'Thiếu gia' miền Tây bắn chết người lãnh án tử hình

04/08/2022 - 10:02

Sau một ngày xét xử, tối 3/8, TAND tỉnh Long An đã tuyên án vụ 'thiếu gia' Tô Nhựt Khanh tổ chức giết người bằng súng.

A A

Tối 3/8, TAND tỉnh Long An tuyên phạt Tô Nhựt Khanh và Trần Trung Thành (trực tiếp bắn chết ông Đào Quốc Liêu, 46 tuổi, tay anh chị có tiếng ở Tiền Giang) cùng mức án tử hình về tội "Giết người" và "Tàng trữ sử dụng trái phép vũ khí quân dụng".

Với vai trò đồng phạm giúp sức tích cực của Khanh, bị cáo Lê Thanh Phúc bị phạt 20 năm tù. Liên quan đến vụ án, 3 bị cáo khác phải lĩnh một năm 6 tháng đến 2 năm 3 tháng tù về các tội "Che giấu tội phạm", "Không tố giác tội phạm".

Được biết, Tô Nhựt Khanh nổi tiếng là một thiếu gia miền Tây, khi gia đình có hàng loạt cơ sở kinh doanh, cho thuê ô tô. Nhiều người biết đến Khanh là dân chơi chuyên sưu tầm xe với biển số cực độc và điện thoại hiếm.

Thiếu gia Tô Nhựt Khanh tại toà. Ảnh: Anh Đức 

Theo cáo trạng của Viện KSND tỉnh Long An, Tô Nhựt Khanh thường xuyên mâu thuẫn với cha con ông Đào Quốc Liêu (48 tuổi) - Đào Quốc Thịnh. Khanh cho rằng, nhóm của ông Thịnh thường đánh nhóm của mình nên quyết tâm trả thủ.

Từ tháng 3/2019 đến tháng 2/2020, Tô Nhựt Khanh đặt mua trên mạng 4 khẩu súng hoa cải tự chế, 2 khẩu súng tự chế dạng Rulo, 1 quả lựa đạn tự chế và 33 viên đạn cùng nhiều công cụ hỗ trợ khác như khóa số 8, súng bắn điện, bình xịt hơi cay, dũ 3 khúc… để phục vụ việc trả thù.

Chiều 30/4/2020, Phạm Huỳnh Phúc Thiện chở Khanh dùng súng hoa cải tự chế đi tìm, phục kích và nã súng bắn Đào Quốc Thịnh. Trong vụ việc này anh Thịnh bị gây thương tích 25%. 

Đến ngày 24/6/2020, một người trong nhóm của Khanh, là Nguyễn Văn Công Minh Quốc, bị chém mang thương tích 52%. Cho rằng, Quốc bị nhóm ông Lêu tấn công nên Tô Nhựt Khanh càng quyết tâm trả thù.

Biết được ý định của Khanh, Trần Trung Thành nói sẽ ra tay giúp. Khanh đưa súng cho Thành để gây án.

Khanh đã nhờ một người theo dõi, báo tin về ông Liêu. Ngày 25/7, khi người này báo tin về ông Liêu, Khanh liền báo cho Thành biết. Sau đó, Thành và Phúc lấy xe máy, mang theo súng chạy theo Quốc lộ 1 hướng về tỉnh Long An để tìm bắn Liêu.

Khi qua cầu Tân Hương khoảng 300m thuộc địa phận TP.Tân An, tỉnh Long An, Thành và Phúc phát hiện ông Liêu.

Lúc này, Thành kêu Phúc điều khiển xe chạy lên phía trước áp sát xe của ông Liêu. Ở khoảng cách 1,5m, Thành rút súng nhằm thẳng bụng ông Liêu rồi bóp cò. 

Gây án xong, Phúc và Thành tăng ga tẩu thoát về hướng TP.HCM. Trên đường tẩu thoát Thành và Phúc ném bỏ tang vật. 

Riêng ông Liêu, sau khi bị bắn được mọi người đưa đi cấp cứu nhưng đã tử vong. 

Sau vụ việc, Thiện, Lộc và Vũ biết việc Khanh, Thành và Phúc bắn chết ông Liêu nhưng không tố giác. Riêng Vũ còn cất giữ súng khi Khanh có chỉ đạo.

Đáng nói, sau khi gây án, thiếu gia Tô Nhựt Khanh còn hướng dẫn đàn em khai báo gian dối là giết người xuất phát từ va chạm giao thông và yêu cầu không khai ra chân tướng vụ việc là do Khanh chỉ đạo. Lên kịch bản lời khai xong, Khanh hướng dẫn các đối tượng ra đầu thú.

Tuy nhiên, Công an tỉnh Long An đã đấu tranh và các đối tượng đã thừa nhận hành vi. Tại phiên toà hôm nay, các bị cáo đều đồng ý với nội dung buộc tội của cáo trạng.

Theo ĐÀM ĐỆ (VietNamNet)