng chắc chắn tâm trí sẽ được vỗ về, ôm ấp trong cõi thiên nhiên thanh bình bát ngát.

Du khách có thể chọn phương tiện xuồng chèo lênh đênh trên con đường nước nổi, rẽ những đám bèo xanh, hoa súng trắng thong dong tiến sâu trong “thế giới trữ tình” của tạo hóa, từng cung bậc cảm xúc sẽ liên tục được làm mới khi chầm chậm chinh phục từng “màn cảnh” khác nhau ở chốn này. Tất cả hòa quyện vào nhau dệt nên không gian êm ái, dịu dàng khiến ai ai cũng say mê đến lạ thường.

Chào đón du khách, nhân vật chính “tràm cổ thụ” không biết bao năm tuổi, cứ sừng sững hiên ngang làm đẹp cho đời: lá tràm cho tinh dầu, hoa tràm nuôi ong cho mật với nhiều công dụng tốt cho sức khỏe. Ngoài ra, rừng tràm ở đầy còn có nhiệm vụ thanh lọc điều hòa không khí, nên càng đi sâu càng thấy mát lạnh vô ngần. Ở những đoạn hai hàng tràm còn đan cài vào nhau tạo vòm che mát cho khách dừng lại chụp hình sống ảo thảo siêu thích thú.

Nắng chiều dịu nhẹ, cứ thế mà nhuộm hồng cả khu rừng tràm dần chuyển sang màu sẫm đỏ là lúc những chú chim non đã nằm ngoan trong tổ ấm. Chiều chiều, những cánh cò nghiêng nghiêng nhắc nhớ bao nhiêu cảm xúc tuổi thơ ùa về, khiến nhiều người say mê chếnh choáng, nhất là những nhiếp ảnh gia sẽ không bỏ lỡ những khoảnh khắc bình yên tuyệt đẹp. Huyên náo cả không gian yên tĩnh là những chú chim ca lảnh lót những giai điệu hòa tấu trầm ấm du dương vọng khắp đại ngàn.

Ngoài ra, du khách cũng có thể lên tháp canh để chiêm ngưỡng bức tranh thiên nhiên toàn cảnh trác tuyệt từ trên cao với hàng vạn chú chim cò bay về tổ như tấm lụa trắng khổng lồ phủ trên nền rừng xanh diệu kỳ.

Bông súng thiên nhiên tươi non mơn mởn

Đừng để tâm hồn mình trở nên “cằn cỗi” mà phải biết cách “tưới mát”, nuôi dưỡng hun đúc tạo nên sức mạnh nội tại từ bên trong chính mình, điển hình như có thể đi du lịch, ăn uống và nghỉ ngơi... Hãy thưởng cho mình và gia đình hay hội bạn thân một chuyến du ngoạn về thăm “Điểm tham quan khu bảo tồn Đồng Tháp Mười”  để trải nghiệm phương thức “detox tâm hồn” từ thiên nhiên tươi đẹp, có những giây phút, lắng đọng thư giãn thật sâu trong tiết trời dịu mát, thanh sạch giữa đại ngàn mênh mông bất tận.

Theo MINH NGỌC (Báo Đồng Tháp)