Tiền Giang đề nghị xả trạm thu phí cầu Rạch Miễu vào dịp lễ, tết

11/05/2022 - 09:07

UBND tỉnh Tiền Giang vừa có công văn đề nghị Bộ Giao thông Vận tải xem xét xả trạm thu phí cầu Rạch Miễu trong các dịp lễ, tết giảm tình trạng ùn ứ, kẹt xe kéo dài.

A A


Kẹt xe trên cầu Rạch Miễu vào dịp Lễ 30-4 và 1-5 vừa qua.

Theo đó, để bảo đảm trật tự an toàn giao thông, đặc biệt là khắc phục hiệu quả ùn tắc giao thông trên cầu Rạch Miễu, nhất là trong những dịp cao điểm lễ, tết. UBND tỉnh Tiền Giang kiến nghị Bộ Giao thông Vận tải xem xét xả trạm thu phí cầu Rạch Miễu vào các dịp cao điểm lễ, tết hằng năm như Tết Dương lịch, Tết Nguyên đán, Lễ 30-4 và 1-5, Lễ Quốc khánh 2-9 cho đến khi cầu Rạch Miễu 2 hoàn thành đưa vào sử dụng để bảo đảm tình hình trật tự an toàn giao thông, khắc phục ùn tắc giao thông, đáp ứng nhu cầu đi lại của nhân dân.

Được biết, cầu Rạch Miễu bắc qua sông Tiền (nối 2 tỉnh Tiền Giang - Bến Tre) được đưa vào sử dụng từ năm 2009 đã đáp ứng nhu cầu đi lại, lưu thông hàng hóa, giao lưu kinh tế giữa tỉnh Tiền Giang và Bến Tre đến các trung tâm kinh tế của vùng, và từ khi cầu Cổ Chiên (nối 2 tỉnh Bến Tre và Trà Vinh) đưa vào sử dụng năm 2015, lưu lượng tham gia giao thông qua cầu Rạch Miễu trên tuyến Quốc lộ 60 tăng nhanh.

Thời gian qua, 2 tỉnh Tiền Giang và Bến Tre đã triển khai nhiều giải pháp nhằm đảm bảo trật tự an toàn giao thông, chống ùn tắc giao thông trên tuyến, đặc biệt là tại khu vực cầu Rạch Miễu, cụ thể tỉnh Bến Tre đã đầu tư, xây dựng bến phà tạm Rạch Miễu để phục vụ nhu cầu đi lại của nhân dân, giảm áp lực ùn tắc giao thông trên cầu Rạch Miễu hiện hữu; đề nghị Tổng cục Đường bộ Việt Nam cấm phương tiện xe ô tô tải từ 3 trục trở lên qua cầu Rạch Miễu vào giờ cao điểm.

Ban An toàn giao thông 2 tỉnh Tiền Giang và Bến Tre xây dựng triển khai kế hoạch liên ngành, chỉ đạo lực lượng chức năng bố trí lực lượng phân luồng, điều tiết giao thông… nhưng tình trạng ùn tắc ngày càng nghiêm trọng vào những ngày cuối tuần, đặc biệt là những ngày lễ, tết tình trạng kẹt xe lại càng nghiêm trọng hơn.

Và trong dịp Lễ 30-4 và 1-5 vừa qua, từ ngày 29-4 đến 3-5 trên cầu Rạch Miễu đã xảy ra 9 lần ùn tắc với thời gian dài nhất là 9 giờ 30 phút, ngắn nhất là 1 giờ 30 phút. Khi xảy ra ùn tắc giao thông, lực lượng Cảnh sát giao thông tỉnh Tiền Giang đã phối hợp với lực lượng Cảnh sát giao thông tỉnh Bến Tre và Công ty TNHH BOT cầu Rạch Miễu tổ chức phân làn giao thông, yêu cầu xả trạm thu phí 9 lần để đảm bảo giao thông trên tuyến thông suốt, an toàn.

Có thể nói, nguyên nhân chủ yếu xảy ra ùn tắc giao thông là do lưu lượng phương tiện lưu thông tăng cao, nhất là những ngày cuối tuần và lễ, tết trung bình có khoảng 27.000 đến 29.000 lượt phương tiện qua lại/ngày đêm. Trong khi đó, thiết kế khi đưa vào sử dụng năm 2009 đối với cầu Rạch Miễu chỉ cho 6.000 lượt phương tiện qua lại/ngày đêm, tăng gần 5 lần nên kết cấu hạ tầng (cầu, đường) chưa đáp ứng được nhu cầu đi lại của các phương tiện. Bên cạnh đó, mặt cầu chỉ có 2 làn xe, mỗi làn rộng 5,5 m và cầu có độ dốc cao.

Theo HOÀNG LONG (Báo Ấp Bắc)