Thới Bình Cổ tự - Ngôi chùa được vua Bảo Đại sắc tứ

21/03/2023 - 08:54

Chùa Thới Bình là ngôi cổ tự lâu đời nhất và nổi tiếng nhất ở xã Phước Lại, huyện Cần Giuộc, tỉnh Long An. Đây là ngôi già lam có mặt từ buổi đầu đạo Phật xuất hiện ở Nam bộ và còn là ngôi chùa được vua Bảo Đại sắc tứ.

A A

Chân dung Hòa thượng Thích Từ Nhẫn tại chùa Thới Bình

Chùa Thới Bình tọa lạc giữa vùng nuôi tôm rộng lớn. Đường đến chùa quanh co bên những ao tôm. Ngôi chùa trầm lặng nép mình dưới những vòm cây xanh mát. Chùa Thới Bình được lập vào đầu thế kỷ XIX và chỉ là một thảo am bằng tre lá. Do tác động của thiên nhiên và con người, chùa nhiều lần bị hư hại, dời địa điểm đến khi có người hiến đất xây dựng chùa ở ấp Phước Thới, xã Phước Lại, huyện Cần Giuộc, cho đến ngày nay. Cũng từ đó, chùa giữ nguyên tên gọi Thới Bình cổ tự.

Đến năm 2020, chùa Thới Bình được xây dựng lại với chất liệu chính là gỗ. Ngôi chùa mới uy nghi với 120 cột gỗ. Trên hệ thống cột thuộc chánh điện và nhà hậu tổ khắc các câu đối chữ Hán Nôm thể hiện triết lý Phật giáo. Toàn bộ câu đối, hoành phi đều được những thợ gỗ miền Bắc khắc tay hoàn toàn và đang trong quá trình hoàn thiện.

Chánh điện chùa Thới Bình hiện nay

Nhà hậu tổ của chùa còn treo bức hoành phi Trí đức tôn vinh có niên đại hơn 100 năm tuổi. Theo Đại đức Thích Thiện Thanh - Trụ trì chùa Thới Bình, trước đây, chùa có một số hoành phi cùng niên đại, tuy nhiên, do ảnh hưởng của thời gian, nhiều hoành phi bị xuống cấp, cần sửa chữa, tu bổ. Ngoài bức hoành phi Trí đức tôn vinh thì chùa Thới Bình còn lưu giữ 1 bộ Kinh đài bằng gỗ trang trí 22 vị Phật đứng trên 2 con rồng do vua Bảo Đại ban tặng. Được biết, song song với việc ban tặng bộ Kinh đài, vua Bảo Đại còn sắc tứ cho chùa Thới Bình và tặng bức hoành phi Sắc tứ Thới Bình tự, trước đây được treo ở chánh điện. Theo sử liệu ghi chép lại, đó là đặc ân của nhà vua dành cho Hòa thượng Thích Từ Nhẫn - Trụ trì chùa Thới Bình, sau khi ông giúp đức Thái hậu Từ Cung khỏi bệnh.

Chuyện kể rằng, vào khoảng năm 1927, “Thái hậu Từ Cung - mẹ vua Bảo Đại đau nặng. Các ngự y của Thái y viện cố công điều trị nhưng bệnh tình của bà không thuyên giảm. Trong 3 đêm liên tiếp, Thái hậu đều nằm mộng thấy một vị Hòa thượng pháp danh là Thích Từ Nhẫn, người tỉnh Chợ Lớn, Nam kỳ bèn bảo lại với vua và triều thần. Vua Bảo Đại hạ chỉ dời ông ra Huế. Hòa thượng đăng đàn tụng kinh trong 3 ngày đêm thì bệnh tình bà Thái hậu thuyên giảm rồi khỏi hẳn”.(*)

Bộ Kinh đài bằng gỗ do vua Bảo Đại ban tặng được lưu giữ tại chùa Thới Bình

Hòa thượng Thích Từ Nhẫn vốn là người tổng Phước Điền Hạ, quận Cần Giuộc, tỉnh Chợ Lớn (nay là huyện Cần Giuộc, tỉnh Long An). Ngài xuất gia đầu Phật từ thuở nhỏ, chuyên cần tu học và được sắc phong Hòa thượng khi mới hơn 20 tuổi. Theo Đại đức Thích Thiện Thanh, Hòa thượng Thích Từ Nhẫn là hòa thượng trẻ tuổi nhất cho đến ngày nay. “Sau khi giúp đức Thái hậu Từ Cung khỏi bệnh, tổ Thích Từ Nhẫn - khi ấy mới 23 tuổi - được vua Bảo Đại ban cho 2 tuổi và được phong là Quốc ân đại Hòa thượng. Tổ Từ Nhẫn vốn là một vị cao tăng, có nhiều đóng góp cho Phật giáo, mang đến lợi lạc cho chúng sanh. Khi Ngài mới về trụ trì, chùa đã dột nát nhiều. Ngài đứng ra vận động thập phương đóng góp để trùng tu chùa được khang trang” - Đại đức Thích Thiện Thanh chia sẻ.

Trải qua hàng thế kỷ, chùa Thới Bình vẫn là cơ sở thờ tự tín ngưỡng, sinh hoạt tôn giáo của người dân địa phương và các vùng lân cận. Chùa hiện có khoảng 1.000 phật tử. Trước đây, khi chùa chưa khởi công trùng tu, xây mới thì các khóa tu học dành cho phật tử được mở thường xuyên. Ngoài ra, nhà chùa cũng rất gắn bó với địa phương, tích cực đóng góp cho các hoạt động công ích, từ thiện,...

Chùa Thới Bình là một trong những ngôi chùa xuất hiện sớm ở Nam bộ theo hành trình Nam tiến của lưu dân. Trải qua bao thăng trầm của lịch sử, ngôi già lam Thới Bình vẫn tồn tại và ngày càng phát triển cho tới hôm nay./.

Theo MỘC CHÂU (Báo Long An)

(*) Theo Di tích chùa Thới Bình, tác giả Nguyễn Văn Thiện